- Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: “Qua kiểm tra dữ liệu giám sát hành trình (hộp đen) xe gường nằm bị lao xuống vực tại đèo Lò Xo (Quảng Nam) ngày 23/6 đã bị ngắt tín hiệu trước khi xảy ra tai nạn”.

Cụ thể, qua kiểm tra hệ thống giám sát hành trình của xe khách chỉ ghi nhận dữ liệu trước 8h sáng 23/6 cho đến khi xe xảy ra tai nạn (khoảng 12h trưa).

“Nguyên nhân có thể do lái xe tự ngắt trước khi xảy ra tai nạn. Hiện Tổng cục đang yêu cầu Sở GTVT xuống kiểm tra dữ liệu để lực lượng công an tiến hành điều tra”, ông Huyện nói.

Kiểm tra dữ liệu thiết bị giám sát hành trình trước đó cho thấy, xe khách này đã 12 lần vi phạm quá tốc độ trong tháng 6, tốc độ vi phạm lớn nhất là 73 km/h. Tuy nhiên, với tốc độ này thì chưa thể xử phạt được nhà xe.

{keywords}
Trước khi rơi xuống đèo Lò Xo xe khách đã bị ngắt tín hiệu hộp đen.

Ông Huyện cũng cho cho biết thêm, khu vực xảy ra tai nạn trên đèo Lò Xo là đường cấp 4 (đường quy định xe giường nằm được phép chạy - PV), liên tục xuống dốc, đơn vị quản lý đường bộ đã bố trí hộ lan mềm 2 tầng và cắm biển hạn chế tốc độ 40 km/h đối với tất cả loại xe.

Ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho hay: Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được các cơ quan chức năng làm rõ. Còn thông tin xe khách nói do mất phanh chỉ là do lái xe Lê Quang Huấn (39 tuổi, quê Đăk Lăk) đưa ra và chưa có kết luận cụ thể.

“Nhiều vụ tai nạn thời gian gần đây, sau khi xảy ra tai nạn lái xe thường viện cơ xe mất phanh, tuy nhiên kết quả điều tra cuối cùng lại không phải như vậy”, ông Hùng nói.

Thông tin từ Cục Đăng kiểm VN cho biết, xe khách bị tai nạn tại đèo Lò Xo là xe Huyndai, được kiểm định gần nhất vào ngày 8/1/2015 và có hạn kiểm định đến 7/7/2015 do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 4702D Đăk Lăk thực hiện.

Trước đó, như VietNamNet đã đưa tin, khoảng 12h trưa 23/6, tại km 1409+100 khu vực đèo Lò Xo đường HCM (thuộc địa phận huyện Phước Sơn tỉnh Quảng Nam), xe khách giường biển kiểm soát 48B-00016 đang chạy tuyến Đắk Nông – Hà Nội đến địa điểm trên lao thẳng xuống vực sâu khoảng 30 mét.

Vụ tai nạn khiến 1 người chết và nhiều người bị thương. Khi vụ tai nạn xảy ra trên xe có 45 người.

Vũ Điệp