- Đúng 1h30 chiều 11/7, tại trụ sở công an huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã diễn ra buổi họp báo, chính thức thông tin về kết quả điều tra vụ án giết 6 người xảy ra ở địa phương này vào rạng sáng 7/7.

Lời khai 2 nghi can thảm sát gia đình 6 người

Sau khi sát hại 5 người, Dương ép Linh ngồi nói chuyện. Dù Linh van xin nhưng sau một lúc trách móc chuyện “bội tình”, Dương đã hạ sát người mình từng yêu.

{keywords}
Trụ sở CA huyện Chơn Thành - nơi diễn ra buổi họp báo 

{keywords}
Các phóng viên làm thủ tục chuẩn bị vào buổi họp báo.

Có khoảng hơn 50 cơ quan báo chí tham dự đưa tin.

Chủ trì họp báo là Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cùng Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Văn Trăm. 

Mở đầu buổi họp báo, Thượng tướng Lê Quý Vương phát biểu, thay mặt Bộ Công an cảm ơn các báo chí đã đưa tin về vụ án và hôm nay có mặt để thông tin kịp thời kết quả điều tra.

{keywords}
Hội trường diễn ra buổi họp báo.

Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, đại diện ngành công an thông tin với báo chí về vụ án.

Theo đó, vụ án xảy ra 7h ngày 7/7; cơ quan điều tra tỉnh Bình Phước nhận tin báo từ công an xã Minh Hưng về việc xảy ra án mạng tại căn nhà của ông Lê Văn Mỹ (SN 1968).

Vụ việc được Bộ trưởng Bộ công an quan tâm, nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Tổng cục cảnh sát cũng đã xuống hiện trường, cùng công an tỉnh Bình Phước điều tra ngay từ đầu.

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng 

15h ngày 10/7, ban chuyên án bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Hải Dương (SN 1991, quê An Giang, trú huyện Hóc Môn) và Vũ Văn Tiến (SN 1991, quê Bình Phước, trú huyện Hóc Môn).

Theo thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, đối Nguyễn Hải Dương và Lê Thị Ánh Linh có quan hệ tình cảm nhưng gia đình Linh không đồng ý. Hai người chia tay từ tháng 4/12015, Dương nảy sinh ý định giết Linh để trả thù tình. Chuẩn bị cho kế hoạch, Dương mua 1 súng bắn bi, 1 dao Thái Lan, sim rác điện thoại, bao tay, mượn xe máy của dì ruột…sẵn sàng chờ ngày gây án. 

Trưa 6/7, Dương rủ bạn là Vũ Văn Tiến tham gia cướp tài sản của gia đình đại gia - chủ xưởng gỗ, ông Lê Văn Mỹ. Tiến đồng ý. Dương dụ dỗ cháu ông Mỹ (là Dư Minh Vỹ) mở cửa cho hắn vào nhà.

Đến 2h sáng 7/7, Dương và Tiến đi xe gắn máy đến trước căn biệt thự, nhắn tin cho Dư Minh Vỹ ra mở cửa. Vừa vào nhà, Dương đã ra tay sát hại Vỹ. Tiếp đó Dương, Tiến đột nhập lên phòng trên lầu 1 khống chế, trói Linh và Như lại. Sau đó cả hai xuống dưới khống chế ông Mỹ, cháu Quốc Anh và bà Nga.

{keywords}
Em gái nạn nhân Nga có mặt tại buổi họp báo   

Chúng tra khảo, yêu cầu bà Nga mở két sắt, nhưng bên trong không có tiền. Hai nghi phạm đưa Quốc Anh ra phòng khác để tra khảo tiền nhưng không có kết quả nên đã giết cháu Quốc Anh.

Trở lại phòng trệt, Dương và Tiến đã ra tay sát hại ông Mỹ, tra khảo thêm bà Nga nhưng sau đó cũng sát hại bà. Hai đối tượng đã vào phòng ngủ của vợ chồng ông Mỹ - bà Nga cướp 4 triệu đồng và một số USD. Chúng lại lên lầu sát hại cháu Như, tra khảo cháu Linh về chỗ cất tiền rồi lấy đi 1 số tài sản; sau đó sát hại Linh.

Để che dấu hành vi tội ác, trước khi xuống tầng trệt và tẩu thoát chúng đã lấy quần áo của ông Mỹ mặc vào…

Kẻ gây án rúng động bị phát hiện ngay tại đám tang

Gần 4 ngày đêm truy lùng theo từng dấu vết nhỏ nhất, công an đã đưa 2 nghi phạm gây tội ác tày trời ra ánh sáng pháp luật... 

13h50: Các phóng viên bắt đầu hỏi ban chuyên án, trong đó chú trọng đến việc ngoài 2 nghi can Dương và Tiến còn có đồng phạm hay không? Việc cháu Dư Minh Vỹ hỗ trợ cho hai nghi can gây án?

{keywords}
Các phóng viên đặt câu hỏi

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến trả lời: Về đồng phạm, đến nay có thể khẳng định chỉ có 2 đối tượng gây án. Theo tài liệu điều tra, các chứng cứ thu thập cũng thể hiện vụ án chỉ có 2 hung thủ. Toàn bộ lời khai của 2 đối tượng phù hợp với diễn biến của hiện trường và công tác khám nghiệm. Về hung khí, công an đã thu giữ 2 con dao gây án, có dính vết máu...

