- Sai phạm liên tiếp từ chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới tại tỉnh Quảng Nam như cấp con giống cho người nghèo được người dân phát hiện sau nhiều năm ém nhẹm…

Cuối năm 2013, Phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam cấp cho xã Quế Phước 50 triệu đồng để mua bò giống cấp cho người dân nghèo.

Với số tiền được cấp, xã đã mua 3 con bò giống cấp cho ba hộ dân tại các thôn Phú Gia 1, 2 và 3.

{keywords}

Chị Phạm Thị Xuân (con dâu ông Biên) với con bò vừa được ông Phương trao trả.

Tuy nhiên, chỉ có hai hộ dân tại thôn Phú Gia 1 và 3 là được cấp đúng đối tượng. Hộ nghèo thôn Phú Gia 2 được chọn là ông Nguyễn Văn Biên thì con bò giống lại được ông Nguyễn Văn Phương – Trưởng thôn Phú Gia 2 đem về nuôi.

Khoảng 3 năm sau, tháng 5/2015, vụ con bò giống đi lạc vào nhà trưởng thôn mới được người dân phát hiện và gửi đơn tố cáo.

Ông Nguyễn Văn Biên, cho biết: “Đầu năm 2013, trưởng thôn Nguyễn Văn Phương qua nhà bảo tui đứng tên nhận con bò giống để về bán lại lấy tiền xây cổng làng. Tin lời nên tui ký”.

“Nhận bò xong ông Phương đem về nuôi làm của riêng, mãi đến tháng 5 vừa rồi mới phát hiện. Ông trưởng thôn lừa tui để nhận bò nên tôi làm đơn tố cáo gửi chính quyền.” - ông Biên nói.

{keywords}

Bà Ngô Thị Tám, vợ ông Biên hết sức vui mừng khi nhận lại được bò do nhà nước hỗ trợ.

Ông Trần Minh Khoa, Phó bí thư Đảng ủy xã Quế Phước xác nhận việc cấp bò sai đối tượng tại thôn Phú Gia 2 là sự thật.

Theo ông Khoa, đầu tháng 5, xã Quế Phước nhận được đơn tố cáo của người dân.

“Qua xác minh việc cấp bò tại thôn Phú Gia 2 không đúng nên ngày 26/5 xã đã yêu cầu ông trưởng thôn Nguyễn Văn Phương hoàn trả lại bò cho ông Biên theo đúng đối tượng” - ông Khoa cho biết.

Còn ông Phạm Quý Viễn – Chủ tịch UBND xã Quế Phước cho hay, hiện xã Quế Phước xử lý các cá nhân liên quan trong vụ bò giống đi lạc này. Riêng ông Nguyễn Văn Phương là trưởng thôn nhưng không giao bò đúng cho người dân thì sẽ xử lý nghiêm và có thể sẽ cho nghỉ việc”.

Trước đó vào giữa 4, người dân các xã Quế An, huyện Quế Sơn cũng đã trực tiếp tố cáo lãnh đạo xã này không cấp phát 1.200 con gà cho dân nghèo mà thay vào đó là chia nhau đưa về nuôi.

Cuối tháng 4, người dân xã Quế Long, huyện Quế Sơn lại phát giác một số lãnh đạo xã “ẵm” nhím từ chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới mà không chia cho dân nghèo.

Việc ngày càng có nhiều xã cấp nhầm, cấp sai vật nuôi cho các đối tượng trên địa bàn khiến dư luận đặt ra câu hỏi còn bao nhiêu quan địa phương “ăn” con giống cấp cho dân nghèo hoặc cấp phát sai đối tượng vẫn chưa được phát hiện?

Câu trả lời xin giành cho lãnh đaọ các cơ quan tỉnh Quảng Nam.

Thanh Hóa: Trả tiền hỗ trợ cho nông dân mất mùa bị ‘ăn chặn’

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Như Xuân cho biết, sau khi có thông tin phản ánh của báo chí, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng đi kiểm tra, xác minh. Qua kiểm tra thực tế, việc chưa chi trả tiền cho nhân dân là có thật.

Theo giải trình của lãnh đạo xã Xuân Bình, tiền hỗ trợ nói trên đã được xã này nhận về từ khoảng tháng 6/2014 nhưng chưa chi trả cho người dân với lý do danh sách cấp phát bị sai lệch!?.

Điều mà dư luận đang đặt câu hỏi, liệu không có báo chí phanh phui vụ việc thì xã Xuân Bình có chi trả số tiền trên cho nhân dân.

Khi báo chí phản ánh, đoàn kiểm tra của huyện về xác minh, làm rõ và yêu cầu thì chỉ trong vòng ít ngày, danh sách đã được hoàn chỉnh và chi trả tổng số tiền 41.940.000đ cho các hộ dân được thực hiện ngày 1/6 vừa qua?.

Liên quan đến trách nhiệm của những người có liên quan, theo ông Tuấn cho biết, hiện tại huyện đã yêu cầu lãnh đạo xã Xuân Bình kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

Trước đó, như VietNamNet đã phản ánh vụ chiêm xuân năm 2014 hầu hết các hộ dân của xã Xuân Bình gieo cấy giống lúa PC15 nhưng đến kỳ thu hoạch lại không cho năng suất, lúa không trổ bông, hạt lép…

Trước thực trạng trên UBND tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ người dân có diện tích trồng giống lúa PC15. Theo đó người dân xã Xuân Bình được hỗ trợ tổng cộng số tiền 42 triệu đồng, tuy nhiên suốt một năm qua người dân chưa được nhận bất cứ một đồng tiền hỗ trợ nào.

Lê Anh

Vũ Trung - Lê Minh