- “Không sống nổi với mùi hôi thối và tiếng heo kêu suốt ngày đêm, nhiều hôm cả nhà phải dọn đến khách sạn tá túc”, chị Anne Sophie than.

Heo “khủng bố” vợ chồng bác sĩ Tây

Chị Sophie là bác sĩ người Pháp. Chị cùng 2 con và chồng là anh Trần Trọng Linh nhận lời mời của tổ chức Bác sĩ Không biên giới về Việt Nam hỗ trợ và giúp đỡ trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Thanh Tâm School (Đà Nẵng) và TP Hội An.

Vợ chồng chị mua căn nhà tại tổ 11, Thanh Tây, Cẩm Châu, Hội An để thuận tiện cho công việc. Nhưng hơn 3 tháng nay nhà hàng xóm (là cán bộ phường) tổ chức nuôi heo gây ô nhiễm khiến hai vợ chồng chị điên đầu, con cái nhiễm bệnh.

{keywords}
Chuồng heo gây ô nhiễm.

Quá bức xúc, chị làm đơn gửi lên chính quyền phường Cẩm Châu.

Chỉ sang nhà hàng xóm, nơi xây chuồng trại nuôi 30 con heo của gia đình ông Phan Thanh Dũng (cán bộ địa chính phường Cẩm Châu), bác sĩ Sophie bảo heo kêu suốt ngày, mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng nhiều vô kể.

Để bảo vệ mình, vợ chồng bác sĩ Sophie phải mua keo bẫy ruồi. Nhiều đêm không thở được, gia đình phải chuyển sang khách sạn tá túc.

{keywords}

Chị Anne Sophie Trần khốn khổ vì chuồng heo gây ô nhiễm

"Tôi đơn gửi lên phường, thành phố, họ đã về kiểm tra nhưng đâu lại vào đấy, không ai giải quyết cả”- chị Sophie nói.

Trên bảo dưới không nghe

Bác sĩ Sophie cho rằng sở dĩ chuồng heo của gia đình ông Phan Thanh Dũng vẫn tồn tại là bởi ông Dũng là cán bộ phường Cẩm Châu, còn bố ông Dũng nguyên là lãnh đạo phường.

Theo biên bản làm việc ngày 2/12/2015 của lãnh đạo phường Cẩm Châu với 2 gia đình, ý kiến của gia đình ông Phan Thanh Dũng là thửa đất (dùng để xây chuồng nuôi heo) được nhà nước công nhận, vì thế gia đình có toàn quyền sử dụng theo nhu cầu.

Gia đình ông Dũng không biết và không quan tâm đến những quy định về chuồng trại chăn nuôi. Vì lẽ đó, gia đình ông không đồng ý ngừng nuôi heo, trừ khi lãnh đạo phường yêu cầu dừng.

Cũng tại biên bản, ý kiến của Chủ tịch UBND phường Cẩm Châu, ông Lương Sơn, kết luận: “Ông Dũng phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ thường xuyên, không được nuôi quá 30 con. Nếu không đồng ý, vợ chồng ông Linh, chị Sophie có thể gửi đơn kiện đến cấp cao hơn".

{keywords}

Chuồng heo ông Phan Thanh Dũng sát ngay bên nhà chị Sophie.

Đáp lại, ông Dũng nói: “Chuồng heo nhà chúng tôi sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, phường về kiểm tra, kết luận rồi”.

Tuy nhiên, quy định điều kiện sản xuất kinh doanh giống và chăn nuôi gia súc, gia cầm, nêu rõ của tỉnh Quảng Nam nêu rõ: "Bắt buộc phải có diện tích chuồng trại trên 200m2, cách biệt nhà ở của gia đình và có khoảng cách từ chuồng tới nhà dân liền kề tối thiểu 10m”. Ông Dũng thừa nhận: “Thực lòng tui không biết cái quy định đó. Nếu biết thì chắc tôi nói ba mẹ không làm rồi. Làm như rứa mang tiếng lại cực thân. Giờ lỡ xây dựng rồi biết làm sao đây?"

Bác sĩ Sophie cho biết, trước khi gia đình ông Dũng xây chuồng heo, vợ chồng chị đã qua nói chuyện và đưa quy định của UBND tỉnh cho gia đình ông Dũng xem, nhưng gia đình ông Dũng bất chấp.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An phụ trách lĩnh vực môi trường cho biết ông chưa nghe phường báo cáo cũng như nhận đơn thư khiếu nại của vợ chồng bác sĩ Sophie.

“Nếu nhận được đơn khiếu nại của bất kỳ công dân nào chúng tôi sẽ cử đoàn đến kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật” - ông Sơn nói.

Vũ Trung