- Bị bà chủ quán cà phê đánh, đòi 50.000 đồng tiền bồi thường chiếc ly vỡ, Bùi Văn Tâm (SN 1988, trú thôn Khánh Xuân, xã Diên Lâm, Diên Khánh, Khánh Hòa) ấm ức rồi rủ đám bạn mang theo hung khí kéo đến làm náo loạn.

Quán cà phê Duyên Quê của bà Võ Thị Chín (49 tuổi) nằm ở thôn Xuân Đông, xã Diên Xuân (Diên Khánh) nổi tiếng là cà phê ngon, khung cảnh thơ mộng và cũng được biết đến với bà chủ quán... dữ dằn. Do đó, ở khu vực này không ai dám hó hé đến quậy phá hay uống... “quỵt” tiền cà phê. Thế nên, khi Tâm - vốn đã có tiền án 9 năm tù về tội giết người, mới ra tù tháng 2/2013 - làm vỡ chiếc cốc tại quán thì vụ hỗn chiến đã xảy ra.

Theo hồ sơ, do mâu thuẫn từ trước với bà Võ Thị Chín nên khoảng 10h30’ ngày 28/1/2014, trong lúc ăn tiệc tất niên tại nhà Nguyễn Đức Thắng (SN 1993, trú cùng thôn), Tâm đã kể lại chuyện bị bà Chín cho người đánh, bắt đền chiếc cốc bị vỡ rồi rủ nhóm bạn 10 người đi đánh trả thù.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Trong lúc đã có men rượu trong người nên cả nhóm đều đồng ý rồi sử dụng 4 xe máy chở nhau đến quán cà phê trên. Trên đường đi, nhóm này chuẩn bị hung khí như cây rựa, khúc cây, cục gạch…

Thấy nhóm thanh niên hùng hổ lao vào quán, bà Chín chạy vào quầy thu ngân lấy 1 cây rựa xông ra nghênh chiến. Lương Võ Bình Dương (SN 1998, là con bà Chín) đang ngủ trong nhà nghe tiếng la hét ồn ào nhìn ra thấy mẹ mình bị đánh, liền cầm một cây tuýp sắt chạy ra. Vụ hỗn chiến xảy ra khiến Dương bị thương tích với tỷ lệ thương tật 53%, còn bà Chín không xác định được tỷ lệ thương tật.

Ngày 29/9/2015, TAND huyện Diên Khánh mở phiên tòa đưa vụ án ra xét xử. Theo HĐXX nhận định, các bị cáo không có mâu thuẫn gì với bà Chín, anh Dương nhưng đã cùng nhau đi đánh thể hiện tính chất côn đồ. Anh Dương khi bị đánh chưa đủ 16 tuổi nên các bị cáo còn phạm tội đối với trẻ em.

Trong vụ, Tâm là người khởi xướng, rủ rê các bị cáo khác phạm tội, bị cáo là một người có tiền án nhưng bị cáo không lấy đây là bài học để tu dưỡng, rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục phạm tội nên lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Sau khi nghị án TAND huyện Diên Khánh đã tuyên xử phạt Bùi Văn Tâm 7 năm 6 tháng tù, 10 bị cáo tham gia hỗn chiến cũng đều nhận mức hình phạt từ 5 năm 6 tháng đến 4 năm tù cùng về tội cố ý gây thương tích.

Về trách nhiệm dân sự, tại phiên tòa, bà Chín là người đại diện hợp pháp cho anh Dương và anh Dương yêu cầu bồi thường hơn 130 triệu.

Sau khi án tuyên, các bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Mới đây, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa phúc thẩm bác kháng cáo giữ nguyên án sơ thẩm. Lý do là việc nộp tiền của các bị cáo chưa thỏa mãn yêu cầu để được giảm nhẹ, các bị cáo không phải tự nguyện khắc phục hậu quả mà nộp để đối phó.

Lý Hiển Vinh