Ai cũng phải “rùng mình”, “lạnh gáy” khi nghe người dân kể lại những vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra trên đường Tam Trinh, cửa ngõ dẫn vào nội đô Hà Nội.

Sự kỳ lạ nằm ở chỗ trên thế giới không thủ đô hay thành phố lớn nào có con đường vành đai nhỏ hẹp, bệ rạc và nguy hiểm, trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với người đi đường đến vậy như đường Tam Trinh, quận Hoàng Mai.

Ngồi trước cửa nhà, bị ô tô đâm

Tam Trinh là một trong những con đường chính dẫn từ đường vành đai 3 vào trung tâm thành phố Hà Nội. Từng đoàn phương tiện từ xe máy, xe khách, xe tải... hàng ngày vẫn chen chúc, vần vũ chạy qua con phố này.

Tuy nhiên, từ nhiều năm qua, con phố vốn đã chật hẹp này đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, mặt đường xuất hiện đầy những ổ trâu, ổ bò. Ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì nước ngập sì sũng. Đây là những nguyên nhân rất lớn dẫn đến hàng loạt những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua.

{keywords}

Đường Tam Trinh đầy rẫy "ổ gà", "ổ voi"

Trong quá trình tìm hiểu về tình hình tai nạn giao thông trên đường Tam Trinh, chúng tôi thực sự “rùng mình”, “lạnh gáy” khi được người dân kể lại những vụ tai nạn mà chính họ gặp phải hoặc tận mắt chứng kiến. Nhiều người gọi Tam Trinh là “con đường chết chóc”, bởi nó đã lấy đi tính mạng của quá nhiều người dân.

Ông Cao Đình Hùng (84 tuổi) ngồi nhâm nhi chén nước bên quán trà ven đường Tam Trinh, giọng ông chùng xuống, lắc đầu ngao ngán khi được hỏi về tình hình tai nạn giao thông: “Nhiều tai nạn lắm, tôi cũng không thể nhớ hết được.

Tính ra, trong làng tôi (Yên Sở) đã có khoảng 30-40 người chết và bị thương do gặp phải tai nạn trên con phố này. Đó là chưa kể người thiên hạ qua đây và gặp nạn. Nói đâu xa, chính gia đình tôi cũng từng đau khổ, điêu đứng bởi những vụ tai nạn từ trên trời rơi xuống.”

{keywords}

Ông Cao Đình Hùng trò chuyện với phóng viên.

Ông Hùng kể, chính ông đã từng 2 lần “chết hụt”, còn vợ ông là bà Cao Thị Hạng (70 tuổi) đã phải nằm bất động từ nhiều năm nay vì gặp tai nạn trên chính con đường này.

“Năm 2012, một lần tôi đang đi bộ bên lề đường, hướng từ ngã tư đường Vành đai 3 về nhà. Khi cách nhà chừng 200m thì bất ngờ bị một xe máy tông từ phía sau khiến tôi ngã xuống đường. Lần này, rất may tổi chỉ bị xây xước, chảy máu chân.

Lần thứ 2, đó là năm 2013, tôi cũng đang đi bộ, cách ví trí gặp tai nạn năm trước khoảng 20m thì lại bị một thanh niên điều khiển xe máy đâm phải. Lần này, tôi ngã xuống đường và tưởng mình sẽ chết.

Nhưng ông trời còn thương nên tôi chỉ bị thương. Tôi phải nhập viện điều trị khoảng 10 ngày. Nhưng kể từ đó, tôi luôn cảm thấy sợ hãi mỗi khi đi ra đường,” ông Hùng kể.

{keywords}

Quán nước nơi bà Cao Thị Hạng bị ô tô cán.

Từ nhiều năm qua, con của ông Hùng có mở quán nước ngay ở cửa nhà để kiếm thêm thu nhập. Một buổi chiều tháng 4/2012, bà Hạng ra ngồi ở hàng nước hóng mát thì bất ngờ một chiếc ô tô đang chạy theo hướng từ cầu Mai Động xuống bất ngờ lao lên vỉa hè, đâm trúng khiến bà bị chiếc xe ép vào cánh cửa sắt, rồi gục tại chỗ, máu chảy lênh láng.

