- Tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường các hoạt động chỉ đạo liên ngành, phân rõ trách nhiệm của chính quyền các cấp và người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn.

Cùng đó, Bộ Y tế chủ động, phối hợp, hướng dẫn các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý dịch và thực hiện chế độ giám sát, báo cáo theo quy định.

Phó Thủ tướng giao các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp tại công điện của Thủ tướng về việc tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

{keywords}

Bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: T.Hạnh

Bộ Y tế cho biết, sốt xuất huyết hiện đang là vấn đề y tế công cộng trên toàn cầu, bệnh có thể gây thành dịch lớn, có tỷ lệ tử vong cao (trung bình từ 2,5 - 5%). Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 390 triệu người mắc, phần lớn là trẻ em dưới 15 tuổi. Sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Từ đầu năm đến nay, sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng tại một số quốc gia và trong khu vực.

Ở Việt Nam, sốt xuất huyết tập trung chủ yếu tại các tỉnh miền Nam và miền Trung, hằng năm có từ 50 - 100 ngàn người mắc và gần 100 trường hợp tử vong; tính đến 19/10, cả nước ghi nhận 51.858 trường hợp mắc tại 54 tỉnh, thành phố, 32 trường hợp tử vong tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam (36.521 trường hợp mắc chiếm 70,4%, 29 trường hợp tử vong chiếm 90,6%); 78,9% là trẻ dưới 15 tuổi, 83,3% là nữ.

Bộ Y tế nhận định, tình hình sốt xuất huyết từ nay đến cuối năm còn nhiều nguy cơ gia tăng vì năm nay lượng mưa lớn, xảy ra trên diện rộng; tốc độ đô thị hóa tiếp tục tăng tạo điều kiện cho muỗi phát triển; năm 2014 là năm dịch sốt xuất huyết có số mắc thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ (4-5 năm) do vậy dự báo năm 2015 sốt xuất huyết có thể bùng phát thành dịch lớn.

Hồng Nhì