- Đại diện công an Q.Tân Bình, TP.HCM cho hay, trong thời gian tới sẽ giao trả số tiền 5 triệu yên Nhật cho người phụ nữ thu mua ve chai.

Liên quan đến vụ “mua ve chai được 5 triệu Yên” như VietNamNet đã thông tin, diễn biến mới nhất là chiều nay (19/5), CA Q.Tân Bình đã mời chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (SN 1978, ngụ Q.Tân Bình) và luật sư lên làm việc.

Chị Hồng chính là người phụ nữ hành nghề thu mua ve chai, đã nhặt được 5 triệu yên Nhật khi mua 1 thùng loa cũ hơn 1 năm trước.

{keywords}
Chị Hồng

CA Q.Tân Bình có thông báo với chị Hồng cũng như luật sư của chị là, phía công an quận này đã bác đơn của bà Phạm Thị Ngọt (SN 1975, ngụ huyện Hóc Môn) liên quan đến tiến trình giải quyết 5 triệu yên.

Trước đó, khi gần hết thời hạn 1 năm công an tạm giữ 5 triệu yên mà vợ chồng chị Hồng giao nộp để tìm chủ sỡ hữu, đầu tháng 4/2015 vừa qua bà Ngọt có đơn gửi công an Q.Tân Bình.

Theo bà Ngọt, chồng bà là ông Afolayan Caleb (một người có quốc tịch Nam Phi) là chủ nhân số tiền, đã bỏ quên trong chiếc loa.

Tuy nhiên, thông tin từ công an Q.Tân Bình cho hay, bà Ngọt chưa có giấy tờ chứng mình là vợ - chồng hợp pháp với ông Afolayan Caleb theo pháp luật Việt Nam; đồng thời người đàn ông này không xuất hiện trực tiếp để tranh chấp, để có đơn yêu cầu.

Do đó công an không có căn cứ để xem xét đơn của bà Ngọt.

Cũng trong chiều 19/5, đại diện công an Q.Tân Bình đã thông báo với chị Hồng và luật sư, phía công an sẽ giao trả số tiền hơn 5 triệu yên cho chị.

Tuy nhiên, đại diện công an cũng cho hay, do vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, quan tâm của dư luận nên công an sẽ lập hội đồng để bàn bạc cách giao trả tiền hợp lý và sớm nhất cho chị Hồng.

Về đơn khiếu nại của chị Hồng đối với CA Q.Tân Bình trong việc chậm giao trả tiền khi thời hạn giải quyết đã qua 1 năm, đại diện CA Q.Tân Bình thông tin, đang tập trung vào quyết, giao trả 5 triệu Yên nên tạm thời chưa xem xét, trả lời.

Trong 1 diễn biến liên quan, mới đây đã hé lộ thêm nhiều thông tin mới là ông Afolayan Caleb được xác định là đã sử dụng giấy tờ giả trong quá trình lưu trú tại Việt Nam. Đáng nói, phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA72), công an TP.HCM đã điều tra, làm rõ việc này từ nhiều năm trước.

Do đó khi xảy ra vụ lùm xùm 5 triệu yên thì phòng PA72 đã cung cấp những thông tin này cho công an Q,Tân Bình để có thêm căn cứ trong quá trình giải quyết.

Anh Sinh