“Vỉa hè rộng tới hơn 3m, vậy mà không hiểu sao chiếc xe đó lại lao lên và đâm trúng vợ tôi. Sau đó, lái xe còn lùi lại và bỏ chạy. Nhưng xe bị thủng lốp nên chạy được mấy chục mét thì bị người nhà tôi cùng hàng xóm chặn lại. Bây giờ, cánh cửa nhà tôi vẫn còn bị méo,” ông Hùng sợ hãi kể.

Cũng theo ông Hùng, vụ tai nạn này đã khiến bà Hạng bị mất hoàn toàn một bên chân, dập nát vùng ụ ngồi..., tổn hại hơn 84% sức khỏe.

Video: Con đường chết chóc, bệ rạc, kỳ lạ bị lãng quên ở thủ đô:

“Vợ tôi phải nằm viện điều trị gần 1 năm, chi phí hết cả tỷ đồng. Gia đình phải đi vay mượn khắp nơi để chạy chữa cho bà. Hiện nay, bà vẫn phải nằm một chỗ. Sau vụ tai nạn, gia đình tôi và người gây tai nạn không thỏa thuận được mức bồi thường nên chúng tôi mới phải khởi kiện ra tòa án,” ông Hùng nói.

Sửa xe bên đường, bị đâm tử vong

Ông Hùng nhẩm tính, từ đầu năm 2015 đến nay, tại đường Tam Trinh ông đã chứng kiến 2 người chết vì tai nạn giao thông.

“Cách đây khoảng 1 tháng, vào khoảng 7h sáng, cũng tại đoạn đường mà tôi gặp tai nạn năm 2013, một cậu thanh niên 17 tuổi ở quận Hai Bà Trưng đã tử vong vì chiếc xe máy của cậu ta va chạm với một chiếc xe tải. Sau khi gây tai nạn, xe tải cũng bỏ chạy và người dân phải đuổi theo để chặn lại.

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn khiến thanh niên sửa ô tô ven đường chết thương tâm. Ảnh: Báo Giao thông

Trước đó, hôm mùng 9 Tết Âm lịch, một thanh niên đang sửa xe ở gara ô tô gần nhà ông Hùng cũng bị tông tử vong. Nhiều người dân trong khu vực này và ông Hùng đều vẫn nhớ như in vụ tai nạn và chưa hết cảm giác hãi hùng.

Theo tài liệu của Công an quận Hoàng Mai, nạn nhân là anh Lê Đình Thăng, SN 1988, quê ở huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa. Khoảng 12h ngày 27/2/2015, anh Thăng đang sửa cho xe khách 34 chỗ mang BKS 29B-017.84 ở bên lề đường Tam Trinh, đoạn trước của gara ô tô gần Metro Hoàng Mai.

Lúc này, chiếc ô tô 16 chỗ BKS 29B-090.72 do Vũ Hải Đức (SN 1977, ở quận Hai Bà Trưng) chạy từ hướng cầu Yên Sở tới Đền Lừ do tránh chiếc xe đi ngược chiều đã quệt vào đuôi chiếc xe khách 34 chỗ và đâm vào thợ sửa xe khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Sau cú đâm, chiếc xe 16 chỗ tiếp tục đâm thẳng vào xe tải mang BKS 17K-7080 đang đỗ ven đường khiến hai chiếc xe vỡ nát phần đầu mới chịu dừng lại.

Những người cùng làm việc với anh Thăng trong gara ô tô cho biết, nạn nhân mới lên Hà Nội và làm thợ sửa chữa cho gara ô tô này được khoảng 1 năm. Trước khi xảy ra tai nạn, anh Thăng đang cố sửa nốt lốp cho chiếc xe khách rồi mới vào ăn cơm thì xảy ra sự việc.

