- Sáng nay, TAND Hà Nội bắt đầu xử sơ thẩm vụ Trần Quốc Đông và 5 đồng phạm. 6 bị can bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tạm giam thêm 4 bị cáo trong vụ tham ô tại Dự án đường sắt

TAND TP. Hà Nội vừa ra lệnh bắt tạm giam thêm 4 bị cáo trong vụ án “6 cán bộ ngành đường sắt lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”...

Phiên toà dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Các bị can bị truy tố trong vụ án này bao gồm: Phạm Hải Bằng, nguyên phó giám đốc RPMU; Nguyễn Nam Thái, nguyên trưởng phòng dự án 3 - RPMU; Trần Văn Lục, nguyên giám đốc RPMU; Quốc Đông - nguyên phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN, nguyên Giám đốc RPMU; Nguyễn Văn Hiếu, nguyên giám đốc RPMU và Phạm Quang Duy, nguyên phó giám đốc RPMU.

{keywords}
An ninh được thắt chặt bên ngoài trước khi phiên tòa bắt đầu. Ảnh: Hoàng Sang

Các bị cáo được lực lượng Cảnh sát hỗ trợ tư pháp dẫn đến trụ sở TAND TP. Hà Nội từ rất sớm. Nhưng phiên tòa lại diễn ra khá muộn. Phải hơn 8h30 phút, những người liên quan mới được mời vào hội trường xét xử. Đến gần 9h, HĐXX mời chính thức bước vào làm việc với phần kiểm tra căn cước.

{keywords}

{keywords}

Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay (Ảnh: Minh Quang)

Trước ngày mở phiên xử 6 cựu quan chức đường sắt bị cáo buộc nhận “lại quả” 11 tỷ đồng của nhà thầu Nhật Bản, 4 bị can đã bị tạm giam. Lệnh tạm giam được TAND Hà Nội đưa ra với các bị can gồm Trần Văn Lục (57 tuổi, nguyên giám đốc Ban Quản lý các Dự án đường sắt – RPMU, thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam), Trần Quốc Đông (51 tuổi, nguyên phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên giám đốc RPMU), Nguyễn Văn Hiếu (53 tuổi, nguyên giám đốc RPMU), Phạm Quang Duy (40 tuổi, nguyên phó giám đốc RPMU). Các bị can bị tạm giam để đảm bảo cho công tác tổ chức phiên xử.

Truy tố 6 quan chức đường sắt nhận 'bôi trơn' 11 tỷ

Viện KSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 6 bị can nguyên là lãnh đạo Ban quản lý các dự án đường sắt (RPMU), thuộc Tổng công ty đường sắt VN về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, tháng 10/2008, Bộ GTVT phê duyệt dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1). Theo đó, RPMU là đại diện chủ đầu tư quản lý dự án; Phạm Hải Bằng được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm dự án.

Ngày 9/9/2009, RPMU đã ký hợp đồng tư vấn kỹ thuật dự án tuyến số 01 với công ty tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) và một số công ty khác. Phạm Hải Bằng đã nêu ra một số lý do, yêu cầu phía JTC hỗ trợ một khoản kinh phí.

Sau khi JTC chấp thuận ý kiến, Bằng đã thông báo cho Phạm Quang Duy (lúc đó là Trưởng phòng dự án 3 - RPMU) cùng Nguyễn Nam Thái biết để thực hiện.

Kết quả điều tra cho thấy, trong quãng thời gian từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, JTC đã chuyển Phạm Hải Bằng, Nguyễn Nam Thái và Phạm Quang Duy 11 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền này đã được các bị can sử dụng cho các chi phí tiếp khách, in ấn tài liệu, hội họp đi lại, làm ngoài giờ…, ngoài ra còn chi các hoạt động nghỉ mát… vụ lợi cho tập thể trong đó có quyền lợi cá nhân.

{keywords}

{keywords}

Hội đồng xét xử và đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa (Ảnh: Minh Quang)

Cáo trạng của VKSND Tối cao khẳng định: Hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn thỏa thuận nhà thầu JTC chi tiền ngoài hợp đồng của Phạm Hải Bằng và Nguyễn Nam Thái sử dụng nêu trên gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín Việt Nam, ảnh hưởng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong việc vay, sử dụng vốn ODA.

Hiện Nhật Bản đang xử lý JTC nên đã làm ngưng trệ việc thực hiện dự án. Các bị can Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu và Phạm Quang Duy biết việc nhận tiền từ nhà thầu JTC của Phạm Hải Bằng và Nguyễn Nam Thái, đồng tình để sự việc diễn ra trong thời gian dài.

{keywords}
Toàn cảnh phiên tòa xét xử 6 quan chức đường sắt nhận tiền hối lộ 11 tỷ đồng. (Ảnh: Minh Quang)

Quá trình điều tra các bị can đã tự nguyện nộp tiền vào tài khoản của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để khắc phục hậu quả gồm: Bằng nộp 970 triệu đồng và 7000 USD; Duy nộp 65 triệu đồng, Thái nộp 600 triệu đồng, Lục nộp 100 triệu, Đông nộp 30 triệu.

Tuy nhiên xét thấy số tiền các bị can nhận hỗ trợ từ nhà thầu JTC không liên quan đến nguồn kinh phí thực hiện dự án, phần lớn đã được các bị can chi phí sử dụng vào việc triển khai thực hiện dự án và sử dụng chung cho tập thể.

Được biết, việc nhà thầu JTC chi tiền ngoài hợp đồng cho RPMU đã bị cơ quan tố tụng Nhật Bản khởi tố xử lý về hành vi cạnh tranh không công bằng.

VietNamNet sẽ tiếp tục cập nhật thông tin phiên tòa vào các bản tin sau.

Hoàng Sang