- “Không có chuyện xây dựng tượng đài Bác Hồ trị giá 1.400 tỷ đồng, tượng đài chỉ là một hạng mục nhỏ, với mức kinh phí dự kiến khoảng 200 tỷ đồng. Dư luận đang hiểu sai về con số vừa được công bố" - ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La khẳng định.

Sáng 5/8, trả lời báo chí về việc Sơn La chuẩn bị cho xây dựng tượng đài Bác Hồ trị giá lên tới 1.400 tỷ đồng, ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho rằng dư luận đang bị hiểu sai về con số khổng lồ vừa được công bố.

"Trên thực tế, không có chuyện xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc trị giá 1.400 tỷ đồng, tượng đài chỉ là một hạng mục nhỏ, với mức kinh phí dự kiến khoảng 200 tỷ đồng", ông Minh nói.

Lý giải về con số 1.400 tỷ đồng trong đề án vừa được HĐND tỉnh Sơn La thông qua, ông Minh cho rằng đó là số tiền bao để xây dựng một loạt công trình như: Quảng trường, tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc, xây mới trung tâm hành chính của tỉnh, khu tái định cư và giải phóng mặt bằng, đền thờ Bác Hồ (dự kiến sẽ dùng nguồn vốn xã hội hóa) và bảo tàng (sau năm 2020)...

Người đứng đầu tỉnh Sơn La cho biết việc xây tượng đài sẽ phân kỳ đầu tư, trong đó có cả hình thức xã hội hóa, chứ không thể dùng toàn bộ ngân sách.

Chủ trương của tỉnh là xây dựng công trình trên tinh thần tiết kiệm, đảm bảo hiệu quả và đúng quy định.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, việc xây dựng công trình tượng đài là thể theo nguyện vọng của đồng bào các dân tộc ở khu vực Tây Bắc.

Tỉnh Sơn La đã xin chủ trương của Ban Bí thư về việc xây dựng tượng đài nhằm đáp ứng nguyện vọng và tình cảm biết ơn sâu sắc của đồng bào các dân tộc Tây Bắc nói chung và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La nói riêng đối với Bác Hồ, nâng cao và để giáo dục truyền thống cách mạng đối với thế hệ trẻ.

{keywords}
 Toàn bộ khu trung tâm hành chính này sẽ được di dời để phục vụ cho việc thi công công trình Tượng đài Bác Hồ và các hạng mục liền kề.

Trước đó, HĐND tỉnh Sơn La đã thông qua nghị quyết về “Đề án xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với quảng trường” .

Theo như đề án này, tỉnh Sơn La sẽ tiến hành xây dựng tượng đài Bác Hồ và quảng trường trên khuôn viên diện tích khoảng 20ha. Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc được đặt tại quảng trường Tây Bắc nằm ở phường Chiềng Cơi, phường Tô Hiệu, phường Quyết Thắng - TP Sơn La, thuộc quy hoạch lô số 01, 02 khu đô thị mới gắn với dự án thoát lũ suối Nậm La, TP. Sơn La.

Công trình bao gồm các hạng mục chính như đền thờ Bác Hồ (trong đó có tượng Bác Hồ cao từ 5m-8m); đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; bảo tàng tổng hợp; khu điều hành và đón tiếp; khuôn viên cây xanh, quảng trường có sức chứa 20.000 người...

Cũng trong đề án này, tổng mức đầu tư của Dự án này lên đến 1.400 tỷ, bao gồm ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Trước đó, bà Tráng Thị Xuân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, đề án xây dựng cụm tượng đài Bác Hồ đã được Bộ Chính trị phê duyệt, đồng ý cho tỉnh Sơn La xây dựng.

“Đây là tượng đài Bác Hồ với các đồng bào các dân tộc Tây Bắc chứ không chỉ với Sơn La”, bà Tráng Thị Xuân khẳng định.

Bà Xuân cũng cho biết thêm tượng đài phục vụ cho khu vực Tây Bắc bao gồm 6 tỉnh, trong đó có tỉnh Sơn La. Vị Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết trong nguồn kinh phí 1.400 tỷ đồng cho cụm công trình thì ngân sách nhà nước bỏ ra rất ít.

Số tiền để xây dựng chủ yếu được lấy từ nguồn xã hội hóa, của các doanh nghiệp hảo tâm trên địa bàn đóng góp để xây dựng.

“Ngân sách trung ương chỉ hỗ trợ một phần chứ không phải tất cả”, bà Xuân thông tin thêm.

Theo VTC

Hoàng Sang