- Đại tá Tô Xuân Thiều, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho rằng, mỗi chung cư có hàng ngàn người, thang cấp cứu mỗi lần đưa xuống chỉ được 2 người thì bao giờ mới cứu hết?


Liên quan tới vụ cháy trưa qua ở chung cư HH4 Linh Đàm cao 36 tầng, trên địa bàn quận Hoàng Mai do tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư, hôm nay, Đại tá Tô Xuân Thiều cho biết: nguyên nhân xuất phát từ việc cháy dây dẫn điện ở ngoài hành lang của toà nhà. Do hệ thống dẫn khói của chung cư kém quá nên khói bốc lên mù mịt, dẫn đến sự hoảng loạn của mọi người.

{keywords}
Khói bốc nghi ngút trên tòa nhà HH4. Ảnh: Phạm Hải

Theo đó, hệ thống dẫn khói này nằm trong quy định về thiết bị PCCC. Khi xảy ra sự cố, nếu hệ thống hút khói xử lý tốt thì không vấn đề gì. Vì khi đã là chung cư cao tầng thì hệ thống hành lang phải có điều áp hành lang, khi xảy ra sự cố hệ thống này sẽ hút hết khói ra ngoài. Tuy nhiên, hệ thống này ở chung cư HH4 hoạt động yếu nên hút khói không đảm bảo.

Cũng theo Đại tá Tô Xuân Thiều, trong ngày hôm nay, Cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra lại hệ thống PCCC tại toà nhà HH4.

Trả lời câu hỏi của PV về việc hiện có quá nhiều nhà chung cư cao tầng, trong khi hệ thống thang cứu hộ mới chỉ đến tầng 18 thì có ảnh hưởng gì không, Đại tá Thiều cho rằng, đối với nhà cao tầng thì toàn bộ hệ thống báo cháy, chữa cháy, hệ thống thoát nạn phải đảm bảo chứ không chỉ dựa vào thang vì thang chỉ đưa trường hợp cấp cứu xuống. Mỗi chung cư có hàng ngàn người, thang cấp cứu mỗi lần đưa xuống chỉ được 2 người thì bao giờ mới hết 1.000 người? Quy chuẩn, tiêu chuẩn đã quy định cao bao nhiêu thì phải đảm bảo hệ thống thoát nạn, hệ thống phòng cháy chữa cháy.

{keywords}
Thang cứu hộ chỉ vươn tới tầng thứ 18. Ảnh: Phạm Hải

Đại tá Thiều cho biết: Hiện, thang của Hà Nội lên tới tầng thứ 18, của thế giới mới lên được tầng thứ 22. Đấy là điều kiện cho phép, còn lên cao quá, gió lắc lắc là phải xuống ngay.

“Không nên đổ tội cho thang mà khi đã phê duyệt là tất cả hệ thống PCCC, hệ thống thoát nạn phải đảm bảo an toàn cho người sinh sống trên toà nhà ấy. Trong quá trình sử dụng phải duy tu, bảo dưỡng thường xuyên” - Đại tá Thiều nói.

Trong một diễn tiến khác, một lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho hay: ngoài chung cư HH4 thì còn có nhiều toà nhà của Mường Thanh không đảm bảo công tác PCCC. Một số chung cư chưa được nghiệm thu các thiết bị, tiêu chuẩn về PCCC nhưng phía công ty vẫn đưa vào sử dụng. Thậm chí, cơ quan chức năng đã từng kiến nghị phạt song tình trạng này vẫn không cải thiện. Sắp tới Cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ có kế hoạch thành lập đoàn kiểm tra để xử lý vấn đề này.

{keywords}
Một tủ điện bị cháy rụi. Ảnh: Trần Khánh

Như VietNamNet đã đưa tin, trưa 16/9, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại toà chung cư HH4 khu đô thị Linh Đàm trên đường Nguyễn Xiển, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Nguyên nhân vụ cháy được xác định là do sự cố từ hộp kỹ thuật tầng 17, sau đó cháy theo đường dây điện, khói bốc lên các tầng cao hơn.

HH4 là một trong 12 tòa nhà thuộc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, quận Hoàng Mai, do tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư với khoảng 10.000 căn hộ. Đây là một trong những khu chung cư có mật độ dân số đông nhất Thủ đô hiện nay.

Hoàng Sang