Theo nhiều người dân sống trên đường Tam Trinh, chỉ tính đoạn đường từ khu vực Metro Hoàng Mai đến ngã tư giao cắt với đường vành đai 3, ngoài 2 vụ tai nạn dẫn đến chết người nói trên còn có nhiều vụ tai nạn khác khiến nạn nhân bị thương hoặc phương tiện hư hỏng.

{keywords}

Người và xe máy bị xe tải "nuốt"vào gầm trên đường Tam Trinh.

“Từ Tết tới nay, đoạn đường này xảy ra khoảng 10 vụ tai nạn có người chết hoặc bị thương khá nặng. Có trường hợp, một phụ nữ đi xe máy bị xe tải cuốn vào gầm. May sao người này chỉ bị xe chèn vào chân. Người dân mất cả tiếng mới cứu được người này ra khỏi gầm xe tải.

Đó là chưa kể những vụ mà nạn nhân chỉ bị xây xước nhẹ. Còn trường hợp đi xe máy rồi tự "xòe" xong lại đứng lên đi tiếp thì nhiều như cơm bữa, không thể kể hết. Có ngày xảy ra 2-3 vụ như vậy là chuyện bình thường. Đường xấu như vậy không ngã mới là lạ.

Cách đây khoảng 4-5 năm trở về trước, số người chết mới kinh hoàng. Thời điểm đó, có những trường hợp đi xe máy kẹp 2, kẹp 3 va chạm với ô tô rồi chết cả. Kinh hoàng lắm", người đàn ông tên Minh sống gần Metro Hoàng Mai nói.

Đoạn đường “ma ám”

Rời khu vực Metro Hoàng Mai, chúng tôi di chuyển tới đoạn trước số nhà 497 Tam Trinh. Đây là vị trí mà theo Công an quận Hoàng Mai, vào hồi 19h ngày 22/4/2014 đã xảy ra vụ tai nạn khiến ông Đỗ Văn Bằng (SN 1954 ở quận Hai Bà Trưng) tử vong.

{keywords}

Ông Thiệu - người chứng kiến hàng chục vụ tai nạn ở đường Tam Trinh, đoạn chạy qua trước số nhà 497.

Thời điểm này, ông Bằng đi xe máy BKS 30F3-3822 đã va chạm với ô tô BKS 78C-00787 chạy hướng Đền Lừ - Yên Sở. Cú va chạm khiến ông Bằng bị thương nặng và tử vong tại bệnh viện vào ngày hôm sau.

Là một trong những người chứng kiến vụ tai nạn, ông Thiệu – người bán nước bên đường nhớ lại: “Hôm đó, một người đàn ông đi xe máy đèo theo một người phụ nữ. Đến đoạn đường này thì bất ngờ mất lái, ngã ra đường. Chiếc ô tô đi sát phía sau, không kịp xử lý nên đã cán vào người đàn ông lái xe máy. Người phụ nữ phía sau thét lên thất thanh nhưng ngã nhào ra ngoài nên thoát nạn".

Theo ông Thiệu, đây là đoạn đường kỳ lạ, bởi ngoài vụ tai nạn chết người nói trên, chính tại điểm đường này từng xảy ra rất nhiều vụ tai nạn khiến nạn nhân bị thương.

“Có người bảo là đoạn đường đó bị xuống cấp, có gợn mấp mô nên các xe đi qua đây không để ý là bị ngã. Nhưng có người bảo trước đó bên đoạn đường này có vài ngôi mộ nên đường bị ma ám. Không rõ vì sao nhưng ngoài vụ tai nạn chết người nói trên, trong khoảng 1 năm rưỡi qua tôi đã chứng kiến hàng chục vụ tai nạn khác cũng tại điểm đó.

Rất may là trong thời gian này chỉ có 1 người chết. Hầu hết các vụ tai nạn là do tự ngã ra đường. Có trường hợp, xe máy đi phía trước tự ngã, xe phía sau không xử lý kịp và đâm chồng lên nhau", ông Thiệu cho hay.

