- Hệ thống báo cháy tự động của những toà nhà này vẫn hay báo cháy giả khiến người dân ở đây không biết thực hư thế nào. “Cách đây khoảng 1 tháng hệ thống báo cháy của chính toà nhà CT4A này cũng báo cháy giả” – anh H. kể thêm.

Hệ thống báo cháy của tòa nhà thường báo giả

Khi có thông báo cháy phát đi từ hệ thống báo cháy tự động, nhiều người còn chưa tin do toà nhà này thường xuyên có báo cháy giả.

{keywords}
Khói bám đen kịt trên vách kính một cửa hàng.

Anh H. sống tại toà nhà CT4B cho biết, khoảng 19h tối qua (11/10), đột nhiên thấy điện bị mất rồi lại có, sau đó lại mất tiếp. Nghi có chuyện không hay nên anh H. mở cửa ra ngoài hành lang thì thấy hàng xóm hô cháy và gọi mọi người bỏ chạy. Anh H. chạy vào nhà cùng vợ ôm con nhỏ chạy theo đường thang bộ để xuống.

Vừa chạy hành lang, mọi người vừa hô hoán nhưng nhiều nhà vẫn tỏ ra khá bình thản do nhầm tưởng là báo cháy giả giống mọi lần. “Vào thời điểm mình bỏ chạy, cầu thang máy không hoạt động còn thang bộ còn khá vắng cho ít người bỏ chạy” – anh H. cho biết.

Ngồi dưới chân toà nhà, anh H. kể: Hệ thống báo cháy tự động của những toà nhà này vẫn hay báo cháy giả khiến người dân ở đây không biết thực hư thế nào.

{keywords}
Người dân thất thần sau vụ cháy.

Nhiều người dân sống tại đây cũng cho biết, vào thời điểm xảy ra cháy, lực lượng bảo vệ đã tự dùng bình xịt để chữa cháy, phải đến 30 phút sau khi đám cháy bùng lớn thì mới gọi cảnh sát PCCC. Chính vì vậy, khi xe PCCC đến nơi thì đám cháy đã phủ kín hầm nhà. “Nếu họ gọi điện ngay cho cảnh sát PCCC thì đám cháy đã không bùng lớn như vậy” – ông B. bức xúc.

Được biết, nguyên nhân đám cháy bắt nguồn từ hộp kỹ thuật cấp điện cho toà nhà CT4A và nhanh chóng bao trùm lên tầng hầm toà nhà.

Cả đêm tôi không nào ngủ được

Sau 5 giờ căng thẳng chờ giải cứu hàng trăm người trên tòa nhà chung cư xuống đất an toàn, nhiều người dân sống trong tòa nhà trên vẫn chưa hết thất thần. Một số mệt mỏi ngồi bệt bên ngoài ghế đá, vườn cây. Nhiều người cũng được bố trí nơi ngủ nghỉ ở khách sạn Mường Thanh gần đó.

{keywords}

{keywords} {keywords}

Rạng sáng 12/10, có mặt tại khách sạn Mường Thanh, chúng tôi ghi nhận có hàng trăm người dân được chuyển tới đây tạm thời nghỉ ngơi. Cả khách sạn đều kín chỗ. Tòa nhà chung cư nơi xảy ra vụ cháy công an canh phòng nghiêm ngặt.

Tâm sự với chúng tôi, bà Tiến ở tầng 24, tòa nhà CT4A cho biết, thời điểm xảy ra vụ cháy trong nhà có bà cùng con gái và hai cháu ngoại. “Lúc đấy nghe tiếng kêu thất thanh của mọi người ở các căn hộ xung quanh hốt hoảng báo cháy mẹ con tôi vô cùng lo lắng, bỏ nhà bỏ cửa vội chạy lên các tầng phía trên để tránh ngạt khói. Ở trên đó ai ai cũng nóng ruột mong được đưa xuống đất. Hai cháu tôi thấy vậy khóc toáng lên. Tim tôi đập thình thịch vì lo cho tính mạng của cả gia đình. Đến khi được lực lượng cứu hộ đưa xuống chúng tôi mới thở phào vì thoát chết”, bà Tiến thất thần kể lại.

Tối nay gia đình bà được chuyển ra nghỉ tạm ở khách sạn Mường Thanh. Tuy nhiên, bà Tiến không thể nào chợp được mắt khi nghĩ lại sự việc vừa mới diễn ra.

“Tôi vô cùng lo lắng, ở nhà cửa vẫn mở, đồ đạc trong nhà không biết có sao không. Chỉ mong sao trời nhanh sáng để về xem nhà cửa ra sao”, bà Tiến tâm sự.

{keywords}

{keywords}

Cũng chung tâm trạng với bà Tiến, gia đình chị Hường ở tòa nhà CT4B cho biết, vụ cháy xảy ra trong khi xe máy nhà chị để dưới tầng hầm nên chị rất lo lắng không biết có bị hư hỏng gì không. Chị cho biết: "Cũng may gia đình không sao, thời điểm cột khói lớn bốc lên ngùn ngụt ai ai cũng vô cùng hoảng sợ và lực lượng chức năng trấn tĩnh, khuyên nhủ đưa từng người một xuống an toàn. Cả nhà tôi khi được đưa xuống ai nấy đều mừng rỡ ôm nhau khóc".

Do số lượng người đông nên một số được bố trí phòng ngủ, còn một số lượng lớn người dân trải chăn nằm ngủ ở hội trường của khách sạn.

{keywords}
Dọn dẹp sau vụ cháy.

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo trực Khoa cấp cứu Bệnh viện quân đội 103 cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận hàng chục trường hợp bị ảnh hưởng từ vụ cháy. Tuy nhiên chỉ một số trường hợp cần theo dõi mới nhập viện, còn lại đa số bị ngạt, bị thương nhẹ được các y bác sĩ cho thở ô xy, khi sức khoẻ ổn định thì sẽ cho xuất viện.

Bên cạnh đó cũng có một số chiến sĩ cảnh sát PCCC bị chuột rút được mọi người sơ cứu. Một chiến sĩ khác thì bị ngạt khói do nhường mặt nạ cho cháu bé bị mắc kẹt trên tòa nhà.

Nhị Tiến