- Khi bị truy vấn về số lần nhận tiền, bị cáo Phạm Hải Bằng trả lời không nhớ nổi bao nhiêu lần nhận. Toàn bộ số tiền lót tay, bị cáo Bằng không vào sổ; sau khi chi tiêu thì xoá sổ sách.

Sáng nay, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Phạm Hải Bằng và 5 đồng phạm. 6 bị can bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa (Ảnh: Minh Quang)

Làm gì với 11 tỷ?

Sau khi đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng, chủ tọa tiến hành xét hỏi các bị cáo. Bị cáo Phạm Hải Bằng (nguyên phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt thuộc Tổng công ty đường sắt VN) - chủ mưu trong vụ đại án - được xét hỏi đầu tiên.

Trả lời HĐXX, bị cáo Bằng cho biết cá nhân mình là người chịu trách nhiệm chính về dự án Xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 với chức danh phó giám đốc.

Lý giải với chủ tọa tại sao sau buổi ký hợp đồng, JTC lại chuyển cho Ban quản lý dự án đường sắt một khoản tiền, bị cáo Bằng cho biết: đây là dự án lớn, mang lại tiếng tăm cho JTC nên họ đề nghị chi tiền để tổ chức lễ ký hợp đồng cho phù hợp với quy mô dự án. Phía Ban quản lý không đề nghị JTC chi tiền.

“Giai đoạn này cần nhiều chi phí hoạt động, tổ chức sự kiện. Có nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan tới thực hiện hợp đồng... nên tốn kém nhiều chi phí” - bị cáo nói.

Khi bị truy vấn về số lần nhận tiền, bị cáo Bằng trả lời: không nhớ bao nhiêu lần nhận tiền và nhận bao nhiêu. Tổng số tiền Ban quản lý dự án đường sắt nhận là khoảng 11 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân bị cáo nhận và chi tiêu khoảng 5 tỷ đồng.

Số tiền này bị cáo không vào sổ sách theo dõi. Mỗi lần chi tiêu tiền, nhân viên của Bằng lập bảng chi tiêu Excel trên máy tính nhưng sau mỗi lần báo cáo xong với Bằng thì đều xóa đi.

Hình ảnh mới nhất vụ xử 6 quan đường sắt 'ăn' 11 tỷ

Sáng nay, TAND Hà Nội bắt đầu xử sơ thẩm vụ Trần Quốc Đông và 5 đồng phạm. 6 bị can bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Tòa đặt vấn đề số tiền nhận từ JTC bị cáo chi tiêu thế nào, bị cáo Bằng đáp: Thời gian triển khai cũng tương đối dài, tư vấn họ không thông báo trước. Bị cáo không nhớ chính xác con số cuối cùng là bao nhiêu, chỉ nhớ số tương đối là 11 tỉ đồng”.

Theo bị cáo này, toàn bộ số tiền này được dùng để tổ chức hội họp với các ban ngành liên quan. Các hoạt động nội bộ của Tổ dự án như: đoàn thanh niên, công đoàn, nghỉ mát… cũng sử dụng nguồn tiền này.

“Riêng bị cáo nhận bao nhiêu lần và bao nhiêu?” - chủ tọa truy. Bằng trả lời: “Bị cáo không nhớ chính xác”.

“Có bao giờ bị cáo chủ động đặt vấn đề liên quan tới khó khăn, đặt vấn đề các đối tác phải hỗ trợ tiền?” - chủ tọa hỏi tiếp. Bằng đáp: “Không, bị cáo chỉ nêu trong các cuộc họp đấy”.

Tòa công bố lời khai của một thành viên nhà thầu Nhật Bản: “Tại dự án này, trước khi bước vào đàm phán hợp đồng, ông Bằng đã yêu cầu Liên danh JKT ký hợp đồng với nhà thầu phụ, Bằng sẽ là người trung gian. Bằng nhận tiền dưới danh nghĩa là tiền giới thiệu nhà thầu phụ cho tôi.

Tôi cho rằng nếu từ chối yêu cầu đưa hối lộ, ông Bằng là người có quyền cao đến mức như vậy thì đừng nói đến việc tham gia đàm phán hợp đồng, có thể không thỏa thuận được các điều khoản về giá trị hợp đồng hay các điều kiện của hợp đồng ký kết, hoặc hợp đồng sẽ bị kéo dài”.

Kết thúc phần xét hỏi Phạm Hải Bằng, HĐXX chuyển sang truy vấn các bị cáo liên quan vụ án.

Nhận tiền theo chỉ đạo của cấp trên

Bị cáo Nguyễn Nam Thái (38 tuổi, nguyên trưởng phòng thực hiện dự án 3, RPMU) cho rằng cá nhân mình không trực tiếp nhận tiền từ JTC mà nhận gián tiếp từ bị cáo Bằng.

Tạm giam thêm 4 bị cáo trong vụ tham ô tại Dự án đường sắt

TAND TP. Hà Nội vừa ra lệnh bắt tạm giam thêm 4 bị cáo trong vụ án “6 cán bộ ngành đường sắt lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”...

Theo bị cáo Thái, tiền của phía tư vấn chuyển cho các hoạt động của dự án nhờ ban quản lý dự án chi tiêu hộ một số việc. Ví dụ như hội họp, vì tất cả các cuộc hội họp dẫn đến việc tư vấn. Ngoài ra bị cáo không nhận khoản nào.

Cũng theo bị cáo này, toàn bộ số tiền chi tiêu từ tiền lót tay của JTC đều không cho vào sổ sách.

Bị cáo Phạm Quang Duy (40 tuổi, nguyên phó giám đốc RPMU) cho rằng mình nhận tiền là do sự chỉ đạo cấp trên. Duy khai nhận tiền ba lần, tổng số khoảng 2,2 tỷ. Khoản tiền đó bị cáo chi chung cho hoạt động của dự án như hội họp, thưởng tết cho cán bộ dự án, tham quan, nghỉ mát, công đoàn, thanh niên…

Bị cáo Trần Quốc Đông (51 tuổi, nguyên giám đốc RPMU, nguyên Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN) cho rằng mình không lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Theo bị cáo này, số tiền 30 triệu mà Đông nhận được nhân dịp Tết là tiền… quà Tết theo đúng phong tục người Việt Nam.

Chiều nay, toà tiếp tục với phần xét hỏi.

Hoàng Sang