- Không thu được vật chứng nhưng sau khi anh trai được đưa đi giám định thương tích, kết luận tỉ lệ tổn thương cơ thể là 3% thì người em đã bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích.

Mâu thuẫn từ việc mổ lợn

Theo đơn kêu cứu của chị Thái ở thôn Thị Tân, xã Tân Phúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên thì sau vụ va chạm với bố đẻ và anh trai, anh Tới bị khởi tố, ngày 23/9/2015 anh Tới bị TAND huyện Ân Thi xử 9 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích (3%) theo điểm A, khoản 1, điều 104 BLHS là oan sai.

Cáo trạng của VKSND huyện Ân Thi nêu rõ, do mâu thuẫn gia đình từ trước giữa ông Lê Minh Tuân (SN 1931, bố đẻ của anh Tới) và anh Lê Minh Tới, khoảng 9 giờ sáng ngày 14/12/2014, ông Tuân sang nhà anh Tới. Tại đây ông Tuân chửi bới và có xô xát với vợ chồng anh Tới dẫn đến chị Lê Thị Thái (vợ anh Tới) bị ngã ra sân bất tỉnh và được người dân chở đến bệnh viện, còn anh Tới ở nhà cùng con trai là Lê Minh Hòa.

{keywords}
Nhiều người kéo đến nhà anh Tới đập phá.

Sau đó, ông Tuân cùng các con cháu, trong đó có anh Lê Minh Tiến, đến nhà anh Tới, hai bên tiếp tục có mâu thuẫn.

Hậu quả, anh Tiến bị thương ở đầu, còn anh Tới bị thương ở ngón tay. Rất nhiều tài sản nhà anh Tới bị đập phá như cửa gỗ, cửa sổ, cửa ngách và một số đồ đạc bên trong nhà.

Sau đó, anh Lê Minh Tiến được đưa đi giám định thương tích và được kết luận tỉ lệ tổn thương cơ thể là 3%.

Anh Tiến làm đơn đề nghị khởi tố đối với anh Tới về tội danh “Cố ý gây thương tích” theo Điều 104 khoản 1 điểm A Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung là “Dùng hung khí nguy hiểm”.

Trong khi đó, ông Tuân bị phạt hành chính vì hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản mặc dù giá trị tài sản đã được định giá trong hồ sơ là 2.174.000 đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, anh Lê Minh Tới bị xử phạt 9 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm và sau khi xét xử, anh Tới liên tục kháng cáo kêu oan, cho rằng thương tích trên đầu anh Tiến không phải do mình gây ra.

{keywords}
Anh Tới bị thương ở tay.

Đáng chú ý, theo cáo trạng và hồ sơ vụ án, vật chứng là cục vữa bê tông mà anh Tới dùng gây thương tích cho anh Tiến thì cơ quan CSĐT không truy tìm được. Tuy nhiên, tại kết luận ở cáo trạng số 31/QĐ-VKS của VKSND huyện Ân Thi đã miêu tả: “Lê Minh Tới có hành vi dùng 01 cục gạch bê tông (vữa trộn xi măng, cát vàng) kích thước 04cm x 05cm x 02cm ném vào đầu anh Lê Minh Tiến”.

Theo lời khai của anh Lê Minh Tiến được coi là bị hại trong vụ án và lời khai của rất nhiều nhân chứng khác, khi bị anh Tới ném, anh Tiến đang đội 1 chiếc mũ cối. Anh Tiến cho rằng chiếc mũ cối đã bị vật anh Tới ném xuyên thủng và gây thương tích trên đỉnh đầu mình.

Chỉ tại đám giỗ

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, phóng viên đã có buổi trao đổi trực tiếp với anh Lê Minh Tới và chị Lê Thị Thái. Theo anh Tới, nguyên nhân xuất phát từ việc gia đình anh có đám giỗ.

