- Gà thải loại ở nước ngoài chỉ dùng làm thức ăn gia súc nhưng về Việt Nam lại đàng hoàng lên bàn tiệc, vào căng tin với giá siêu rẻ. Đáng chú ý, theo quảng cáo, hạn sử dụng loại gà này lên tới 2 năm.

Gà "thải" nhập khẩu siêu rẻ

Trong vai người mở quán cơm bụi, cần mua gà đông lạnh, PV VietNamNet được chủ cơ sở đông lạnh N. Q. (chuyên bán cá, mực tôm, nước mắm) tại thôn Phú Mậu, xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh chào mời nhiệt tình.

Theo lời bà Nguyễn Thị Ng. - chủ cửa hàng, gà đông lạnh ở đây xuất xứ từ Hàn Quốc, Brazil, Mỹ, được lấy từ cảng Hải Phòng hoặc ở Hà Nội.

{keywords}
Gà thải loại đông lạnh không đầu được nhập khẩu về bán với giá siêu rẻ. Ảnh: Văn Đức

Có tiếng "nhập khẩu" nhưng giá cả các loại gà này lại "phải chăng". Cụ thể, "gà không đầu" Hàn Quốc (gà đẻ loại thải, nhiều nước chỉ dùng làm thứC ăn gia súc) có giá từ 43 - 45 nghìn đồng/kg.

Hay gà từ Mỹ (trọng lượng 0,5 kg/đùi) có giá chỉ 26 nghìn/kg. Trong khi giá các loại thịt gà nội ở chợ hoặc siêu thị lại có giá từ 140.000 đồng/kg trở lên.

Thấy người mua tỏ ra không an tâm về sản phẩm, chủ cơ sở khẳng định, dù là gà "thải" nhưng xuất xứ từ Hàn Quốc "xịn" 100%.

{keywords}

Bà chủ cơ sở đông lạnh giới thiệu "sản phẩm" với khách mua.

Trên các bao bì sản phẩm có ghi rõ xuất xứ, hạn sử dụng từ 1 - 2 năm. Chỉ tay vào thùng hàng, bà Ng. cho hay loại này có hạn sử dụng từ 7/9/2015 tới 7/9/2016, cứ bỏ trong tủ lạnh rồi dùng dần, không vấn đề gì cả.

“Thịt gà vừa ngon, vừa dai, rất thích hợp với để làm cơm hộp. Các hộ làm tiệc cưới, căng tin bệnh viện đều lấy hàng đây. Hàng loại nào, số lượng bao nhiêu cũng có. Nếu lấy nhiều, sẽ giảm giá”, bà Ng. đảm bảo.

Ai kiểm soát chất lượng?

Để khẳng định cho "thương hiệu" gà đảm bảo chất lượng, bà chủ cơ sở đông lạnh lấy ra một tập giấy tờ kiểm dịch của Chi cục thú y Hà Nội "khẳng định" nguồn gốc của các lô hàng. Trong giấy kiểm dịch mới cấp có ghi rõ cách thức kiểm tra hàng theo “cảm quan”.

“Hàng có giấy tờ đầy đủ, từ tờ khai hải quan đến giấy kiểm dịch thú y. Khi về chúng tôi cấp đông và bán dần”, chủ cơ sở nói.

{keywords}

Bà chủ đem ra các giấy tờ kiểm dịch do chi cục thú y Hà Nội chứng nhận.

{keywords} Đóng gói "hàng" để xuất đi cho khách.

Cũng theo bà này, ngày nào cũng có người tới lấy hàng, mỗi lần lấy 4 - 5 thùng.

Thời điểm PV có mặt tại cơ sở đông lạnh N.Q., một khách nữ cũng tới lấy gà tại đây. Người khách này chia sẻ, mua gà để chuẩn bị cho một tiệc cưới.

Bà Ng. nói thêm, quản lý thị trường, Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Tĩnh cùng nhiều cơ quan chức năng khác đã tới kiểm tra, tất cả đều đảm bảo.

Một cán bộ thuộc sở nông nghiệp Hà Tĩnh cho hay, "gà không đầu" được "ưa chuộng" bởi ngoài giá rẻ thì nó luôn có hàng sẵn, chế biến nhanh. Nhưng để xác định chính xác nguồn gốc và chất lượng loại thực phẩm này thì rất khó.

Tuy vậy, theo chính quyền xã Thạch Bằng, địa phương thường xuyên đi kiểm tra nhưng không có cơ sở nào cung cấp "gà không đầu".

Về kho đông lạnh của bà Ng., trưởng công an xã này cho biết, cách đây hon 1 năm, cơ sở này đã bị phạt 1 lần. Từ đó đến nay, họ không kinh doanh loại thực phẩm đó nữa?!

Lãnh đạo Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Tĩnh cho hay, năm 2015 không kiểm tra kho đông lạnh N.Q. Thời gian tới sẽ cho cán bộ kiểm tra cơ sở đông lạnh mà PV đề cập. Nếu cần thiết sẽ lấy mẫu về xét nghiệm.

Ông Phan Văn Dũng, Chi cục trưởng chi cục quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản (sở Nông nghiệp Hà Tĩnh) cho hay: Thường các cơ sở nhập gà không đầu Hàn Quốc, đùi gà Mỹ dùng làm thực phẩm cho người.

Tuy nhiên, thường trong các tờ khai họ không nói rõ mục đích sử dụng.


PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng: Nếu bảo quản ở mức -60 độ C, gà đông lạnh vẫn có thể để được 2 năm hoặc lâu hơn nữa. Tuy nhiên thực tế kho đông lạnh có đảm bảo mức nhiệt độ này hay không lại là vấn đề khác, chưa kể việc họ bỏ gà ra tủ lạnh thường để bán nhưng không hết lại bỏ lại kho.

Với người dân, nếu mua gà cấp đông nói trên rồi trữ tủ lạnh tại nhà thì không nên để lưu cữu quá lâu, vì nhiệt độ tủ lạnh thấp hơn nhiều trong kho đông lạnh. PGS Thịnh cũng lưu ý, với gà đã cấp đông lâu, khi bỏ ra nhiệt độ thường rất dễ hỏng và chảy nước. Do đó nếu người dân thấy những hiện tượng trên thì không nên mua.

Thúy Hạnh

Văn Đức - Duy Quang