- Mỗi chuyến công tác tới Việt Nam, bác sĩ Stephane Guero (sáng lập viên của Viện Phẫu Thuật Bàn Tay Pháp) đều “đem phép màu” chữa lành các dị tật bàn tay cho trẻ em. Vị bác sĩ này làm những điều kỳ diệu, di chuyển ngón, tái tạo chức năng cầm nắm, ghép xương, tách ngón đối với bàn tay dính liền...

Ngày 3/11, Bệnh viện FV TP.HCM cho biết một ca phẫu thuật vi phẫu cực kỳ phức tạp đã diễn ra thành công tại đơn vị mình.

Bệnh nhi tên Nguyễn Quang Anh, tới khám trong tình trạng có khối u mạch máu to như quả chanh và choán gần hết bàn tay.

Bác sĩ Stephane Guero (sáng lập viên của Viện Phẫu Thuật Bàn Tay Pháp, với 20 kinh nghiệm trong nghề đã tiến hành hàng ngàn ca nối chi, tạo chi cho bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em) đã phối hợp chuyển giao kỹ thuật với các bác sĩ tại đây để thực hiện ca phẫu thuật này.

Theo gia đình bệnh nhi kể lại, từ khi Quang Anh lên 2 tuổi khối u xuất hiện ở kẽ tay nhỏ như cục mụn, càng ngày càng lớn dần. Đi khám, bác sĩ chẩn đoán đó là mụn cóc nhưng bôi thuốc mãi không khỏi, tình trạng bàn tay của bé ngày càng nặng nề.

Các bác sĩ tiên lượng, nếu không phẫu thuật sớm, bàn tay của bé Anh sẽ mất chức năng cầm nắm, chưa kể chất lượng sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng do khối u choán hết bàn tay, phồng tím gây đau nhức.

{keywords}

Bác sĩ Stephane đang khám cho một bệnh nhi bị dị tật bàn tay.

Phương pháp được lựa chọn để tiến hành điều trị cho Quang Anh là thiết bị sóng siêu âm Sonopet. Đây là một hệ thống dao mổ đặc biệt cho phép phẫu thuật viên cắt bỏ khối u gọn ghẽ, loại bỏ tổ chức bệnh mà không xâm phạm các tế bào khỏe mạnh xung quanh. Nhờ thế tránh làm tổn thương những thành phần quan trọng như mạch máu, dây thần kinh, giảm nguy cơ chảy máu và biến chứng sau mổ, rút ngắn thời gian hồi phục của bệnh nhân...

Sau thời gian hậu phẫu, mẹ của Quang Anh vô cùng hạnh phúc vì con trai đã tự cầm muỗng ăn cơm và đồ chơi, vật dụng (điều mà trước kia gia đình đều nghĩ là không tưởng).

Chia sẻ về thành công của ca phẫu thuật, bác sĩ Stephane Guero cho biết, mỗi chuyến công tác tới VN, ông đều kết hợp cùng bác sĩ ở đây để thực hiện các ca phẫu thuật bàn tay cho cả trẻ em và người lớn.

Khi được hỏi lý do nào khiến ông trở lại Việt Nam hàng năm, bác sĩ nở nụ cười: "Vì còn nhiều bàn tay trẻ em Việt mong chờ tôi trở lại".

Vào năm 2006, chính bác sĩ Stephane đã phẫu thuật cho cô bé trú ở quận Bình Tân (TP.HCM) bị dị tật mỏm cụt ngón tay út và áp út. Ông đã dùng xương ngón chân của bé để nối vào hai mỏm cụt, giúp nối dài hai ngón tay dị tật. Ca phẫu thuật không chỉ giúp bé cải thiện chức năng thẩm mỹ cho bàn tay mà hai ngón tay này của bé lần đầu tiên có thể co, duỗi và cầm, nắm được những vật nhẹ.

Những ca di chuyển ngón (ghép ngón) cho bệnh nhân bị mất ngón tay cái để tái tạo chức năng cầm nắm, ghép xương cho các trường hợp mất ngón bẩm sinh, tách ngón đối với bàn tay dính liền... do bác sĩ Stephane thực hiện thực sự là phép màu đối với hàng trăm trẻ em Việt Nam.

"Nhà ảo thuật" của những bàn tay là biệt danh mà cộng đồng đặt cho bác sĩ Stephane Guero, người suốt hơn 20 năm trong nghề đã thực hiện hàng ngàn ca nối chi, tạo chi cho bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em. Ông hiện là sáng lập viên của Viện Phẫu Thuật Bàn Tay Pháp. Tuy lịch làm việc bận rộn, bác sĩ Stephane Guero vẫn dành thời gian sang Việt Nam thông qua Quỹ từ thiện Nâng Bước Tuổi Thơ để cứu chữa cho bệnh nhi. Đợt này ông sẽ ở VN từ tháng 11 cho tới ngày 2/12.

Thanh Huyền