- Nguyễn Hải Dương, nghi can chủ mưu vụ giết 6 người dù tỏ ra thành khẩn nhưng thực tế chỉ khai những gì mà cơ quan công an biết được. Ít ai biết Dương có một kế hoạch đối phó với công an rất bài bản, công phu…

Khai chừng mực để bảo vệ đồng phạm?

Liên quan đến vụ sát hại 6 người ở Bình Phước xảy ra vào sáng 7/7 như VietNamNet đã thông tin, mới đây, sau khi thực nghiệm trường, nhiều tình tiết liên quan đến vụ án đã được hé lộ thêm.

{keywords}
Vụ giết 6 người ở Bình Phước, đến nay công an đã bắt giữ 3 nghi can
Trong quá trình khai báo - kẻ chủ mưu, Nguyễn Hải Dương (SN 1991, quê An Giang) tỏ thái độ thành khẩn. Tuy nhiên, theo đánh giá của các điều tra viên, Dương chỉ khai báo chừng mực, chủ yếu là thông tin, tình tiết mà cơ quan công an nghi ngờ hoặc đã biết; không hé răng khai thêm điều gì…

Cụ thể, giai đoạn bị bắt giữ đến 1 tháng sau, Dương khai báo chỉ Dương là người lên kế hoạch trả thù tình nhắm vào gia đình ông Lê Văn Mỹ (SN 1968) vì bị con gái ông này chủ động...chia tay.

Trong đó Vũ Văn Tiến (SN 1991, quê Bình Phước) là bạn bị Dương “lừa” vào kế hoạch đi cướp, trở thành người giúp sức tích cực.

Tuy nhiên, càng ngày điều tra viên càng nghi ngờ về một số tình tiết trong lời khai của Dương. Khi bị tập trung đấu tranh, Dương mới chịu khai thêm đồng phạm Trần Đình Thoại (SN 1988, quê Vĩnh Long, tạm trú Q.Gò Vấp). Từ đó, chiều tối 9/8 công an tỉnh Bình Phước đã bắt giữ Thoại như đã đề cập để điều tra, xử lý về hành vi “giết người” và “cướp tài sản”.

Điều tra ban đầu cho hay, Dương lên kế hoạch, chuẩn bị hung khí, rủ Thoại đi giết người, cướp tài sản ở gia đình ông Mỹ. Thoại đồng ý và đã đi cùng Dương đến trước nhà đại gia nói trên (trong đêm 5/7). Tuy nhiên vì lý do khách quan, Dư Minh Vỹ (SN 2001, là cháu ông Mỹ) không ra mở cửa khi Dương liên lạc nên kế hoạch không thực hiện được.

Sau đó Dương có thuyết phục Thoại tiếp tục gây án nhưng Thoại từ chối. Từ đó Dương rủ Tiến và đến rạng sáng 7/7 cả 2 đã gây ra vụ giết hại 6 người, cướp tài sản gây rúng động dư luận.

Nhờ người giúp để đối phó với công an

Về ý định tự vẫn sau buổi chiều bị công an mời lấy lời khai, trên đường đi xe gắn máy về lại TP.HCM, Dương có ghé 3 tiệm thuốc tây dọc đường để mua thuốc ngủ. 2 tiệm không bán thuốc cho Dương vì thuốc này chỉ bán theo toa. Còn tại 1 tiệm bán 10 viên thuốc ngủ nhưng Dương chưa thực hiện được ý định thì bị bắt.

Khi bị bắt giữ, Dương thừa nhận là có tính toán kỹ lưỡng tất cả các khả năng để đối phó với cơ quan công an sau khi gây án và kể cả trường hợp bị công an tình nghi, mời làm việc.

{keywords}
Quá trình khai cung, Nguyễn Hải Dương được cho là thành khẩn có chừng mực, nhằm bảo vệ đồng phạm

Cụ thể trước khi gây án, trong đêm 6/7, Dương rủ một số bạn bè nhậu tại huyện Hóc Môn, sau đó về ngủ, cố ý để camera của xưởng gỗ ghi hình. Đến giờ hành động, Dương trổ mái tôn, leo qua hàng rào đi ra ngoài, tránh ống kính camera, rồi lấy xe chở Tiến đi Bình Phước gây án. Khi về lại, Dương cũng vào xưởng gỗ bằng lối cũ.

Việc tính toán đối phó với công an của Dương thể hiện qua tình tiết nhờ một người bạn là dân địa phương, giúp sức. Cụ thể trong ngày bị công an mời làm việc chiều 7/7, Dương nhận định sẽ còn bị công an mời nữa và có khả năng sẽ hỏi đến số gà mà Dương đã cho cháu Dư Minh Vỹ để dụ ra mở cửa…

Sau khi đến dự đám tang 6 nạn nhân, Dương từ ngôi nhà hiện trường đi tìm người bạn tên T, là dân địa phương mà Dương quen biết. Dương thuyết phục và nhờ T, nếu công an có hỏi, thì cứ nói Vỹ có gửi gà cho T? Nhưng T cương quyết không giúp Dương khai báo gian dối với cơ quan công an và chính T đã đặt nghi vấn về chuyện nhờ vả khó hiểu của Dương.

Từ hành động nhờ vả của Dương, các trinh sát đeo bám phát hiện, từ đó lần theo dấu vết tội phạm; kết hợp với nhiều biện pháp nghiệp vụ khác đã phanh phui ra toàn bộ tội ác động trời.

Đàm Đệ