- Chiều 31/12, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM công bố đã ghép tạng thành công cho 7 trường hợp. Các tạng này được hiến từ 2 người cho chết não.

Theo TS – bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị điều phối các bộ phận cơ thể người của Bệnh viện Chợ Rẫy, cả hai trường hợp chết não hiến đa tạng là nam giới, đều qua đời vì tai biến, ngụ tại TP.HCM.

Người cho thứ nhất sinh năm 1959, hiến đa tạng. Bệnh viện đã sử dụng được 2 thận, gan, hai giác mạc từ trường hợp này và ghép thành công cho 5 bệnh nhân.

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Văn Hồng, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ, hai bệnh nhân may mắn được ghéo giác mạc là anh Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1982, ngụ tại Bình Thuận, bị viêm loét gây sẹo giác mạc phải và anh Nguyễn Văn Đông, sinh năm 1984, ngụ tại Lâm Đồng bị sẹo giác mạc phải từ nhỏ.

“Trước khi được ghép giác mạc, hai bệnh nhân này chỉ nhận biết được sáng tối. Sau ca mổ 2 ngày anh Tuấn đã có thị lực 1/10, còn anh Đông có thể đếm các ngón tay để cách mặt 30 cm. Đây là lần đầu tiên kể từ 20 năm qua bệnh viện mới tiến hành ghép giác mạc bởi lý do không có người hiến tạng”, bác sĩ Hồng nói.

{keywords}
Bác sĩ Thu và bác sĩ Hồng cho biết về 2 bệnh nhân được ghép giác mạc từ người cho chết não đang phục hồi tốt. Ảnh: Thanh Huyền.

2 quả thận của người hiến thứ 1 cũng được ghép cho một bệnh nhân từng được ghép thận nhưng bị đào thải và một bệnh nhân bị suy thận do lao niệu. Các bác sĩ đã lấy thận vào đêm 25/12 và ghép xong cho 2 bệnh nhân vào lúc 10 h sáng hôm sau.

{keywords}
Nam thanh niên sau khi được ghép giác mạc từ chỉ nhận biết sáng tối, thị lực đã cải thiện rõ rệt. Ảnh: Thanh Huyền

Theo bác sĩ Thái Minh Sâm, Trưởng khoa Tiết niệu, BV Chợ Rẫy, đầu tuần tới, bệnh nhân bị suy thận do lao niệu sẽ được xuất viện vì chức năng thận sau ghép bình thường. Riêng trường hợp thứ 2 lại xuất hiện hội chứng thải ghép, đang được điều trị, đã ổn định trở lại.

Lá gan của người hiến tạng thứ 1 đã được ghép cho bệnh nhân nam 65 tuổi, bị xơ gan.

Người hiến tạng thứ 2 sinh năm 1958, ban đầu chỉ có ý định hiến một quả thận cho thành viên trong gia đình bị suy thận. Tuy nhiên, sau khi bệnh viện vận động, gia đình đã đồng ý hiến hết tạng để cứu sống những bệnh nhân khác.

Rất tiếc, kết quả xét nghiệm của người hiến tạng này lại bị nhiễm viêm gan siêu vi B, bệnh viện chỉ lấy được 2 quả thận để ghép cho 2 bệnh nhân cũng đang bị nhiễm viêm gan siêu vi B.

Trong năm 2015, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có 7 trường hợp hiến tạng và ghép cứu được tới 23 người.

Thanh Huyền