- Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhắc lại đề án trình Chính phủ cuối năm 2013 dự kiến việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thực hiện theo từng tuyến đường, với từng loại phương tiện, trong những khoảng thời gian nhất định.

Phát biểu trong hội nghị Chính phủ với các địa phương sáng 29/12, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề cập đến đề xuất của Chủ tịch Hà Nội về việc hạn chế phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông.

{keywords}

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng. Ảnh: VGP

Theo Bộ trưởng GTVT, Chính phủ đã đồng ý các tỉnh lập đề án riêng (phù hợp đặc thù địa phương) và trình HĐND quyết định đề án phát triển hợp lý các phương thức vận tải cho các thành phố lớn.

Bộ trưởng Thăng nói thêm: Tại đề án trình Chính phủ cuối năm 2013, Bộ GTVT đã dự kiến việc hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thực hiện với nhiều phương thức như theo từng tuyến đường, với từng loại phương tiện, trong những khoảng thời gian nhất định. Thời điểm hạn chế phương tiện cá nhân sẽ thực hiện từ năm 2020.

Trước đó phát biểu tại hội nghị sáng qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất Chính phủ cho phép Hà Nội dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để giảm ùn tắc giao thông.

{keywords}

Chủ tịch Hà Nội đánh giá: "Nếu không có giải pháp mạnh mẽ ngay từ bây giờ thì trong vòng 4-5 năm nữa, vấn đề giao thông sẽ vô cùng phức tạp". Ảnh: Nguyễn Trí

Dự kiến vào năm 2018 khi các dòng thuế đối với ôtô được miễn giảm, vào năm 2020, Hà Nội sẽ có gần 1 triệu ôtô, chưa kể lượng ôtô của khối lực lượng vũ trang và các tỉnh vào Hà Nội và 7 triệu xe máy.

Chủ tịch TP Hà Nội đề xuất Chính phủ cho phép thành phố và chỉ đạo các bộ ban ngành trung ương phối hợp với thành phố xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện giao thông cá nhân để giảm ùn tắc giao thông.

Hồng Nhì - Thu Hằng