“Vào thời điểm đó gia đình tôi có giỗ, bố tôi sang nhà và bảo tôi mổ con lợn đang nuôi trong vườn nhà. Lúc đó tôi có nói là con lợn đó què, mổ thì người ta cười cho. Ông liền quát tôi và nói một miếng thịt mỡ tao bắt mày đi mời ai mày cũng phải mời. Lúc đó tôi có nói lại với ông là việc đó là của bác cả. Nghe xong câu đó ông đứng dậy ra về” - anh Tới kể.

Cũng theo anh Tới, sự việc diễn ra rất bình thường nên gia đình anh vẫn sang nhà ông Tuân để ăn giỗ. Nhưng chỉ được ít lâu anh Tiến (anh trai anh Tới) đã viết đơn từ em. Tiếp đó ông Tuân đã đến nhà anh để chửi bới, sự việc lên đến đỉnh điểm khi cả nhà ông Tuân gồm anh chị em, con, cháu, kéo đến nhà anh Tới chửi bới và đập phá, lấy gạch ném vào nhà khiến một chiếc điều hòa bị hỏng.

Tức nước vỡ bờ, sáng ngày 14/12/2014 cháu Lê Minh Hòa đi học về đến cổng nhà thì bị một số anh em trong gia đình chặn đánh.

“Thấy con bị đánh, vợ tôi chạy ra mở cửa thì bị ông Tuân cầm thanh gỗ đánh vào đầu ngất ngay tại chỗ và được người dân đưa đi cấp cứu. Tôi đi ra đóng cửa cổng thì bị một người cháu chém vào tay gây thương tích, ngoài ra gia đình tôi bị đập phá hỏng rất nhiều thứ” - anh Tới khẳng định mình và vợ bị đánh tại nhà.

Anh Tới nhấn mạnh không hề gây ra thương tích cho anh mình.

{keywords}
Vợ anh Tới bị đánh ngất xỉu phải đi cấp cứu.

Không tìm thấy vật chứng

“Tôi không biết ai sai nhưng việc bố con ông Tuân đến nhà anh Tới là có thật. Chúng tôi đã phải đến hòa giải vài ba lần”, ông Đặng Sĩ Điểm, Trưởng thôn Thị Tân cho biết.

Cũng theo ông Điểm, ở thôn xóm vợ chồng anh Tới là người hiền lành, tốt bụng không gây gổ với ai.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Bùi Kim Sánh, Phó Trưởng Công an huyện Ân Thi (Hưng Yên) thừa nhận không tìm thấy các vật chứng là chiếc mũ cối mà Lê Minh Tiến đội trên đầu trong lúc xảy ra sự việc.

Cục gạch (bê tông) được xác định là hung khí trong vụ án cũng không được tìm thấy.

{keywords}
Ông Tuân vác dao tới nhà con trai.

Theo lãnh đạo công an huyện Ân Thi, việc miêu tả hung khí chỉ dựa trên lời khai của anh Tới và các nhân chứng. Việc thực nghiệm hiện trường cũng không được cơ quan điều tra tiến hành.

Trả lời câu hỏi của PV xung quanh thắc mắc về căn cứ buộc tội anh Tới, ông Sánh và 1 điều tra viên trực tiếp điều tra vụ án cho rằng căn cứ vào lời khai của anh Tới và các nhân chứng.

Theo ông Sánh, việc ông Tuân phá hoại tài sản trị giá hơn 2 triệu đồng nhưng không bị khởi tố là do ông Tuân tuổi già.

Phó Trưởng Công an huyện Ân Thi cũng nhìn nhận, sự việc gia đình ông Tuân và anh Tới rất phức tạp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng thời, ông Sánh cùng cán bộ công an điều tra khẳng định đã làm rất đúng quy trình.

“Việc kêu oan là của họ, chúng tôi khẳng định đã làm đúng và anh Tới cũng nhiều lần kêu oan, cơ quan công an đã trả lời nhiều rồi”, Thượng tá Sánh nhấn mạnh.

Nhị Tiến

(Còn nữa)