- 4 con người trong gia đình Tày Poọng ở bản làng biên giới Nghệ An bị giết hại dã man bên suối lúc lên rẫy. Hàng chục điều tra viên và trinh sát đang có mặt ở khu vực biên giới để truy tìm manh mối vụ thảm sát.

Vụ giết 4 người một nhà ở xứ Nghệ vẫn bí ẩn

Khoảng sáu chục điều tra viên từ cấp Bộ đến tỉnh, huyện đang bám trụ tại khu vực rừng núi giáp biên. Suốt gần nửa tháng, nhiều phương án đã được triển khai nhưng kẻ thủ ác vẫn chưa sa lưới.

{keywords}

Khoảng 15h ngày 2/7, anh Vi Văn Hoài (SN 1969) cùng con trai Vi Văn Tuyên đi đánh cá tại suối Cát Tả thuộc bản Phồng (Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An) thì phát hiện 4 xác người nằm rải rác quanh lán rẫy, trong đó có 2 phụ nữ và một trẻ em. Nhận được tin báo, chính quyền địa phương và nhiều dân bản đã đổ về hiện trường. Công an Nghệ An, CA huyện Tương Dương cũng lập tức triển khai lực lượng về địa bàn để xử lý.

 

{keywords}
Tại hiện trường, 4 thi thể được xác định đều là người thân trong một nhà. Các nạn nhân bị hạ sát rất dã man với nhiều vết chém, gồm Lo Văn Thọ (SN 1987) chết cạnh lán với 2 vết chém trên cơ thể, bà Viêng Thị Chương (mẹ anh Thọ) chết ở bờ suối với vết thương ở bụng; thi thể chị Lê Thị Yến (vợ Thọ) và con gái 1 tuổi được phát hiện cách đó chừng 20m.

 

{keywords}
Hiện trường vụ việc nằm ở khu vực rừng núi sát biên giới, cách trung tâm bản Phồng khoảng 5km đường rừng. Khu vực này giao thông cách trở, không có sóng điện thoại nên công tác điều tra, nắm bắt thông tin gặp rất nhiều khó khăn.

 

{keywords}
Ngay sau khi xảy ra sự việc, CQĐT Công an Nghệ An đã khởi tố vụ án ‘Giết người’. Hàng chục cán bộ thuộc Phòng PC45 được điều động đến hiện trường. Sau đó, Cục C45, Bộ Công an cũng vào cuộc, cử các điều tra viên về Nghệ An.

 

{keywords}
Đường vào hiện trường vụ án rất gian nan. Các điều tra viên, các trinh sát phải đi bộ hàng tiếng đồng hồ qua nhiều khe suối và núi cao. Lực lượng chức năng đã mượn tạm một nhà dân ở bản Phồng để túc trực phá án. Ảnh: N. Tuấn

 

{keywords}
Thường trực tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An cũng vừa có công văn yêu cầu công an tỉnh và các ban ngành liên quan tập trung tối đa lực lượng để phá án. Lãnh đạo CA Nghệ An cũng có mặt tại hiện trường vụ việc.

 

{keywords}
Bản Phồng xưa nay là nơi sinh sống của đồng bào Tày Poọng, một trong những điểm xa xôi và nghèo khó nhất của xã Tam Hợp. Người dân chủ yếu sống nhờ nương rẫy và một số nghề lặt vặt. Dân bản trước nay vốn hiền lành, sống đoàn kết và chưa từng xảy ra sự việc nào kinh hoàng như vậy.

 

{keywords}
Chính quyền địa phương thăm hỏi, hỗ trợ ông Lo Văn Bình, người duy nhất sống sót trong gia đình xấu số. Quá ám ảnh trước cái chết của vợ con và cháu, ông Bình đã nhờ dân bản phá căn nhà cũ rồi dọn đến một mảnh đất mới dưới chân đồi dựng tạm căn nhà để ở. Thời gian đầu, ông gần như kiệt sức, xã phải cho người đến giúp đỡ, chăm sóc.

 

{keywords}
Dân bản Phồng đang rất lo lắng, nhiều người thậm chí không dám lên rẫy một mình. Bà con đang chờ đợi từng ngày kết quả từ cơ quan điều tra, những mong hung thủ giết người sớm bị bắt để cuộc sống được yên bình. Hiện hàng chục điều tra viên và trinh sát vẫn đang bám rừng lần tìm manh mối.

Cao Thái