- Chỉ vỏn vẹn 9 mét vuông trên sân thượng tầng 3, Trần Linh Hiếu ở phố Quán Thánh, Hà Nội đã gây dựng một trang trại nuôi gà Serama có số lượng lớn nhất miền Bắc. Đây là giống gà tre nhỏ, dáng rất đẹp xuất xứ từ Malaysia.

Gà Serama là giống gà cảnh có xuất xứ từ Malaysia, du nhập vào Việt Nam từ hơn chục năm nay. Giống gà này chỉ có trọng lượng từ 300 đến 500g khi đã trưởng thành.

Với màu sắc, vóc dáng bắt mắt, gà Serama được rất nhiều người Việt sưu tầm và còn được gọi là gà "thượng lưu" hay gà "vương giả". Trước đây gà nhập có giá thường từ một ngàn đô la Mỹ/con trở lên, nay do đã nhân giống được ở trong nước nên giá chỉ từ 3 triệu đồng/cặp. Tuy nhiên, với những con gà thật đẹp, giá có thể lên tới vài chục triệu đồng.

Đam mê động vật từ nhỏ, Trần Linh Hiếu, sinh năm 1988, hiện sở hữu trang trại gà có số lượng lớn nhất miền bắc trên sân thượng tầng 3 của gia đình ở phố Quán Thánh (Hà Nội).

Từ cặp gà đầu tiên mua với giá 15 triệu vào năm 2008, đến nay Hiếu đã nhân đàn gà tới hơn 50 con. Đã từng giật giải nhất trong cuộc thi gà Serama toàn miền Bắc, Hiếu rất có uy tín trong giới chơi gà cảnh Serama.

Hiếu cho biết, thức ăn cho gà khá đơn giản, chỉ gồm cám, rau các loại, riêng vệ sinh chuồng trại phải rất sạch sẽ do đây là giống gà ngoại lai nên đề kháng kém, dễ mắc bệnh.

Ngoài chăm nuôi, hàng ngày Hiếu phải bỏ ra 1 đến 2 giờ để massage, luyện dáng cho gà. Việc luyện dáng là khâu quan trọng nhất vì đây là khâu quyết định để gà có dáng đẹp, vương giả hay không. 

Gà có dáng được cho là đẹp phải có ngực nở vươn ra phía trước, đầu ngả phía sau hơi vươn lên trên, ngoài ra màu lông đẹp, độc đáo là tiêu chí tiếp theo để đánh giá gà đẹp.

Hiện nay, gà Serama chủ yếu được mua bán, trao đổi giữa cộng đồng những người chơi, sưu tầm gà cảnh với giá từ 2 triệu đến vài chục triệu đồng tùy theo là gà trống hay mái, và tùy vào vẻ đẹp, tính nết.

{keywords}
Trang trại gà Serama với số lượng lớn nhất miền Bắc nằm trên sân thượng tầng 3 của gia đình Trần Linh Hiếu chỉ có diện tích 9m2. 10 chiếc chuồng gà được chia thành từng ngăn nuôi trên 50 con gà "thượng lưu" đắt tiền.

{keywords}
Để lai tạo ra những con gà có màu lông đẹp, ông chủ trang trại thử nghiệm nhốt chung luân phiên các cặp gà trống mái.

{keywords}
Thức ăn cho gà Serama khá đơn giản, chỉ gồm rau các loại trộn cám, thóc, vừng...

{keywords}
Theo Hiếu, một con gà có dáng đẹp phải có ức nở vươn ra phía trước, đầu ngả về phía sau gần như dính vào đuôi.

{keywords}
Ngoài ra, đuôi thẳng cũng là tiêu chí quan trọng của Serama "vương giả".

{keywords}
Để có dáng "thượng lưu" hàng ngày, ông chủ trang trại phải bỏ ra hàng giờ tập luyện cho từng con gà. Thậm chí có những con Hiếu còn dùng kim chỉ khâu dính đầu vào phần đuôi để định hình dáng "vương giả".

{keywords}
Theo kinh nghiệm của Hiếu, gà phải được luyện tập từ 6 tháng tuổi khi xương còn mềm dễ định hình dáng.

{keywords}
Một kiểu luyện dáng bằng cách dùng lưới, giấy quây kín quá chiều cao của gà, sau đó tạo chú ý phía trên để gà ngước đầu lên trên hình thành dần dáng dấp "vương giả".

{keywords}
Mỗi chuồng gà đều được ông chủ trang trại rải một lớp cát hút ẩm, hút mùi từ chất thải của gà. Những quả trứng giả bằng nhựa được để trên sàn chuồng để kích thích gà đẻ.

{keywords}
Do sức đề kháng yếu hơn gà nội địa nên khâu vệ sinh chuồng, trại, dụng cụ chứa thức ăn, nước uống dặc biệt quan trọng nhằm tránh dịch bệnh - Hiếu chia sẻ.

{keywords}
Trứng gà Serama nhỏ, có vị thơm ngon nhưng chu trình đẻ thưa nên chủ yếu dùng để ấp nhân giống.

{keywords}
Hiện mỗi tháng trang trại ấp thành công khoảng 15 gà con, với giá thành cho mỗi con 1 tháng tuổi từ 800 ngàn đồng tới 1,5 triệu đồng.

Lê Anh Dũng