- Mua tàu cũ làm ngành đường sắt vốn lạc hậu lại thêm tụt lùi. "Có thể còn xử nặng hơn chứ không chỉ cách chức" - ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nói.

Công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội cho biết đã nhận được sự chấp thuận của Tổng công ty Đường sắt VN về việc mua lại hơn 160 toa xe cũ từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN khẳng định: “Công ty chưa có văn bản nào chấp thuận việc mua lại các toa xe cũ của Trung Quốc”.

  {keywords}

Đường sắt Việt Nam đang thuộc diện lạc hậu nhất thế giới.

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN thông tin: Ngay sau khi Bộ trưởng  Đinh La Thăng yêu cầu cách chức TGĐ công ty CP vận tải Đường sắt Hà Nội (ông Nguyễn Viết Hiệp - PV), chiều 3/2 ông Thành đã yêu cầu công ty giải trình toàn bộ quá trình triển khai, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân, báo cáo lên Tổng công ty trước 11h trưa nay.

Sau khi nhận được báo cáo, chiều nay Hội đồng thành viên Tổng công ty sẽ họp và căn cứ vào tình hình mức độ vi phạm cụ thể để có hình thức xử lý.

“Theo yêu cầu của Bộ trưởng là xử lý về mặt tư tưởng, còn tôi sẽ xử lý về việc thực hiện không đúng quy trình tuần tự đối với công ty vốn nhà nước đang chiếm sở hữu. Có thể tôi còn xử nặng hơn chứ không chỉ có cách chức”, ông Thành nói.

Khi được hỏi "Tổng công ty đã có văn bản chấp thuận việc mua 160 toa xe cũ của Trung Quốc?", ông Thành khẳng định: Tổng công ty chưa có văn bản nào chấp thuận.

“Chúng tôi chưa phê duyệt bất cứ chủ trương nào để cho các công ty con đi mua phương tiện cũ đã qua sử dụng của nước ngoài về hoạt động trên đường sắt. Hiện công ty CP vận tải đường sắt Hà Nội cũng chưa trình cái gì lên tổng công ty”, ông Thành khẳng định.

Ông cũng nói rõ: Dù hai công ty này là công ty cổ phần nhưng Nhà nước vẫn chiếm cổ phần chi phối, về nguyên tắc vẫn phải báo cáo toàn bộ chủ trương cũng như phê duyệt các dự án lên Tổng công ty.

“Đáng lẽ ra họ phải báo cáo để Tổng công ty thấy vướng mắc đến đâu tháo gỡ. Nhưng họ lại bỏ qua rồi báo cáo thẳng lên Bộ GTVT. Việc mua lại toa xe cũ Trung Quốc mới chỉ dừng lại về mặt “ý tưởng” chứ chưa có dự án cụ thể. Kể cả trong trường hợp nếu có mà Tổng công ty không phê duyệt thì cũng không thể triển khai được”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, chủ trương của Tổng công ty là phải công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành đường sắt của cả nước. Do vậy, phải đầu tư đổi mới phương tiện, đại tu các đoàn tàu khách để nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng hiện đại.

Tổng công ty đã có chủ trương mua một số đoàn tàu được đóng mới ở nước ngoài từ 2015 và sẽ triển khai thực hiện trong năm nay. Trong lúc cả ngành đường sắt đang tập trung đổi mới thì một TGĐ lại đề xuất một chuyện “đi tụt lùi lại” mua toa tàu cũ là không chấp nhận được.  

Vũ Điệp