Cụ ông 104 tuổi và cũng là bệnh nhân lớn tuổi nhất từ trước tới nay bị tắc động mạch gây hoại tử chân đã được phẫu thuật cứu sống thành công. Đặc biệt bệnh nhân không thể gây mê, gây tê theo cách thông thường…

Ngày 25/10, bác sĩ Lê Thanh Phong, Trưởng Đơn vị phẫu thuật mạch máu, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật cứu sống thành công cho cụ ông M.V.H. (104 tuổi, ngụ tại Bạc Liêu). Cụ H. bị tắc động mạch chi dưới cấp tính vô cùng phức tạp. Nếu không xử lý tốt, bệnh nhân có thể bị đoạn chi và nguy hiểm tính mạng.

{keywords}
 

“Cụ H. được đưa tới bệnh viện trong tình trạng chân trái đau dữ dội, tím lạnh từ cẳng xuống tận bàn chân. Chúng tôi không bắt mạch được ở chân. Thăm khám xác định bệnh nhân bị mất cảm giác ở gan bàn chân, vận động các ngón chân và bàn chân cũng gặp khó khăn.”, vị bác sĩ kể.

Hình chụp mạch máu của cụ H. thể hiện rõ các mạch máu nuôi dưỡng chân trái của bệnh nhân tắc hoàn toàn từ ngang gối trở xuống, chỉ sót lại một nhánh nhỏ động mạch.

Dù điều trị tích cực bằng thuốc nhưng tình trạng bệnh tình của cụ ông không thuyên giảm mà chân còn xuất hiện các đốm hoại tử. Nếu không can thiệp phẫu thuật, khả năng chân khó giữ mà tính mạng còn bị nguy hiểm.

Tuy nhiên, phẫu thuật cho cụ không hề đơn giản bởi bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu. Do đó bác sĩ không tiến hành gây tê tủy sống được, gây mê lại càng nguy hiểm hơn vì bệnh nhân có bệnh lý tim, phổi đi kèm, tuổi lại quá cao.

Cuối cùng, cụ H. được ê kíp phẫu thuật bằng cách phong bế thần kinh và gây tê tại chỗ, lấy huyết khối và bắc cầu động mạch bằng tĩnh mạch.

Kết quả đạt được 1 ngày sau mổ của bệnh nhân rất ấn tượng, chân ấm, hồng hào, hết đau. Các chỉ số về huyết áp, tim mạch đều ổn định.

Theo dự kiến, cụ H. sẽ được xuất viện sau vài ngày nữa. Các bác sĩ nhận định, đây là lần đầu tiên phẫu thuật cho một bệnh nhân ngoài trăm tuổi với bệnh lý phức tạp, nhiều nguy cơ lại thành công như vậy.

Trên thế giới, ca bệnh lớn tuổi nhất được phẫu thuật cứu sống mới chỉ ghi nhận hai trường hợp là cụ ông 102 tuổi và 112 tuổi người Anh.

Thanh Huyền