- Cho rằng bệnh viện để nhà vệ sinh bẩn, mỗi tối người nhà bệnh nhân gọi liên tiếp gần 30 cuộc điện thoại vào đường dây nóng để phản ánh.

Đây chỉ là một trong nhiều cuộc gọi đến đường dây nóng các bệnh viện có nội dung không đúng sự thật, gây mất thời gian cho các đơn vị trong việc tiếp nhận và xác minh sự việc.

Cụ thể như trường hợp tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Chị Trần Thị Hiệp là mẹ của một bệnh nhi đang điều trị bệnh viện này.

Cho rằng bệnh viện để nhà vệ sinh bẩn, mỗi tối chị Hiệp gọi vào đường dây nóng của bệnh viện gần 30 cuộc để phản ánh.

Sau mỗi lần, bệnh viện phải cử người đi xác minh. Kết quả kiểm tra cho thấy công tác vệ sinh vẫn được đảm bảo sạch sẽ.

{keywords}
Nhân viên tại Bệnh viện Chợ Rẫy đang tiếp nhận phản ánh qua đường dây nóng. Ảnh: Thanh Huyền

Chị Hiệp cũng thường xuyên có những lời lẽ lăng mạ, chửi bới nhân viên y tế và có một số yêu cầu rất “đặc biệt” như yêu cầu nhân viên y tế phải cam kết lấy máu 1 lần phải được ngay và không được gây chảy máu cho con chị…

Một trường hợp khác xảy ra tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM. Chị Mai Phương Thảo, con của bệnh nhân Trần Thị Thanh đã gọi 18 cuộc đến đường dây nóng Bộ Y tế để phán ánh bác sĩ điều trị đã kê nhiều loại thuốc không đúng bệnh, khiến mẹ chị bị hết tiêu chảy đến táo bón, trướng bụng.

Chị Thảo cũng cho rằng, 'bác sĩ điều trị có thù oán riêng với gia đình nên đã có những thủ đoạn để hãm hại bệnh nhân'.

Sau đó chị Thảo muốn chuyển mẹ sang khoa Nội tiêu hóa và yêu cầu mời thêm bác sĩ của Bệnh viện 115 để điều trị nhưng phía Bệnh viện Nhân dân Gia Định không đồng ý, từ đó cũng không cho thuốc giúp bệnh nhân dễ thở hơn, chị đề nghị Bộ Y tế can thiệp để mẹ chị có thuốc dùng.

Chị Thảo không đồng ý thanh toán viện phí và yêu cầu bệnh viện phải tính lại phí và trả lại tiền cho gia đình chị.

Tuy nhiên sau khi xem xét, phía bệnh viện cho biết trường hợp bệnh nhân Trần Thị Thanh có tình trạng táo bón, trướng bụng sau dùng thuốc là do tuổi cao sức yếu, đồng thời khẳng định bác sĩ điều trị đã thực hiện đúng quy trình chuyên môn.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, bệnh nhân Nguyễn Thị Trang gọi điện phản ánh thái độ của các y bác sĩ khoa Phẫu thuật mạch máu thờ ơ, không quan tâm chăm sóc bệnh nhân...

Khi xác minh, bệnh viện cho biết, chị Trang nhập viện ngày 21/2 trong tình trạng vỡ phình động mạch chủ bụng rất nguy kịch.

Các bác sĩ đã chỉ định mổ cho bệnh nhân và đề nghị gia đình nộp tạm ứng. Người nhà bệnh nhân chỉ nộp 2 triệu đồng trong khi ca mổ dự kiến chi phí từ 20 đến 25 triệu đồng.

Các bác sĩ vẫn tiến hành phẫu thuật bình thường và chăm sóc cho bệnh nhân sau đó. Thế nhưng sau 15 ngày nằm điều trị tại bệnh viện, đến ngày 6/3, gia đình đã tự đưa bệnh nhân trốn viện về mà không thanh toán nốt viện phí.

Ngoài ra, tại nhiều bệnh viện khác cũng tiếp nhận hàng loạt cuộc gọi "ma".

Ngày 17/1, một cuộc gọi phản ánh sản phụ Đinh Thị Hoài đến sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Tam Điệp, Ninh Bình. Người gọi phản ánh sau khi sinh, sản phụ này đã bị một bác sĩ đòi bồi dưỡng 600.000 đồng cho kíp hộ sinh.

Sau khi kiểm tra, rà soát danh sách các sản phụ đến sinh tại Bệnh viện Đa khoa Tam Điệp trong vòng hơn 10 ngày gần nhất thì không có sản phụ nào có tên như trên đến sinh con.

Sở Y tế Ninh Bình đã gọi điện đến số điện thoại đã liên lạc tới đường dây nóng thì được biết, chủ nhân số điện thoại là thợ xây đang làm việc tại Hà Nội.

Người này cho biết là ngày 17/1 có đến bệnh viện thăm người nhà, khi ngồi ở hành lang và nghe đồn như vậy nên đã gọi điện đến đường dây nóng để phản ánh.

Tương tự, ngày 15/1, một cuộc gọi phản ánh sản phụ Hạnh tại Cần Thơ trong quá trình chờ sinh nở tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, gia đình sản phụ phải bồi dưỡng từ 500.000 đến 1 triệu thì sản phụ mới được các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc cẩn thận. Gia đình rất bức xúc và đề nghị đường dây nóng kiểm tra sự việc.

Tuy nhiên, khi Sở Y tế TP.Cần Thơ liên hệ với gia đình chị Hạnh thì được biết gia đình chị không hề phản ánh nội dung trên.

T.Hạnh