- 2 băng nhóm dùng ô tô đóng giả xe khách, khi hành khách lên xe chúng dùng dao, búa đe dọa, đánh đập...lột sạch tài sản. Có vụ chúng giữ nạn nhân, yêu cầu gọi điện cho gia đình, mang tiền đến chuộc người.

Phòng cảnh sát hình sự, công an TP.HCM cho biết, vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 đối tượng thuộc 2 băng nhóm chuyên dùng ô tô giả xe vận tải hành khách để cướp tài sản của hành khách. 

{keywords}
Hai đối tượng cầm đầu 2 băng nhóm, gồm: Nguyễn Ngọc Đắc (trái) và Nguyễn Văn Đáng (phải)

Một băng nhóm gồm 4 đối tượng do Nguyễn Văn Đáng (tự Cu đất, SN 1982, quê Tiền Giang) cầm đầu và một nhóm khác có 3 đối tượng do Nguyễn Ngọc Đắc (SN 1958, ngụ Q.6) tổ chức. Hai băng nhóm này được cho là có mối quan hệ với nhau, đều dùng nhiều xe ô tô 16 – 29 chỗ làm phương tiện gây án.

Riêng Nguyễn Thị Hoàng (tự Hoàng đen, SN 1973, ngụ Q.Bình Tân) có vai trò chuyên đóng là cò mồi, dụ hành khách lên xe của 2 nhóm đối tượng trên.

Theo thông tin ban đầu, tại khu vực bến xe miền Tây, Q.Bình Tân có 1 số băng nhóm chuyên đóng giả xe vận tải hành khách. Hành khách khi lên xe bị chúng chở đi nơi khác, đe dọa, đánh đập để cướp tài sản rồi bỏ xuống dọc đường.

Trên cơ sở nắm bắt thông tin, Phòng cảnh sát hình sự đã xác lập chuyên án để đấu tranh. Giữa tháng 11/2015, một tờ báo ở TP.HCM đã có loạt bài điều tra về vấn nạn cướp trên xe khách, chính là các băng nhóm mà ban chuyên án đang nhắm đến.

Khi báo chí đăng tải, thấy bị động, các đối tượng trong các băng nhóm đã ngừng hoạt động và bỏ trốn. Tuy nhiên trinh sát ban chuyên án đã nắm bắt mọi hoạt động nên bắt được 8 đối tượng liên quan đến 2 băng nhóm như đề cập, 1 số đối tượng khác đã kịp thời tẩu thoát.

Bước đầu, 2 băng nhóm khai báo đã thực hiện tổng cộng 11 vụ cướp, từ tháng 7/2015 đến khi bị bắt giữ. Công an tình nghi số vụ còn rất nhiều, nên kêu gọi ai là nạn nhân sớm trình báo để phục vụ công tác mở rộng điều tra.

{keywords}
Xe ô tô mà các băng nhóm cải trang thành xe vận tải hành khách để dụ nạn nhân lên xe rồi ra tay cướp táo tợn.

Thủ đoạn 2 băng nhóm trên là dùng đối tượng đóng vai cò mồi, dụ dỗ những người đứng dọc các tuyến đường xung quanh bến xe miền Tây, Q.Bình Tân để bắt xe đi các tỉnh ĐBSCL. Nạn nhân vì ham đi xe giá rẻ, không phải chờ đợi lâu để xuất bến nên lên xe và sập bẫy.

Đối tượng cò mồi sẽ thu tiền của hành khách trước rồi nhảy xuống xe. Các đối tượng còn lại cho xe chạy đi nơi khác. Khi xe di chuyển chúng buộc hành khách tiếp tục trả tiền. Khi hành khách phản ứng chúng rút dao, mã tấu, búa, tuýp sắt...có sẵn trên xe để đánh, lột sạch tài sản như: tiền, nữ trang, ĐTDĐ....sau đó bỏ nạn nhân xuống dọc đường, thậm chí có trường hợp chúng tiếp tục đẩy nạn nhân qua xe khác để nhóm khác tiếp tục cướp thêm tài sản.

Đáng nói, vào đêm 23/7 băng nhóm do Đáng cầm đầu, dụ chị Nguyễn Thị H (SN 1991, quê Sóc Trăng) lên xe rồi chở đến đường cao tốc, đoạn thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An thì giở trò, cướp của chị này 1,6 triệu đồng, 2 nhẫn vàng...Sau đó nhóm của Đáng buộc chị H gọi điện cho người nhà mang tiền đến chuộc người.

Chỉ khi bạn trai chị H mang 10 triệu đồng đến giao cho đàn em của Đáng tại vòng xoay An Lạc, Q.Bình Tân, lúc đó chị H mới được thả về.

Anh Sinh