- “Bao giờ các ông còn vô cảm, các ông không thấy nhục khi hành khách quốc tế đến bị mất cắp, thì tình trạng mất hành lý chưa giảm được" - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng thẳng thắn tại cuộc họp chiều nay, về tình trạng mất cắp hành lý ở sân bay.

Hơn 600 vụ

Được yêu cầu phát biểu đầu tiên, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN thừa nhận, số vụ phát hiện liên qua đến trộm cắp hành lý tại sân bay còn khiêm tốn, tình hình trộm cắp còn diễn biến phức tạp. Các vụ mất cắp hành lý ký gửi hầu như rất khó phân định trách nhiệm.

{keywords}

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Theo ông Thanh, các đơn vị đã sử dụng camera giám sát, nhưng nhiều vị trí có camera cố định, nhân viên bốc xếp chui vào hầm hàng thì chưa giám sát được. Cổng ra vào khu bay chưa có hệ thống soi chiếu mà chỉ có kiểm tra tay. Hệ thống gửi đồ của nhân viên đã được giám sát nhưng chưa thực sự hiệu quả...

Về trách nhiệm đơn vị liên quan, ông Thanh cũng thẳng thắn cho hay, lãnh đạo chưa quyết liệt, chưa phân rõ trách nhiệm liên quan. Khi có hành khách khiếu nại, thời gian xử lý dài và chưa có cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm.

“Cần có quy chế giám sát nội bộ với các nhân viên tiếp xúc trực tiếp hàng hóa. Đối với hành lý từ máy bay xuống đưa vào quầy trả nhà ga mới phát hiện thì sẽ quy trách nhiệm do nhân viên bốc xếp”, ông Thanh đề xuất.

Thiếu tướng Nguyễn Đình Thuận - Cục trưởng Cục An ninh kinh tế tổng hợp (A85, Bộ Công an) đánh giá, số vụ khai báo mất cắp hành lý thời gian gần đây ngày càng gia tăng. Từ năm 2013 đến nay có trên 600 vụ. Điều này cho thấy công tác xử lý chưa hiệu quả, còn nhiều vụ việc không tìm được nguyên nhân.

Siết chặt tuyển dụng

Theo Thiếu tướng Thuận, việc mất cắp hành lý không chỉ xảy ra với hành khách thông thường, mà ngay cả với khách đi chuyên cơ.

“Có ông TGĐ ngân hàng đi chuyên cơ từ Nhật về sân bay Nội Bài cùng đoàn công tác của Chính phủ còn bị mất cả va ly”, ông dẫn chứng.

Ông Thuận cũng nói rõ, qua điều tra có nhiều vụ xác định nhân viên phục vụ mặt đất tiếp tay trong việc trộm cắp hành lý, thậm chí có tình trạng tiếp tay nội bộ.

{keywords}

Trộm cắp hành lý sân bay ngày càng gia tăng.

“Có nhiều kiện hành lý bị rách, móc đúng chỗ để hàng hóa có giá trị thì phải có sự móc nối, chứ ăn trộm ngay lập tức không thể biết được vị trí vật quý đó ở đâu.

Vừa qua, có một lãnh đạo Bộ Công an gửi kiện hàng về Nội Bài còn mất cả ipad lẫn máy tính”, Cục trưởng A85 cho hay.

Thiếu tướng Thuận cũng nói rõ, việc tuyển dụng trong các đơn vị phục vụ mặt đất ngành hàng không có đơn vị còn thiếu trách nhiệm. Thậm chí, tuyển dụng người đang bị truy nã nhiều năm, rồi còn đề bạt lên làm trưởng phòng tổ chức, do vậy cần phải siết chặt lại công tác này.

Ngoài ra, việc kiểm tra nội bộ ngành hàng không chưa đồng bộ trong từng đơn vị, chưa thực sự đem lại hiệu quả; diện cấp thẻ ra vào nội bộ nhân viên hàng không chưa thực hiện nghiêm túc.

Từ thực tế trên, Cục trưởng A85 cũng kiến nghị Bộ trưởng Thăng chỉ đạo các đơn vị cần cẩn thận trong chính sách tuyển dụng, nhất là các nhân viên bốc xếp, vận chuyển hàng hóa...

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, ăn cắp hành lý trong ngành hàng không là điều rất đáng buồn. Điều này làm ảnh hưởng tới uy tín danh dự không chỉ của ngành mà còn hình ảnh của đất nước.

“Chúng ta phải cảm thấy xấu hổ và bị xúc phạm khi để xảy ra tình trạng trộm cắp hành lý tại sân bay”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu ngành giao thông, trách nhiệm này trước tiên thuộc về các đơn vị ngành hàng không, từ đơn vị vận chuyển, cảng vụ và trên nữa là Cục Hàng không.

Bộ trưởng Thăng cũng thẳng thắn đánh giá, các giải pháp ngành hàng không đưa ra để giải quyết việc này chưa đồng bộ, chưa đem lại hiệu quả. Vì vậy, Cục Hàng không cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến, hoàn chỉnh lại báo cáo tổng kết, đánh giá đúng nguyên nhân và có giải pháp gửi các đơn vị liên quan phối hợp thực hiện.

Đặc biệt, phải quy trách nhiệm người đứng đầu, từ tổ trưởng, đội trưởng, trưởng ca, giám đốc cảng vụ, giám đốc cảng hàng không. Các trường hợp không rõ ràng nhân thân lí lịch thì không để trong đội ngũ, tăng cường giám sát nội bộ vì con người là quan trọng nhất, Bộ trưởng Thăng nói rõ.

Vũ Điệp