- Hai bị cáo người Hàn Quốc được xác định là có trách nhiệm cao nhất trong vụ sập giàn giáo ở Formosa (Kỳ Anh - Hà Tĩnh) làm 13 người tử vong.

Tại phiên tòa sơ thẩm chiều ngày 18/12 xét xử vụ sập giàn giáo ở Formosa làm 13 người chết, đại diện VKS đã đọc bản luận tội và khẳng định, 4 bị cáo Kim Jong Wook (43 tuổi, chỉ huy trưởng công trường), Lee Jae Myeong (62 tuổi, đốc công) cùng quốc tịch Hàn Quốc.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú thị xã Ba Đồn, Quảng Bình, tổ trường) và Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, trú xã Kỳ Trung, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) bị truy tố về tội vi phạm quy định về an toàn lao động theo khoản 3 điều 227 Bộ luật Hình sự là chính xác.

{keywords}
Các bị cáo bị đề nghị mức án dưới 5 năm tù

Theo quy định, với hành vi đó phải nhận mức án từ 7 - 12 năm tù. Tuy nhiên, các bị cáo có nhân thân tốt, đã ăn năn hối cải.

Sau tai nạn, phía Công ty SamSung C&T và Nibelc đã bồi thường, hỗ trợ kịp thời cho các bị hại.

Nhiều bị hại tại tòa đã xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo vì đây là tai nạn xảy ra ngoài ý muốn, nên VKS đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét các tình tiết giảm nhẹ để tuyên án hợp lý.

Đại diện VKS xác định, về trách nhiệm trong vụ tai nạn, bị cáo Kim Jong Wook có trách nhiệm cao nhất; thứ hai là bị cáo Lee Jae Myo. Tiếp theo là Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thái Đức.

Bị cáo Kim và Lee có vai trò chính trong vụ án. Tuy nhiên có nhân thân tốt, nên VKS đề nghị mức hình phạt ở khung thấp nhất.

Từ đó, đại diện VKS đã đề nghị tuyên án các bị cáo Kim Jong Wook từ 3 năm 6 tháng - 4 năm 6 tháng tù. Bị cáo Lee Jae Myong từ 3 - 4 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn 3 - 4 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thái Đức 30 tháng - 36 tháng tù. 

Dự kiến ngày 21/12, HĐXX sẽ ra phán quyết về hình phạt đối với các bị cáo.

Văn Đức