- Khi chiếc ghe đánh cá của gia đình con trai bị lật, ông Cùa cùng vợ đang đánh cá gần đó và nghe những tiếng kêu cứu của một người phụ nữ. Chỉ khi lại gần nơi xảy ra sự việc, vợ chồng ông mới thất thần khi biết rằng, gia đình gặp nạn là vợ chồng con trai đầu và cháu ngoại…

Nỗi đau của người ở lại

Trong căn nhà cấp 4 xập xệ của vợ chồng ông Trần Văn Cùa – Trần Thị Võng tại thôn Lê Bình (xã Phú Xuân, Phú Vang, TT – Huế), đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh ba chiếc quan tài – nơi chứa đựng thi thể vợ chồng con trai và cháu ngoại của ông Cùa bị tử nạn vì đuối nước.

Đôi vợ chồng trẻ Trần Hạ - Nguyễn Thị Huệ cùng con nhỏ 5 tuổi chính là nạn nhân của vụ lật ghe thương tâm xảy ra trên vùng đầm phá Tam Giang vào đêm 14, rạng sáng ngày 15/6 khiến cả ba tử vong.

{keywords}

Cảnh tang tóc phủ đầy trong ngôi nhà cha mẹ của những người tử nạn. Ảnh: Quang Thành

Gạt vội những dòng nước mắt, ông Trần Văn Cùa cho biết, gia đình ông làm nghề đánh bắt cá nhiều đời nay trên vùng đầm phá Tam Giang. Do cuộc sống khó khăn, nhà đông em nên học đến lớp 2, anh Hạ phải nghỉ học để phụ giúp cha mẹ nuôi bốn em nhỏ.

Gần 20 tuổi, anh Hạ yêu và kết hôn với chị Nguyễn Thị Huệ - một thiếu nữ trong xã và hai người sớm có với nhau một cháu gái vừa tròn 5 tuổi. Cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau khi lập gia đình, vợ chồng anh Hạ đóng chiếc ghe nhỏ để vừa ở vừa tranh thủ đánh bắt cá, kiếm tiền trang trải cuộc sống hằng ngày.

“Đêm 14/6, vợ chồng nó cùng con gái Trần Thị Mỹ đánh ghe ra vùng đầm phá Tam Giang để đánh bắt cá. Lúc này, tôi cùng vợ cũng đang đánh cá cách khu vực ghe của vợ chồng Hạ khoảng 400m.

Đến khoảng 11 – 12h đêm, chúng tôi nghe thấy tiếng kêu cứu của một người phụ nữ nhưng do khá xa nên không biết là con dâu mình. Khi vợ chồng tui đánh ghe lại gần thì thất thần khi phát hiện ra gia đình con trai bị lật ghe và lâm nạn…” – ông Cùa nói trong nghẹn nghào.

Cũng theo ông Cùa, trước đây, mỗi lần vợ chồng anh Hạ ra phá đánh cá thường gửi con gái ở nhà nhờ người thân trông.

Thế nhưng, không hiểu sao, tối xảy ra vụ việc, cháu Mỹ cứ khóc thét lên, một hai đòi đi theo cha mẹ lên ghe.

“Có nằm mơ tui cũng không nghĩ gia đình thằng Hạ chết thương tâm như thế” – nói xong, người đàn ông khắc khổ quay đi gạt vội những dòng nước mắt.

Hé lộ nguyên nhân vụ tai nạn

Khi biết tin vợ chồng anh Hạ cùng con nhỏ 5 tuổi bị tử vong vì đuối nước, nhiều người dân trong thôn Lê Bình không tin nổi vào tai mình. Cái chết thương tâm của gia đình đôi vợ chồng trẻ cùng cháu nhỏ khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Theo một số người dân, họ tìm kiếm và phát hiện nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm cách bờ phá Tam Giang khoảng 200m. Trong đó, thi thể vợ chồng anh Hạ cùng con gái được tìm thấy cách chỗ ghe bị đắm khoảng 60m nên nhanh chóng chuyển thi thể gia đình xấu số vào bờ.

“Chúng tôi tìm thấy thi thể của hai mẹ con chị Huệ đang ôm nhau còn anh Hạ cách đó cũng không xa. Anh Hạ bơi rất giỏi nhưng có thể do cố cứu vợ con nên đuối sức dẫn đến tử vong” – một người dân cho hay.

Sau khi tìm thấy thi thể của ba nạn nhân, một số người dân phát hiện khu vực chiếc ghe cá của anh Hạ bị lật có cột mốc đường thủy bằng bê tông nằm chìm nghiêng dưới nước.

Những cột mốc bê tông này được đóng từ trước đây nhằm phân định các vùng đánh bắt thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang. Tuy nhiên, theo thời gian, những cột mốc này bị tác động của sóng nước nên bị nghiêng, gãy đổ, có những cột chìm hẳn xuống khỏi mặt nước tạo thành những cọc ngầm gây nhiều nguy hiểm cho ghe, đò của người dân mỗi khi qua lại.

Cũng theo nhận định của những ngư dân này, trong quá trình bủa lưới bắt cá, lưới của vợ chồng anh Hạ mắc phải cột mốc bê tông ngầm ẩn sâu dưới nước nhưng anh Hạ không phát hiện ra, vẫn đánh máy cho ghe chạy nên chiếc ghe bị giật lại bất ngờ và lật úp xuống nước khiến gia đình anh gặp nạn…

Quang Thành