- Hôm nay (4/11), theo dự kiến TAND TP.HCM sẽ tiến hành tuyên án đối với “đại án” gây thiệt hại 966 tỷ đồng tại Agribank chi nhánh 6. Tuy nhiên, một diễn biến khá bất ngờ đã xảy ra khi HĐXX bước vào, chủ tọa phiên tòa công bố quay lại phần xét hỏi.

Triệu tập “nhân vật mới”

Cũng để phục vụ cho quá trình tố tụng, HĐXX đã ra quyết định triệu tập ông Nguyễn Thế Bình – nguyên Tổng giám đốc Agribank Việt Nam đến tòa để trực tiếp trả lời thẩm vấn mặc dù quá trình điều tra ông đã có một số lời khai.

Theo cáo trạng, cuối năm 2007, do có ý định thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cao ốc căn hộ và khu biệt thự vườn Thanh Phát tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP.HCM nên Dương Thanh Cường đến gặp Hồ Đăng Trung đặt vấn đề xin vay 700 tỷ đồng tại Agribank chi nhánh 6. Ông Trung đồng ý và giao cho cấp dưới là Hồ Văn Long – Trưởng phòng tín dụng hướng dẫn Cường làm hồ sơ, tài sản thế chấp là 23 giấy CNQSDĐ và toàn bộ tài sản hình thành từ vốn vay.

{keywords}
Ông Nguyễn Thế Bình - nguyên Tổng Giám đốc Agribank VN trả lời thẩm vấn tại tòa.

Theo quy định, thời điểm này Agribank chi nhánh 6 chỉ được phép cho vay tối đa 80 tỷ đồng nên để được quyền cho Thanh Phát vay, ngày 19/11/2007, Hồ Đăng Trung ký tờ trình Tổng giám đốc Agribank Việt Nam (lúc này ông Nguyễn Thế Bình quyền Tổng giám đốc sau đó làm Tổng Giám đốc) xin nâng mức phán quyết.

Ngay sau đó, ngày 22/11/2007, Agribank Việt Nam ký quyết định nâng mức phán quyết tối đa cho Agribank chi nhánh 6 đối với Công ty Thanh Phát lên 700 tỷ đồng. Sau khi có quyết định trên, cán bộ tín dụng Trương Quốc Bảo không kiểm tra, thẩm định điều kiện vay vốn, tính pháp lý của dự án và tài sản đảm bảo nhưng vẫn phê “đủ điều kiện”, Hồ Văn Long, Hồ Đăng Trung ký duyệt cho vay.

Từ ngày 4/12/2007 đến 19/9/2008, Agribank chi nhánh 6 đã giải ngân cho công ty Thanh Phát của Dương Thanh Cường vay 628 tỷ đồng. Sau khi thế chấp 23 giấy CNQSDĐ rút được 628 tỷ đồng, Cường biết dự án trên không được chấp thuận địa điểm đầu tư, Cường chỉ đạo đồng bọn ký giấy đề nghị mượn lại 23 Giấy CNQSDĐ rồi đem đến thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam vay tiền. Hành vi trên của Cường và đồng bọn gây thiệt hại cho Agribank chi nhánh 6.

Quy trình lỏng lẻo, dễ mất tiền?

Trong buổi làm việc hôm nay, HĐXX đặt rất nhiều câu hỏi xung quanh quy trình xin nâng quyền phán quyết cho vay và quyết định cho vay vượt quyền phán quyết của Agribank Việt Nam. Chủ tọa đặt nhiều câu hỏi với ông Nguyễn Thế Bình – nguyên Tổng Giám đốc Agribank Việt Nam.

Trả lời trước tòa, ông Nguyễn Thế Bình thừa nhận trước đây Agribank chi nhánh 6 đã làm tờ trình xin nâng quyền phán quyết đối với Công ty Thanh Phát và chính ông là người ký duyệt tờ trình trên rồi trình lên Hội đồng quản trị (HĐQT) Agribank Việt Nam phê duyệt.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Chủ tọa hỏi, vậy kèm theo tờ trình xin nâng quyền phán quyết thì các chi nhánh nói chung và Agribank chi nhánh 6 nói riêng còn cần phải có hồ sơ hay giấy tờ gì nữa không? Cựu Tổng giám đốc Agribank Việt Nam trả lời “Không, chỉ cần tờ trình”. Câu trả lời trên của nguyên Tổng Giám đốc Agribank Việt Nam khiến HĐXX và người nghe không khỏi ngỡ ngàng.

Sau rất nhiều câu hỏi, chủ tọa tiếp tục trở lại câu hỏi xoáy sâu vào chi tiết này: “Khi Agribank chi nhánh 6 gửi tài liệu ra xin nâng quyền phán quyết thì chi nhánh cần có những tài liệu gì?” – “Tại thời điểm đó không quy định, bộ hồ sơ chỉ gồm tờ trình”. “Vậy căn cứ vào đâu mà Agribank Việt Nam chấp thuận hay không?” – “Căn cứ vào đề nghị”. “Nghĩa là chỉ có tờ trình và đánh giá chủ quan của Agribank đối với tờ trình đó?” – “Dạ”, cựu Tổng giám đốc Agribank Việt Nam tái khẳng định.

“Việc quản lý của Agribank với các chi nhánh chỉ là tờ trình, tôi nghĩ nó mang tính chủ quan. Cách trình bày của ông làm chúng tôi hiểu rằng chi nhánh 6 cũng như những chi nhánh khác của Agribank chỉ làm tờ trình, trong đó có những tờ trình chúng tôi cũng đã đọc, nó rất sơ sài nhưng đó lại là căn cứ để Agribank chấp nhận hay không chấp nhận được sao?”, chủ tọa Vũ Phi Long đã phải thốt lên như vậy.

“Vậy sau này khi ông trở thành Chủ tịch HĐQT ông có nhận thấy sự lỏng lẻo này không?” – “Có nên sau đó đã thay đổi”. Về vai trò của mình khi làm Tổng Giám đốc trong việc ký và trình tờ trình lên HĐQT, ông Bình khai mình chỉ trình lên thôi chứ không biết xem xét cái gì, không có vai trò gì.

Ngoài ông Bình, đại diện Agribank Việt Nam cũng được HĐXX, Viện kiểm sát và luật sư mời lên trả lời thẩm vấn. Kết thúc buổi làm việc, HĐXX tuyên bố bước vào phần nghị án, sẽ tuyên án vào 15h chiều mai.

M.Phượng