Dư luận có nhiều nghi vấn về 2 "khẩu súng" của hung thủ, tại sao 2 tên lại dễ dàng khống chế và sát hại các nạn nhân?. Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ, thành viên Ban chuyên án, người từng tham gia vụ án Lê Văn Luyện "tiết lộ" về những thông tin này...

Về những thắc mắc này, trong buổi họp báo chiều 11/7, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 đã giải thích rõ. Ở góc độ "người trong cuộc" tham gia Ban chuyên án, Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ, Cục trưởng Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát chia sẻ: Về khẩu súng màu đen, Đây chỉ là súng bắn bi, một đồ chơi chứ không phải súng thật (hai nghi can còn mang theo một súng điện khi gây án). 

Tuy nhiên, hai nghi can đã sử dụng vật này như một trong các hung khí để đe dọa, khống chế các nạn nhân khiến họ không thể chống cự...

{keywords}
Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ (ngoài cùng bên phải) cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tham gia phá án

Tại sao chỉ có hai nghi can lại có thể sát hại cả 6 người mà gần như không gặp bất cứ sự chống trả hay phản ứng đáng kể nào? Thiếu tướng Mạ nhận định: Việc này không quá khó hiểu, vì hai đối tượng này đã chuẩn bị rất kỹ kế hoạch hành động như chuẩn bị dụng cụ, hung khí gây án và những hành động cụ thể. 

Đầu tiên là chúng khống chế rồi bắt trói và bịt miệng nạn nhân bằng băng keo để nạn nhân không thể chống đối hay kêu cứu được rồi truy hỏi về tài sản, sau đó là sát hại để diệt khẩu…

Với các vết thương trên người nạn nhân, cơ quan chức năng đã xem xét, giám định rất cụ thể, chi tiết xem có phù hợp với hung khí và hành động của hung thủ hay không. 

Một yếu tố vô cùng quan trọng là chứng cứ vật chất - những tang vật mà bọn chúng cướp được hay hung khí gây án như điện thoại, ipad, tiền, dao, súng… cơ quan điều tra thu giữ được. Những chứng cứ này có tính thuyết phục rất cao để chứng minh hành vi phạm tội của thủ phạm.

{keywords}
Hung thủ Nguyễn Hải Dương và đồng phạm Vũ Văn Tiến

Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ cũng tâm sự rằng: “Tôi từng tham gia trực tiếp vụ án Lê Văn Luyện ở Bắc Giang, vụ giết hai người ở Kiên Giang và ứng dụng công nghệ thông tin để điều tra phá án. Trong vụ án này, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát yêu cầu Cục Hồ sơ nghiệp vụ Cảnh sát phải trực tiếp mang phương tiện, thiết bị phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ khác phá án.

Là cơ quan trực tiếp quản lý toàn bộ thông tin về tội phạm và sử dụng công nghệ thông tin, chúng tôi đã đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Sự phối hợp hoàn hảo của lực lượng Cảnh sát hình sự, kỹ thuật hình sự, các cơ quan chức năng khác, đặc biệt sự giúp đỡ tận tình của người dân đã giúp tạo nên thành tích".

(Theo Công an nhân dân)