- Liên quan đến vụ án oan Huỳnh Văn Nén gây xôn xao dư luận gần đây, P.V VietNamNet có cuộc trao đổi với Đại tá Phạm Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bình Thuận, về những tình tiết liên quan đến “người tù thế kỷ” này. 

{keywords}

Đại tá Phạm Thật trong ngày trao quyết định đình chỉ điều tra bị can cho Huỳnh Văn Nén tại UBND thị trấn Tân Minh vào ngày 28/11.

Vụ án bà Lê Thị Bông bị giết – cướp tài sản, xảy ra vào ngày 23/4/1998, lúc đó cơ sở nào cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã khởi tố, bắt giam ông Huỳnh Văn Nén?

Bà Bông bị giết hại, cướp tài sản vào đêm 23/4/1998 tại nhà riêng ở xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Trên cơ sở xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, giám đốc công an tỉnh lúc đó đã thành lập ban chuyên án và tổ chức điều tra, truy xét làm rõ. Công an bấy giờ đã rà soát, lên danh sách các đối tượng nghi vấn trên địa bàn xã Tân Minh trong đó có Nguyễn Thọ, Hồ Thanh Việt, Huỳnh Văn Nén,…

Trong số các đối tượng nghi vấn đáng chú ý là Huỳnh Văn Nén. Đây là đối tượng từng bị công an xã Tân Minh lập hồ sơ về hàng loạt hành vi phạm pháp như: trộm cắp, đốt nhà người khác, vào quán ăn không tính tiền rồi bỏ trốn. Ông Nén lúc đó có vợ và 3 con nhưng sống lang thang, làm thuê ở thôn 2, xã Tân Minh, thường xuyên nhậu nhẹt, say xỉn, quậy phá... Khi công an xác minh, thu thập thì thấy có nhiều dấu hiệu ông Nén bất minh về thời gian. Ông Nén không giải thích được sự bất minh của mình trong đêm xảy ra vụ án.

Từ đó cơ quan điều tra đã nghi ngờ và nhận định Nén có liên quan đến vụ án, nên ngày 15/5/1998 công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nén để điều tra.

Thông tin về vụ án oan Huỳnh Văn Nén, báo chí đã phản ánh khá nhiều. Trong quá trình đó, từ năm 2000 anh Nguyễn Phúc Thành – là người đang thụ án tù về tội “gây rối” ở trại giam Sông Cái, tỉnh Ninh Thuận - đã có đơn tố cáo đích danh 2 người bạn là hung thủ giết bà Bông, chứ không phải ông Nén. Công an tỉnh Bình Thuận đã xác minh đơn tố cáo của anh Thành như thế nào?

Cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận đã tổ chức xác minh nội dung đơn tố cáo đó. Anh Thành qua nhiều lần làm việc vẫn giữ nguyên nội dung tố cáo. Lúc đó công an có làm việc với ông Nén về việc liên quan của Nguyễn Thọ và Hồ Thanh Việt (là 2 người bạn mà anh Thành tố cáo đã giết bà Bông – P.V) nhưng ông Nén đã phủ nhận và khẳng định chỉ một mình gây án.

Đặc biệt, từ khi tạm giam để điều tra cho đến khi ra tòa bản thân ông Nén luôn khai nhận là mình đã giết bà Bông và cướp tài sản. Những lời khai đó tương đối phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi. Khi ra tòa, ông Nén thừa nhận đúng người đúng tội, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Khi cơ quan tố tụng ra bản án có hiệu lực thì ông Nén cũng khẳng định là đúng người đúng tội và không kêu oan. Không hề tố cáo hoạt động tố tụng của điều tra viên.

Khi tiến hành xác minh đơn của Nguyễn Phúc Thành tố cáo Hồ Thanh Việt, Nguyễn Thọ là hung thủ giết bà Bông thì chính bản thân Huỳnh Văn Nén đã bác bỏ là tiếp tục khẳng định mình chính là thủ phạm duy nhất giết bà Bông. Mãi đến đầu tháng 12/2000 thì ông Nén mới kêu oan.

{keywords}
“Người tù xuyên 2 thế kỷ” Huỳnh Văn Nén được xin lỗi trong 2 vụ oan án gây chấn động

Ông có thể thông tin thêm về hung thủ thật sự của vụ án giết – cướp xảy ra vào tháng 4/1998 mà nạn nhân là bà Lê Thị Bông? Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt giữ được hung thủ thật sự?

Khi tiến hành điều tra lại vụ án Huỳnh Văn Nén theo yêu cầu giám đốc thẩm của TAND tối cao, trong qua trình điều tra, cơ quan điều tra đã truy tìm được nơi lẩn trốn của Nguyễn Thọ.

Nguyễn Thọ biết mình không thể che giấu được tung tích nên đã ra đầu thú và nhận tội với cơ quan CSĐT công an Bình Thuận. Hiện vụ án giết bà Bông và cướp tài sản đang được cơ quan CSĐT công an Bình Thuận tiến hành điều tra theo quy định tố tụng hình sự.

Việc khởi tố, truy tố ông Huỳnh Văn Nén đối với 2 vụ án gồm: vụ án giết bà Dương Thị Mỹ vào năm 1993 và vụ giết – cướp của bà Lê Thị Bông năm 1998, đến nay đã xác định là oan sai. Vậy việc xin lỗi công khai và bồi thường sẽ được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Ngày 28/11 khi các cơ quan tố tụng trao quyết định đình chỉ điều tra bị can cho Huỳnh Văn Nén tại UBND thị trấn Tân Minh thì đại diện TAND đã thống nhất với ông Nén và gia đình về việc công khai xin lỗi và hướng dẫn giải quyết bồi thường oan sai cho ông Nén vào sáng nay (3/12).

Các bị can trong vụ án “vườn Điều” trước đây đã được công khai xin lỗi và bồi thường. Riêng Huỳnh Văn Nén chưa được công khai xin lỗi, bồi thường do đang chấp hành hình phạt chung thân trong vụ giết, cướp tài sản của bà Lê Thị Bông. Vì vậy kết hợp luôn với vụ án “vườn Điều” TAND tỉnh Bình Thuận sẽ xin lỗi đối với Huỳnh Văn Nén trong hai vụ kết án oan.

Huỳnh Văn Nén - 17 năm cay đắng ngục tù Info

Tóm lược diễn biến quá trình hơn 17 năm bị tù oan của người tù thế kỷ Huỳnh Văn Nén.


Lê Huân – Anh Sinh