- Sau một thời gian tạm ngừng thi công, đến nay công trình “Cọc biển hiệu dạng ngang cổng chính” của Formosa đã được Hà Tĩnh cho phép xây dựng trở lại.

Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Thanh Tùng hôm nay xác nhận thông tin trên.

Ông Tùng khẳng định, công trình “Cọc biển hiệu dạng ngang cổng chính” (trước đó được gọi là Tháp tinh thần Bảo Lũy) của công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã được cấp phép tiếp tục thi công.

Tuy nhiên, theo ông Tùng, phạm vi đất mà FHS xây dựng công trình nằm ngoài hàng rào phạm vi của FHS và chưa giải phóng mặt bằng.

Đất đó Sở Tài nguyên môi trường đã vào kiểm tra, giống như mình cho họ "mượn tạm", sau này họ thuê, không có vấn đề gì cả - theo ông Tùng.

{keywords}
Công trình “Cọc biển hiệu dạng ngang cổng chính công ty gang thép Hà Tĩnh”.

Chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh Trần Đình Tuế thông tin, do mấy ngày nghỉ nên chưa nắm rõ việc FHS được thi công trở lại công trình “Cọc biển hiệu dạng ngang cổng chính”. Ngày mai (4/1) sẽ cho kiểm tra lại.

Về phạm vi xây dựng công trình, ông Tuế thừa nhận, đơn vị cũng chưa kiểm tra kỹ vấn đề.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường Hà Tĩnh Võ Tá Đinh, việc xây dựng của FHS do Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh phụ trách.

Theo quan sát của PV VietNamNet, khu vực FHS xây "biển hiệu" nằm ngoài khuôn viên của công ty này. Cụ thể, công trình nằm trên đoạn đường đấu nối từ cổng FHS ra quốc lộ 1A.

Có nhiều thông tin cho rằng, khu vực đất xây công trình này nằm ngoài đất được Hà Tĩnh cho FHS thuê 70 năm.

Trong khi đó, cán bộ địa chính phường Kỳ Liên - nơi FHS xây dựng công trình lại khẳng định, khu vực đất đó nằm trong phạm vi đã được đền bù giải phóng mặt bằng và giao cho BQL KKT cùng chủ đầu tư (FHS) quản lý sử dụng.

{keywords}
 Hiện công trình này đã được BQL KKT Tỉnh Hà Tĩnh cho phép xây dựng trở lại.

Trước đó, đầu tháng 10/2015, FHS đã thi công dự án "tháp biểu tượng tinh thần". Tòa tháp này có tổng đầu tư khoảng 6 tỷ đồng, 1 tầng, cao 32m, xây dựng bằng bê tông cốt thép.

Tuy nhiên, tòa tháp này chưa được các cơ quan chức năng Hà Tĩnh cấp phép.

Sau đó, thanh tra Sở Xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công công trình.

Theo công ty FHS, tòa tháp này chỉ là một lô gô thương hiệu của công ty. Công ty làm việc tại Hà Tĩnh với số vốn hàng chục tỷ USD nên muốn xây một cái gì đó đặc trưng để mọi người biết tới.

Văn Đức