{keywords}

Đây là điểm đường mà nhiều nói "như bị ma ám" vì xảy ra quá nhiều tai nạn.

Cũng theo ông Thiệu, gần đây nhất, ông và người dân trong khu vực đã thót tim khi chứng kiến một vụ tai nạn.

“Cách đây hơn 1 tháng, khoảng 5h30 tôi dậy mở quán thì nghe tiếng va chạm mạnh. Chạy ra thì thấy một xe bán tải chở hải sản đụng phải xe máy.

Hỏi ra mới biết, chiếc xe tải vừa chở hải sản ở chợ đầu mối từ hướng Đền Lừ xuống. Tới đoạn này thì xe bị thủng lốp, chiếc xe tải lao hẳn sang bên trái đường và va chạm với xe máy của thanh niên đi ngược chiều.

Người đàn ông điều khiển xe máy khoảng hơn 20 tuổi ngã ra đường. Rất may anh này chỉ bị thương nhẹ. Hải sản trên xe ô tô bị đổ vương vãi ra đường,” ông Thiệu kể.

Công an quận nói gì?

Theo thống kê của Đội CSGT trật tự, phản ứng nhanh Công an quận Hoàng Mai, trong 6 tháng đầu năm 2015, trên phố Tam Trinh đã xảy ra 3 vụ tai nạn, khiến 1 người chết và 1 người khác bị thương.

Trước đó, năm 2014, tại tuyến phố chỉ dài 3,6km này đã xảy ra tới 3 vụ tai nạn nghiêm trọng, khiến 3 người chết. Ngoài ra, trong năm 2014, Công an quận Hoàng Mai cũng thống kê được 3 vụ tai nạn khác, khiến ít nhất 3 người bị thương.

Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Việt Tiệp, Đội phó Đội CSGT trật tự, phản ứng nhanh Công an quận Hoàng Mai cho biết, 3 người tử vong trên một tuyến phố do tai nạn giao thông là một con số quá cao. Đó là điều đau xót mà không ai mong muốn.

Đáng chú ý, ông Tiệp cho biết, hiện nay, tình hình tai nạn giao thông xảy ra trên phố Tam Trinh đã giảm đi rất nhiều so với thời gian trước.

“Khoảng 2 năm nay, số người tử vong do tai nạn giao thông trên tuyến phố Tam Trinh đã đỡ hơn rất nhiều. Những năm trước đó, tỷ lệ người chết là nhiều hơn như vậy,” ông Tiệp nói.

Ông Tạ Việt Tiệp cũng thừa nhận một thực tế rằng, số vụ tai nạn được Đội CSGT trật tự, phản ứng nhanh Công an quận Hoàng Mai thống kê không phải con số đầy đủ.

“Có rất nhiều trường hợp, chúng tôi nhận được tin báo có tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến hiện trường thì người và phương tiện không còn ở đó nữa.

Đó là những vụ va chạm nhẹ, nạn nhân không bị thương hoặc chỉ bị thương nhẹ. Sau khi va chạm, họ tự thỏa thuận bồi thường thiệt hại với nhau và di chuyển khỏi hiện trường mà không cần tới sự can thiệp của cơ quan chức năng. Những trường hợp như vậy, chúng tôi không đưa vào hồ sơ.

Cũng có những trường hợp va chạm nhẹ, người dân cũng như nạn nhân không thông báo thì chúng tôi cũng không biết thông tin để tới xử lý", Đội phó Đội CSGT trật tự, phản ứng nhanh Công an quận Hoàng Mai cho hay.

Nói về thực trạng của đường Tam Trinh hiện tại, ông Tạ Việt Tiệp cho biết, mặt đường đã bị xuống cấp. Bên cạnh đó, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống thoát nước cũng chưa đảm bảo. Tất cả những điều này khiến đường Tam Trinh tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn.

“Với việc mặt đường nhiều ổ gà, ổ voi như vậy, khi đi trên đường, tài xế thường phải đánh lái để tránh và lấn sang làn của phương tiện khác. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn,” ông Tiệp nói.

(Theo VTC News)