- Sáng 21/9, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Thuận tiếp tục ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo bán đá thiên thạch dởm” xảy ra trên địa bàn huyện Bác Ái. Khởi tố 2 bị can Ma Đào (SN 1964) và Ya Niên (SN 1989) cùng ngụ tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lừa bán đá thiên thạch 500 triệu

Đây là vụ lừa bán đá thiên thạch thứ 2 mà các đối tượng ngoài tỉnh chọn địa bàn Ninh Thuận.

Theo tin ban đầu, tổ công tác Công an huyện Ninh Sơn kiểm tra chiếc xe ô tô biển số 61A-142.20 phát hiện có dấu hiệu nghi vấn. Ông Trần Văn Tọa (59 tuổi, ngụ TP.HCM) là người ngồi trên xe khai báo, trong két sắt có một cục “thiên thạch” vừa mới mua của một người tên Ma Đào với giá 500 triệu đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa trong phiên xét xử vụ lừa đảo bán thiên thạch lần 1 trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Khi ông Tọa mở két thì vỡ lẽ mình bị lừa đảo. Trong két chỉ thấy 3 tờ giấy than màu xanh và một hộp đựng mỡ bôi trơn màu đỏ, chính giữa có cục kim loại màu trắng bạc và nhiều đinh sắt cùng các bi kim loại.

Biết bị bại lộ, Ya Niên đến cơ quan CSĐT Ninh Thuận đầu thú. Theo khai báo của Ya Niên, do biết ông Tọa có nhu cầu mua thiên thạch nên Ma Đào (ngụ xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) đưa cho Ya Niên chiếc hộp màu đen, đóng vai là người trực tiếp bán thiên thạch và Ma Đào gọi thêm 2 người là Ya Tha, Ya Thương (chưa rõ nguồn gốc) làm kỹ thuật thử hàng. Ma Đào hứa xong việc sẽ cho mỗi người 30 triệu.

Theo kịch bản Ma Đào “đạo diễn”, 3 người gồm: Ya Niên, Ya Tha và Ya Thương từ Lâm Đồng xuống địa bàn Ninh Thuận, chọn một nương rẫy ở huyện Bác Ái làm địa điểm giao hàng. Ma Đào đi cùng ông Tọa đến địa điểm trên gặp 3 đối tượng trên để nhận hàng “thiên thạch”.

Để làm tăng sự tin tưởng của người mua, tầm quan trọng của đá thiên thạch, khi Ma Đào và ông Tọa tiếp cận, Ya Thương giả làm người sành điệu thử hàng bằng nhiều chiêu mánh lới, Ya Tha đứng gần bên bất ngờ lùi ra xa, ra hiệu cho mọi người không nên đến gần do thiên thạch phát ra năng lượng rất nguy hiểm cần phải tránh. Thấy vậy, ông Tọa không nhìn hàng mà vẫn đồng ý mua với giá 500 triệu đồng.

Sau khi biết Ma Đào, Ya Niên bị bắt, hai đối tượng Ya Tha và Ya Thương đã bỏ trốn.

Xét xử vụ bán đá thiên thạch thứ nhất

Trước đó, vào ngày 28/8, TAND tỉnh Ninh Thuận cũng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “lừa đảo mua bán thiên thạch” do Lê Văn Huy (SN 1966, trú khu phố 02, phường Tân An, thị xã LaGi, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) cầm đầu. Một nhóm 7 người đã đến thôn Núi Rây, xã Phước Chính, huyện Bác Ái, Ninh Thuận dàn dựng lừa bán viên thiên thạch có trọng lượng nặng hơn 5 kg cho ông Nguyễn Văn Lành (ở TP. HCM)

Năm 2012, biết ông Nguyễn Văn Lành có ý định mua thiên thạch, Lê Văn Huy đã tổ chức cho nhóm đối tượng gồm Vi Xuân Uyên, Hoàng Ngọc Tý, Hà Khoa, K’.Thông, Touneh Sơn Vũ, Nguyễn Văn Dũng đi lừa bán thiên thạch, nhằm chiếm đoạt tài sản của ông Lành.

Lê Văn Huy đã phân công cho các đối tượng thực hiện một số hành vi như: Huy đến thôn Núi Rây để tìm hiểu và làm quen với Hoàng Ngọc Tý rồi rủ Tý cùng tham gia mua bán thiên thạch; đồng thời phân công Tý đóng vai là người có viên đá thiên thạch muốn bán. Huy tổ chức mượn nhà của Tý để làm địa điểm mua bán thiên thạch. Huy hứa chi cho Tý khoảng 500 triệu đồng.

Do hám lợi, Hoàng Ngọc Tý đã đồng ý. Huy phân công K’.Thông đóng vai người trung gian môi giới, giới thiệu ông Lành với Hoàng Ngọc Tý và Touneh Sơn Vũ là những người có viên đá thiên thạch gia bảo đang muốn bán.

Huy phân công đồng bọn là Vi Xuân Uyên và Hà Khoa (ở TP.HCM) đóng vai là người mua lại đá thiên thạch của ông Lành với giá cao đồng thời là người cung cấp cho ông Lành các mẫu vật để thử và trực tiếp tham gia giúp Lành thử mẫu cũng như cùng hùn vốn với ông Lành để mua thiên thạch khi ông Lành thiếu vốn.

Huy phân công Nguyễn Văn Dũng giả giọng cha của Tý - để thúc giục ông Lành nhanh chóng giao tiền và mua hàng. Bằng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi, Huy và đồng bọn đã lừa và chiếm đoạt của ông Nguyễn Văn Lành gần 1,5 tỷ đồng.

HĐXX đã tuyên phạt: Lê Văn Huy 16 năm tù, Vi Xuân Uyên 14 năm tù, Tuoneh Sơn Vũ (Ya Vung) 14 năm tù, Hoàng Ngọc Tý, K’.Thông, Hà Khoa mỗi bị cáo 13 năm tù, Nguyễn Văn Dũng 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc các bị cáo bồi thường cho ông Nguyễn Văn Lành toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Võ Tấn