- Đặng Quốc Phương (1990 - Thanh Xuân, Hà Nội) đang sở hữu cơ ngơi là 18 chú mèo quý giống lông ngắn Scottish Fold (mèo khổng lồ) nổi tiếng thế giới. Có nhiều người đã trả giá lên tới 60 triệu đồng/con nhưng Phương không bán vì tình yêu đặc biệt với loài vật này.

Đặng Quốc Phương là dân công nghệ ‘chính hãng’ nhưng lại được nhiều người biết đến trong giới nuôi, kinh doanh và nhân giống mèo nhập ngoại ở Hà Nội. Từ những chú mèo thuần chủng mà Phương “săn” được, chàng trai này đã phát triển thành cơ ngơi với 18 chú mèo, không kể mèo con mới sinh đang được gửi chăm sóc.

{keywords}
Phương đam mê các loài động vật, đặc biệt là mèo
{keywords}
Giống mèo khổng lồ nổi tiếng đỏng đảnh được nuôi tại nhà Phương. Anh họ của Phương (áo đen) cũng đam mê mèo và hỗ trợ em trong việc nuôi giống mèo quý này.

Từ nhỏ đã thích xem các chương trình khoa học về thế giới động vật nên Phương quyết tâm con gì cũng phải nuôi, phải tìm hiểu và có kiến thức về chúng. Kết quả là Phương đã nuôi đủ các loại động vật: Nhện, tắc kè da báo, gián Mỹ, rắn, trăn và cả những loại lưỡng cư như ếch, nhông axolotl. Cùng với đó, cậu phải nuôi thêm chuột làm nguồn thức ăn cho axolotl ‘thú cưng’ của mình.

Sau nhiều trải nghiệm, Phương dừng lại ở mèo. “Lúc đầu mình nghĩ cũng chỉ nuôi 4 - 5 ‘bé’ cho vui thôi, nhưng càng ngày càng thích” - Phương nói và khẳng định Mèo chính là nguồn cảm hứng bất tận và là đam mê lớn nhất của mình.

Hiện tại, Phương sở hữu gần 20 chú mèo Scottish Fold xinh xắn, trong số đó có nhiều chú có vóc dáng và thân hình to lớn. Scottish Fold (mèo tai cụp) có xuất xứ từ Scotland có một đôi tai vô cùng đặc biệt với những nếp gấp. Loài mèo này có cặp mắt to tròn, những sợi râu mọc đều quanh miệng và mũi ngắn hơi hênh hếch. 

{keywords}

 

{keywords}

Hình ảnh những chú mèo nhà Phương gây sốt với nhiều người. 2 con mèo đực có màu lông và dáng “độc” nên cũng có thể coi là của hiếm ở Hà Nội.

{keywords}

Chú mèo này chỉ hơn 6 tháng tuổi, dài 75cm, nặng khoảng 3 kg, đã có người trả giá 60 triệu nhưng Phương không bán.

Khi mới sinh ra, mèo Scottish Fold cũng có một đôi tai thẳng nhưng sau khoảng 3, 4 tuần tuổi thì xuất hiện nếp gấp làm tai cụp dần. Tính khí của loài mèo này cũng vô cùng “đỏng đảnh” nên nuôi chúng rất khó. Với mèo con, phải uống đúng loại sữa đặc biệt dành riêng cho chúng mới đảm bảo sức khỏe.

Chi phí hàng tháng cho việc nuôi mèo (bao gồm tiền thức ăn, tiền cát vệ sinh, …) ngốn khoảng 15 triệu. Ngoài ra cần dồn tâm sức cho việc dọn dẹp chuồng trại và 10 nhà vệ sinh, hút bụi hút lông, lau nhà, …

Đã nhiều người hỏi mua với giá cao nhưng Phương không bán. Chỉ khi những chú mèo con mới được sinh ra ai có nhu cầu mới bán, mỗi con với giá từ 3 - 4 triệu, những con thuộc giống quý có thể lên đến 7 - 15 triệu/con.

{keywords}

Mèo Scottish Fold được chăm sóc theo chiều hướng khá Tây, không nhốt, không xích nên khá khỏe mạnh và nghịch ngợm. Con nhỏ nhất mới 6 tháng tuổi, còn con lớn nhất đã được tròn 2 tuổi. Khẩu phần ăn của gần 20 chú mèo bao gồm có hạt khô, thịt gà, thit bò, thịt thỏ, cá, pate, ... và thường xuyên thay đổi liên tục.

Hiện tại Phương đang nuôi tách mèo cái một phòng và mèo đực một phòng để tránh việc “có thai ngoài ý muốn”. Mèo đẻ cũng được anh chàng tách riêng ra để nuôi .

7 năm thường là tuổi thọ của giống mèo này nhưng với điều kiện sống tốt có thể sống từ 10 đến 15 năm. “Hiện tại mình vẫn tuân thủ chế độ sinh sản quốc tế cho mấy bé mèo đực, trên 1 tuổi mới bắt đầu giao phối. Sau 1 đến 2 năm tùy theo điều kiện sức khỏe, có thể sẽ vẫn cho sinh sản hoặc triệt sản để nuôi nó mập ú hơn” - Phương nói.

Trần Thường