Trả lời câu hỏi mối quan hệ giữa hung thủ với gia đình nạn nhân, thượng tướng Lê Quý Vương xác nhận, hung thủ Dương có mối quan hệ với nạn nhân Linh, đã từng đến nhà ăn ở nhiều lần. Nguyên nhân là thù tức từ chuyện thất tình, từ đó nảy sinh ý định giết người - cướp tài sản. Trong vụ án này tài sản cướp được Dương giao cho Tiến cất giữ…

{keywords}
Thượng tướng Lê Quý Vương trả lời báo chí.

Về câu hỏi, Ban chuyên án so sánh, đánh giá như thế nào về vụ án này với vụ án Lê Văn luyện ở Bắc Giang về hành vi, thủ đoạn ?

Thượng tướng Lê Quý Vương cho rằng, chưa thể đánh giá được hung thủ có chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp. Dương đến ăn ở nhà Linh nhiều lần nên đã quen thuộc đường đi lối lại. Sau đó do thất tình, Dương đã giết, cướp tài sản để đạt được mục đích. So với Lê Văn Luyện, hai động cơ mục đích khác nhau. Luyện từ trộm chuyển sang giết, còn đối tượng này có hành vi dã man hơn vụ Lê Văn Luyện. 

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết thêm, 2 đối tượng không có tiền án tiền sự, không thuộc thành phần nghiện hút nhưng khi gây án có uống rượu.

Về câu hỏi nhân thân của các đối tượng, thượng tướng Vương cho biết: Nguyễn Hải Dương nghề nghiệp thợ mộc, chưa từng có tiền án, tiền sự, được đánh giá là ngoan ngoãn. Về Vũ Văn Tiến cũng xuất thân từ nghề thợ mộc, trước giờ chưa từng phạm tội…

{keywords}
Lãnh đạo ngành công an trả lời báo chí. 

Về nạn nhân duy nhất thoát chết trong vụ án, Cục trưởng cục cảnh sát hình sự, thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến khẳng định là cháu Gia Linh (thường gọi là Na, 18 tháng tuổi). 

Sau khi gây án, đối tượng Dương xuống phòng ngủ ở tầng trệt, lấy quần áo của ông Mỹ mặc vào để đào thoát. Lúc này đối tượng Dương thấy cháu Na khóc thét nên đã bế ẵm, dỗ cho cháu bé nín khóc. Chờ cho cháu ngủ lại, Dương và Tiến mới tháo chạy khỏi hiện trường. Trong lời khai, Dương cho biết không nỡ lòng giết cháu bé, đó là lòng trắc ẩn của một tên tội phạm…

Em trai của bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga đề nghị công an nói rõ về trường hợp cháu Dư Minh Vỹ tiếp tay mở cửa cho 2 hung thủ gây án? Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến nói, cháu Vỹ và cháu Như thường xuyên ngụ tại nhà ông Mỹ. Cháu Vỹ là người rất thích chơi game. Đối tượng Dương thân thiết với gia đình nên thân thiết với cháu Vỹ. Trong vụ án này, cháu Vỹ không liên quan đến hành vi giết - cướp của Dương và Tiến. Vỹ chỉ là một nạn nhân và bị sát hại đầu tiên.

{keywords}
Thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến trong vòng vây của báo chí sau buổi họp báo  

Về thông tin ai là người trực tiếp ra tay sát hại các nạn nhân, thiếu tướng Hồ Sĩ Tiến trả lời: 5 người bị giết là do đối tượng Dương dùng vật sắc nhọn đâm vào ngực và cổ. Riêng bà Nga thì đối tượng Tiến dùng hung khí đâm. Vai trò chủ đạo là Dương. Ngoài ra, Tiến còn dùng dây siết cổ các nạn nhân.

Thượng tượng Lê Quý Vương cho biết, đến nay đủ cơ sở xác định 2 đối tượng Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến phạm tội "giết người" và "cướp tài sản".

14h25 buổi họp báo kết thúc.

Diễn biến vụ án:

7h sáng 7/7, khi bà Đoàn Thị Cẩm Loan (SN 1975) là người làm công cho gia đình ông Lê Văn Mỹ (SN 1968, ở xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước) đến chỗ làm việc thì phát hiện 6 người trong gia đình ông chủ bị sát hại. Khi tiếp nhận thông tin, công an tỉnh Bình Phước đã phong toả hiện trường để điều tra.

Xác định vụ việc có tính chất nghiêm trọng nên Bộ Công an đã vào cuộc. Công an nhiều tỉnh, thành cũng được huy động hỗ trợ phá án.

Gần 4 ngày điều tra, chiều 10/7, ban chuyên án đã bắt giữ 2 nghi can gây án là Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến (cùng SN 1991). Bước đầu 2 nghi can thừa nhận đã sát hại 6 người trong gia đình ông Mỹ như đã đề cập.

Được biết ngay sau khi bắt được 2 nghi phạm gây án, Đại tướng Trần Đại Quang đã có thư khen đối với 6 cục nghiệp vụ của Tổng cục cảnh sát, Tổng cục An ninh; 6 phòng nghiệp vụ của công an tỉnh Bình Phước và công an huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) vì những nỗ lực không ngừng nghỉ trong quá trình điều tra án. Bộ trưởng Bộ Công an cũng quyết định thưởng nóng 10 triệu đồng/đơn vị từ nguồn quỹ phòng, chống tội phạm Trung ương.

Đàm Đệ - Đinh Tuấn