- Trước việc bị cáo Lee Jea Myeong (62 tuổi, quản đốc người Hàn Quốc) phủ nhận việc biết những rung lắc trước khi giàn giáo đổ sập, vị chủ tọa cho rằng, lời khai do bị cáo "tự nghĩ ra" và nhiều lần yêu cầu bị cáo khai thành khẩn, trung thực.

Sáng ngày thứ 2 phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sập giàn giáo Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khiến 13 người chết, 29 người bị thương tiếp diễn, chủ tọa Nguyễn Văn Thắng tập trung thẩm vấn làm rõ trách nhiệm của bốn bị cáo về việc quản lý về an toàn lao động hệ thống giàn giáo lane 2 bị sụp đổ.

Trình bày trước HĐXX, bị cáo Lee Jea Myeong (62 tuổi, quản đốc người Hàn Quốc) khai, bản thân không nhận được cảnh báo về những rung lắc của giàn giáo.

{keywords}

Hai bị cáo người Hàn Quốc khai báo quanh co, cho rằng "đã làm hết trách nhiệm".

Ngày hôm đó trời mưa, giàn giáo cấu tạo bằng sắt, có những ổ cắm để dẫn điện, bị cáo nghĩ là do sự cố về điện. Sau khi kiểm tra thấy không phải thì yêu cầu công nhân vào làm việc, Lee khai.

Tuy nhiên, các nhân chứng nói, ông Lee biết về sự rung lắc vì tiếng động phát ra rất to, các công nhân sợ hãi không dám làm việc, bỏ chạy ra cầu thang giữa lane 1 và lane 2.

Sau rung lắc chừng 10 phút, ông Lee cùng một số người lên kiểm tra 1 vòng và bảo "không sao", yêu cầu công nhân vào làm việc, nhân chứng Nguyễn Đại Phong nói.

{keywords}

Anh Nguyễn Đại Phong cùng với các nhân chứng, bị hại khẳng định, 2 quản lý người Hàn Quốc biết về sự cố rung lắc trước khi giàn giáo đổ.

Vị chủ tọa cho rằng, bản thân bị cáo Lee là một đốc công nhưng trước việc giàn giáo rung lắc 2 lần khiến công nhân bỏ chạy ra cầu thang mà lại nói không nhận thức được là khai quanh co.

Chủ tọa cũng yêu cầu ông Lee khai thành khẩn, trung thực. Bởi lời khai của bị cáo này là vô căn cứ vì do "bị cáo tự nghĩ ra".

Trước câu hỏi của chủ tọa về trách nhiệm của mình trong vụ tai nạn, quản đốc 62 tuổi nói: "Bị cáo là người Hàn Quốc không hiểu rõ về pháp luật Việt Nam. Theo pháp luật Việt Nam mà bị cáo phạm tội thì bị cáo nhận trách nhiệm đó về mình".

Trước việc bị cáo Nguyễn Anh Tuấn và bị cáo Nguyễn Thái Đức phụ trách điều khiển kích thủy lực từ Thụy Điển nhưng không có bằng cấp, chủ tọa cho rằng, Công ty Nibelc (cung ứng lao động) và Công ty Sam Sung C&T (sử dụng lao động) "coi thường tính mạng công nhân".

Văn Đức