- Tết này, những quả bưởi, dưa hấu hình độc như hồ lô, thỏi vàng, bản đồ…được in nổi chữ bán với giá tiền triệu "cháy hàng" ở miền Tây. 

Do thời tiết không thuận lợi, tỷ lệ những quả bưởi, dưa hấu tạo hình thành công khá ít nên trái cây “độc” này trở nên hiếm hàng, gần như không xuất hiện ngoài chợ.

{keywords}

Bưởi tạo hình bản đồ Việt Nam đã cháy hàng từ nhiều tháng trước

Ông Võ Trung Thành - chủ nhiệm CLB Khuyến nông Phú Trí A (xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) – người đầu tiên tạo hình thành công bưởi có hình bản đồ Việt Nam cho biết, năm nay bưởi bản đồ Việt Nam được ông đưa ra thị trường chỉ khoảng 150 trái.

“Ban đầu tôi dự định sản xuất 800 trái nhưng thời tiết không thuận lợi nên chỉ thành công khoảng 150 trái. Mỗi cặp bưởi hình bản đồ có giá từ 2,4 triệu đồng. Hiện tất cả 150 trái bưởi này đã được các thương lái mua từ trước” – ông Thành cho biết.

Còn ông Trần Văn Chuông (quận Ô Môn, TP.Cần Thơ), người nổi tiếng với dưa hấu hồ lô cho biết, năm nay ông chỉ tạo hình được khoảng 300 trái dưa hấu hồ lô (giống dưa Kim Hồng).

“Thời tiết thay đổi thất thường, dưa bị sâu bọ tấn công nên trái không lớn nổi và không tạo hình được. Tỷ lệ dưa tạo hình thành công không nhiều nên mỗi cặp dưa bán vào dịp Tết sẽ có giá 500.000 đồng, và toàn bộ số dưa hấu hồ lô thu hoạch đã có thương lái đăng ký thu mua hết. Nhiều người dân ở xa chạy xe máy vào tận vườn để mua nhưng không còn hàng để bán” - ông Chuông nói.

Tương tự, ông Trần Thanh Liêm (quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) - "cha đẻ" của trái dưa hấu thỏi vàng, hình vuông, xe hơi…chỉ tạo thành công khoảng 150 cặp dưa hấu thỏi vàng và hình vuông tài lộc.

{keywords}

Mỗi cặp bưởi bản đồ có giá khoảng 2,4 triệu đồng

Giá của dưa hấu thỏi vàng của ông Liêm năm nay có 2 loại, loại lớn có giá 3 triệu đồng/cặp, loại nhỏ có giá 2,7 triệu đồng/cặp. Loại dưa hấu vuông chữ tài lộc có giá 1,1 triệu đồng/cặp.

“Năm nay tôi vừa sản xuất loại dưa hấu mới đó là dưa thỏi vàng tài lộc chữ cạnh tròn, khác với kiểu chữ thư pháp vuông góc như những năm trước. Nhưng đến nay tôi vẫn chưa cho mọi người chụp ảnh vì sợ bị ăn cắp bản quyền” - ông Liêm nói.

Giải thích thêm, ông Liêm cho biết, hằng năm cứ đến lúc chuẩn bị xuất mẫu mới thì có người làm theo, rồi bán hàng tràn lan trên mạng. Theo ông Liêm, loại dưa hấu thỏi vàng tài lộc mới này đẹp hơn kiểu cũ, hình dáng chữ sắc nét hơn, được bán với giá 2,5 triệu đồng/cặp.

Ngoài bưởi, dưa hấu tạo hình độc, năm nay các loại khóm (dứa) chưng Tết Nguyên đán như khóm bông, khóm son, khóm phụng cũng bị cháy “hàng” do lượng người mua quá đông.

Hiện khóm phụng có giá bán từ 200.000-500.000 đồng/trái, cao hơn 20 lần so với giá khóm thường.

{keywords}

Dưa hấu hồ lô được bán với giá 500.000 đồng/cặp

{keywords}

Ông Trần Văn Chuông cho biết, hơn 300 trái dưa hấu hồ lô (giống dưa Kim Hồng) đã có người đặt mua từ trước


{keywords}

Dưa hấu thỏi vàng tài lộc có giá 3 triệu đồng/cặp loại lớn, và 2,7 triệu đồng/cặp loại nhỏ

{keywords}

Ông Trần Thanh Liêm (quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) cho biết, năm nay ông cho ra thị trường dưa thỏi vàng tài lộc chữ cạnh tròn, khác với kiểu chữ thư pháp vuông góc

{keywords}

Khóm son là loại khóm có trái màu đỏ tươi như son, theo người dân địa phương, màu đỏ tượng trưng cho may mắn, tài lộc nên hay chưng trái này trong dịp Tết để cầu mong may mắn, phát tài

{keywords}

Khóm phụng có giá từ 200.000-500.000 đồng/trái. Khóm phụng được đánh giá đẹp khi có trọng lượng lớn từ 3-5kg, trái dài có nhiều mắt khóm, phần đầu trái có màu đỏ tươi, xòe to như đuôi phụng, phần cuống có nhiều trái nhỏ bao quanh, đẹp nhất là từ 10-12 trái con.


Hoài Thanh