- Sáng 14/7, lần đầu tiên 4 bệnh viện lớn phía Bắc ký cam kết yêu cầu tất cả cán bộ y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

4 bệnh viện gồm: Bạch Mai, Việt Đức, K Trung ương và Nhi Trung ương - đây đều là những bệnh viện tuyến cuối, thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải.

Theo đó, cán bộ y tế sẽ ký cam kết với trưởng khoa, phòng; trưởng khoa, phòng cam kết với giám đốc bệnh viện; người đứng đầu bệnh viện ký cam kết với lãnh đạo Bộ Y tế, công đoàn y tế.

Từ giám đốc, cán bộ y tế đến bảo vệ, trông xe sẽ được tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh.

{keywords}
Lãnh đạo các bệnh viện ký cam kết làm hài lòng người bệnh với Bộ Y tế và công đoàn y tế Việt Nam. Ảnh: Thế Anh

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, ngành y luôn có rất nhiều tấm gương, tập thể đã không quản gian nan, hết lòng vì tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Gần đây nhất là việc 18 cán bộ y tế bệnh viện Phụ sản Hà Nội cứu tính mạng cho sản phụ nhiễm HIV.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thậm chí có hành vi tiêu cực. Dù là "con sâu làm rầu nồi canh” nhưng làm ảnh hưởng tới hình ảnh hơn 400.000 cán bộ y tế đang lặng lẽ ngày đêm dồn tâm huyết, trí tuệ giành giật sự sống cho người bệnh.

Do đó, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh là khâu đột phá để đổi mới toàn diện hình ảnh, phong cách làm việc, phục vụ của người cán bộ y tế, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh.

"Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là niềm vinh dự, tự hào của mỗi cán bộ y tế", Bộ trưởng nhấn mạnh.

{keywords}
Cán bộ y bác sĩ tập trung cứu chữa bệnh nhân trong vụ tai nạn sập giàn giáo Fomosa Hà Tĩnh. Ảnh: Cao Nam

Song song đó, người đứng đầu ngành Y tế cũng yêu cầu tăng cường giải thích để người bệnh, người dân thấy được quyền lợi và nghĩa vụ khi đi khám chữa bệnh, trong đó có trách nhiệm tôn trọng cán bộ y tế.

Theo lộ trình, sau khi ký kết thí điểm tại 4 bệnh viện lớn, đến đầu 2016, tất cả các bệnh viện trên cả nước sẽ phải ký cam kết làm hài lòng người bệnh.

Tất cả hoạt động kiểm tra, giám sát sẽ được triển khai thường xuyên từ tháng 8/2015.

8 nội dung trong đề án làm hài lòng người bệnh

Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp giữa nhân viên y tế và người bệnh; thành lập phòng công tác xã hội tại từng bệnh viện; thay đổi trang phục nhân viên y tế; thực hiện tốt đường dây nóng nhằm tăng cường, tiếp nhận và xử lý phản ánh của người bệnh; duy trì, củng cố hòm thư góp ý xử lý các ý kiến phản ánh của người dân; triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh”; xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm: “Người bệnh đến niềm nở / Người bệnh ở tận tình / Người bệnh về dặn dò chu đáo”; ký cam kết và thực hiện các nội dung đã cam kết.

Thúy Hạnh