- Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nóng lên, nước biển dâng, ĐBSCL là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo tính toán sơ bộ, nước biển dâng 1m, lũ sẽ gây ngập 90% diện tích trong 4,5-5 tháng/năm. Nhiều vùng thuộc đồng bằng này đứng trước nguy cơ chìm dưới nước biển.

{keywords}

Với diện tích 39.734 km², ĐBSCL là một trong những đồng bằng lớn, phì nhiều nhất Đông Nam Á và thế giới, là vùng sản xuất, xuất khẩu lương thực, vùng cây ăn trái nhiệt đới lớn nhất Việt Nam.

{keywords}

Nếu nước biển dâng cao thêm 0,2m, khoảng 706km2 đất ở ĐBSCL bị ngập. Nếu dâng cao 0,6m sẽ có khoảng 994km2 đất bị. Nếu mực nước biển dâng cao 1m, ĐBSCL sẽ mất từ 15.000 đến 20.000 km2 đất.

 

Trong ảnh: 2 người đàn ông đắp bờ ngăn nước biển vào nhà tại ấp Chà Và (Lâm Hải, Năm Căn, Cà Mau), vùng đất thấp nhất ĐBSCL.

{keywords}

Nếu mực nước dâng như hiện nay thì trong thời gian tới có khoảng từ 60 nghìn đến 90 nghìn ha đất sản xuất thuộc các huyện ven biển của Cà Mau có nguy cơ bị ngập, nhất là hai huyện Năm Căn và Ngọc Hiển.

{keywords}

Là một trong những tỉnh có bờ biển dài với ba mặt giáp biển (trên 254km), Cà Mau luôn là điểm nóng xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão.

 

Trong ảnh: Hai đứa trẻ đang chơi trên nền một ngôi nhà bị nước dâng lên bất ngờ trong đêm và cuốn trôi vào đầu tháng 9/2015.

{keywords}

Một ngôi nhà đổ xuống sông Năm Căn.

{keywords}

Những cánh đồng ở khu vực cao hơn đỡ bị ảnh hưởng nước biển dâng hơn, nhưng thời tiết nắng nóng, ít mưa cũng ảnh hưởng tới sản lượng.

{keywords}

Người dân huyện Thới Bình thau chua, rửa mặn cho cánh đồng rồi cấy lúa. Năm nay thời tiết bất thường, mưa quá ít, lượng nước ngọt không đủ, 90% đồng lúa ở Biển Bạch, Thới Bình bị ngập mặn và phèn, không thể sinh trưởng.

{keywords}

Cánh đồng nhiễm nước mặn, phèn, lúa chết tại ấp Lê Giáo (Biển Bạch Đông,  Thới Bình, Cà Mau).

{keywords}

Cánh đồng chờ mưa mang nước ngọt tại ấp Lê Giáo, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình, Cà Mau.

{keywords}

Nhiều hộ dân ở xã Biển Bạch Đông, không thể dùng nước giếng khoan do mạch nước ngầm bị nhiễm nước mặn, phèn rất nặng. Ông Cường cho biết những năm gần đây nguồn nước ngọt trong giếng bắt đầu cạn. Trước đây vào mùa khô vẫn có thể bơm bằng tay, nhưng giờ phải bơm bằng máy mới có nước.

Hoàng Hường