Trước ngày xét xử lưu động vào ngày 30/9 tới, Vi Văn Hai đã có những lời lẽ khai nhận lạnh lùng và cho biết thêm, y sẽ tiếp tục giết người nếu như lúc đó có ai ở hiện trường.

Trao đổi với P/V, bà Phan Thị Sự (Luật sư chỉ định bào chữa cho Vi Văn Hai) cho biết, lí do Vi Văn Hai (20 tuổi, bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương) khai nhận như thế là vì lúc đó hắn không suy nghĩ được gì, Hai rất bình thản và sẵn sàng nhận mọi tội ác do hắn gây ra.

{keywords}

Đối tượng Vi Văn Mằn tại cơ quan điều tra

Trong thời gian khai báo tại cơ quan điều tra, Hai nói, mình không cảm thấy gặp ác mộng gì khi ngủ và chỉ thấy nhớ vợ con, hối hận vì đã giết người. Thái độ Hai rất vui vẻ khi tiếp xúc với cán bộ điều tra.

Lần tiếp xúc thứ 2 với Vi Văn Hai, bà Sự cho biết thêm, y rất tỉnh táo chỉ vị trí con dao gây án dù cán bộ điều tra đã đảo vị trí tới 3 lần. Mỗi khi được yêu cầu ký vào lời khai, hắn nói không biết chữ, chỉ viết nguệch ngoạc tên mình.

“Được hỏi, tại sao không trốn khỏi địa phương sau khi gây án, thậm chí vẫn quay lại hiện trường xem cảnh sát điều tra, Hai cho biết, gây án xong hắn có suy nghĩ, nếu bị cảnh sát phát hiện thì chịu, không thì thôi” bà Sự kể thêm. Trong thời gian điều tra, CQĐT đã đưa Vi Văn Hai đi kiểm tra sức khỏe nhưng không có dấu hiệu gì về bệnh tâm thần.

Truy tố từ VKSND tỉnh Nghệ An ghi rõ, Hai phạm tội giết người với nhiều tình tiết tăng nặng bao gồm, giết trẻ em, giết người mang tính côn đồ, giết nhiều người. Những tình tiết giảm nhẹ cho Vi Văn Hai bao gồm: khai báo thành khẩn, nhân thân tốt, người dân tộc thiểu số. Hình phạt đối với Hai căn cứ vào điều 93 BLHS là tử hình.

Theo cáo buộc của VKS, trưa 2/7 tại lán C5 Dọt Dẹt, thuộc bản Phồng, xã Tam Hợp, Tương Dương, Nghệ An, bố đẻ của Hai tổ chức mời cơm cảm ơn một số người tham gia kéo gỗ giúp. 12 giờ cùng ngày, sau bữa cơm, một số người tổ chức đánh bài ngay tại lán. Hai cầm theo một con dao đi từ lán của mình tới khu C5 Kèn Tạ vào vườn nhà ông Vi Văn Đoàn cách đó vài trăm mét để hái chanh ăn.

Anh Lo Văn Thọ ở lán kế bên nhà ông Đoàn, thấy Hai đi vào nên hỏi: "Tại sao chú lại hái chanh người ta và giẫm lúa”. Hai đáp “ Em không giẫm lúa. Chanh của ai cũng xin ăn trước, chắc vài quả”. Sau đó Hai vào lán của anh Thọ xin một túi muối, cắt hai quả chanh chấm ăn.

Chị Lê Thị Yến (vợ anh Thọ) từ ngoài bước vào nhà nói: “Cho chị ăn với, một quả". Anh Thọ thấy vậy mắng vợ rồi bảo Hai: "Chú ra đây chơi vợ anh à”. Sau câu phủ nhận của Hai và vợ, anh Thọ xông vào đấm vào mặt của Hai song bị hụt.

Thấy con dao của anh Thọ nằm ở sàn nhà, Hai cầm lấy đuổi theo chém nhiều nhát khiến Thọ tử vong. Chị Yến lúc này địu con bỏ chạy về hướng khe Kèn Tạ thì bị tên này đuổi theo. Gặp mẹ anh Thọ đang tắm ở suối, Hai đã ra tay rồi tiếp tục đuổi, hạ sát mẹ con chị Yến.

Châm lửa đốt lán của anh Thọ bất thành, nghi phạm cầm túi chanh rời hiện trường, vứt dao cách chừng 50 cm.

Hai khai gây án do bột phát vì bị anh Thọ đổ oan có quan hệ với chị Yến và bị tấn công trước. Trước đó, hắn không mâu thuẫn với anh Thọ. Mục đích sát hại mẹ anh Thọ và mẹ con chị Yến là nhằm diệt khẩu.

(Theo Tiền phong)