- Ngày 7/9, TS – BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị điều phối các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, quá trình làm thủ tục, xét nghiệm, phẫu thuật và vận chuyển tạng từ TP.HCM ra Bệnh viện Việt Đức tại Hà Nội vừa qua đòi hỏi sự phối hợp vô cùng nhịp nhàng của nhiều ê kíp, bộ phận.

Tới thời điểm này, tất cả các bệnh nhân được ghép tạng đều ổn định.

Trước đó, ngày 04/09/2015, Bệnh viện Chợ Rẫy (BVCR) đã nhận được một trường hợp tình nguyện hiến tặng đa cơ quan từ gia đình của người chết não do tai nạn sinh hoạt.

{keywords}
 Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân đã chết não. Ảnh: BVCR.

Danh sách chờ nhận gan tại Bệnh viện Chợ Rẫy (BVCR) không có người tương thích với người hiến tạng về mặt miễn dịch và sẵn sàng nhận tạng hiến. Trong khi đó, việc ghép tim tại BVCR đang triển khai, chưa thể tiếp nhận để ghép ngay được.

Về nguyên tắc của việc điều phối cơ quan được hiến tặng, nếu tại chỗ không thể tiếp nhận cơ quan để ghép được sẽ tìm người nhận từ những trung tâm khác trong khu vực và phải bảo đảm tính thời gian của từng loại cơ quan được hiến tặng.

Trong trường hợp này, tại TPHCM không có người tiếp nhận gan và tim để ghép. Do đó, thông tin này được báo về trung tâm điều phối quốc gia để tìm người nhận hai bộ phận nói trên.

Thông tin được trao đổi liên tục giữa trung tâm điều phối Quốc gia và BVCR về nơi nhận tạng và tình trạng người hiến tạng qua điện thoại. Song song trong thời gian gần 24 giờ, nhiệm vụ tại BVCR, các bác sĩ vừa hồi sức tối đa để cứu chữa bệnh, theo dõi đánh giá tình trạng chết não qua diễn tiến lâm sàng và điện não theo luật định, đồng thời cũng hồi sức bảo vệ tạng hiến tặng.

Sau 3 lần đánh giá, mỗi lần cách nhau 6 tiếng, tình trạng bệnh nhân không cải thiện, não bộ cũng không có dấu hiệu hoạt động, cùng với kết luận của hội đồng thẩm định chết não (bác sĩ hồi sức, bác sĩ thần kinh và pháp y) xác định bệnh nhân đã qua đời.

{keywords}
 Đóng gói nội tạng chuyển ra Bệnh viện Việt Đức bằng đường hàng không. Ảnh: BVCR.

Ngay lập tức bệnh viện khẩn trương tìm người nhận tạng, hai người nhận thận được xác định và ghép tại BVCR, người nhận gan và tim được Bệnh viện Việt Đức tiếp nhận.

Kế hoạch vận chuyển tạng được vạch ra tương tự như lần tổ chức với Bệnh viện Trung ương Huế. Hàng không tại TPHCM và BVCR đã phối hợp lo việc tổ chức đưa tạng hiến về Hà Nội. Hàng không tại Hà Nội và Bệnh viện Việt Đức lo chuyến bay từ Hà Nội vào TPHCM và từ sân bay Nội Bài vào Bệnh viện Việt Đức. Tất cả đều được phối hợp chặt chẽ và bảo đảm tính thời gian.

“Một người hiến tạng đã cứu sống được bốn người bệnh suy tim, suy gan và suy thận. Hoạt động của hệ thống vận động, điều phối hiến, ghép tạng từ người hiến tạng chết não hay tim ngừng đập tại Việt Nam đã giúp người hiến tạng thực hiện thành công ý nguyện của mình vào những giây phút cuối. Họ có thể cứu sống được những người bệnh với một phần cơ thể mà bản thân mình không còn cần sử dụng nữa.”, bác sĩ Thu nói.

Thanh Huyền