- Ngày 12/11, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, trong năm 2016 sẽ có khoảng 49.000 liều vắc xin 6 trong 1 Infanrix Hexa được cung ứng cho thị trường Việt Nam.

Đây là loại vắc xin đang dùng trong tiêm chủng dịch vụ tại Việt Nam.

Con số này tăng khoảng 11.000 liều so với 2015 nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêm vắc xin dịch vụ ngày càng tăng của người dân.

{keywords}

Số lượng vắc xin 6 trong 1 Infanrix cung ứng cho Việt Nam vẫn hết sức hạn chế.

Theo đại diện tập đoàn phân phối vắc xin GSK tại Việt Nam, do nhu cầu vắc xin chứa thành phần ho gà vô bào tiếp tục tăng nên đến hết 2016, công ty vẫn chưa có khả năng đáp ứng được nhu cầu vắc xin 6 trong 1 trên toàn cầu dù đã nỗ lực cải thiện hiệu quả sản xuất.

Ngoài ra do một số quốc gia đã chuyển từ vắc xin có thành phần ho gà toàn tế bào sang ho gà vô bào trong các chương trình tiêm chủng quốc gia nên loại vắc xin này tiếp tục khan hiếm.

Được biết, trong năm 2015, trong số 38.000 liều Infanrix Hexa được cung ứng, có 34.000 liều được cung cấp cho các cơ sở tiêm dịch vụ, 4.000 liều còn lại được cung cấp cho Viện Paster TP.HCM để tiếp tục triển khai nghiên cứu lâm sàng.

Khoảng 2 năm trở lại đây, các vắc xin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1 về Việt Nam luôn trong tình trạng khan hiếm, chỉ tiêm trong vài ngày đã hết. Ngành y tế khuyến cáo cha mẹ đưa con đi tiêm vắc xin 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng để phòng ngừa kịp thời ngừa bệnh cho trẻ, tránh chờ đợi khiến dịch bệnh có nguy cơ bùng phát.

Infanrix Hexa là vắc xin ngừa 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em gồm: bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, bại liệt và viêm màng não do Hib; trong đó vắc xin ho gà là dạng vô bào.

T.Hạnh