- Bộ GTVT cho biết sẽ xem xét kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - ông Trần Ngọc Thành - trong việc chỉ đạo khảo sát mua tàu cũ Trung Quốc chưa đúng chủ trương của Chính phủ.

Liên quan đến việc mua tàu cũ Trung Quốc gây xôn xao dư luận thời gian qua, ngày 15/2, Bộ GTVT đã lập công tác để xác minh làm rõ việc đề xuất, nghiên cứu mua toa tàu cũ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

{keywords}
Chuyện ngành đường sắt mua tàu cũ Trung Quốc gây bức xúc trong dư luận

Theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang phải thuê các toa hàng của đối tác để vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu qua biên giới. Tổng công ty có nhu cầu đầu tư thêm các toa hàng hóa nên đã tổ chức khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe để có thể phục vụ cho nhu cầu trên.

Qua đánh giá của tổ công tác trên, Bộ GTVT nhận thấy: Tại Danh mục các dự án phát triển phương tiện đường sắt giai đoạn 2012-2015 (kèm theo Quyết định số 682 ngày 7/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ) quy định dự án đầu tư toa xe chỉ được đầu tư đóng mới, không có danh mục đầu tư toa xe đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Đồng thời, các đơn vị này còn cung cấp thông tin cho cơ quan ngôn luận không đầy đủ, thiếu chính xác nên đã gây dư luận hiểu lầm, ảnh hưởng đến uy tín của ngành và Bộ GTVT.

Ngày 25/2, Lãnh đạo Bộ GTVT đã họp bàn và thống nhất: Để thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước, Bộ GTVT sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN - ông Trần Ngọc Thành - trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT cũng sẽ yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty ĐSVN nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công ty và các cán bộ có liên quan trước ngày 15/3/2016.

Chủ tịch đường sắt đã nói gì về việc mua tàu cũ Trung Quốc?

Trước đó, khi được hỏi về chủ trương mua tàu cũ từ Trung Quốc của công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch đường sắt Việt Nam - khẳng định: “Công ty chưa có văn bản nào chấp thuận việc mua lại các toa xe cũ của Trung Quốc”.

Khi được hỏi về việc TGĐ đường sắt Hà Nội bị cách chức vì muốn mua tàu cũ Trung Quốc, ông Thành cho rằng mua tàu cũ làm ngành đường sắt vốn lạc hậu lại thêm tụt lùi. "Có thể còn xử nặng hơn chứ không chỉ cách chức’ - ông nói. 

Ngay sau những phát ngôn trên được ông Thành đưa ra thì rộ lên thông tin Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (do ông Thành làm chủ tịch HĐTV) thực chất đã có văn bản giao 2 công ty con trực tiếp thương thảo và ký hợp đồng và làm các thủ tục cần thiết mua toa xe đã qua sử dụng (chứ không phải là 'chưa có văn bản nào chấp thuận' như ông Thành nói).

Trả lời câu hỏi này, lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN giải thích 'đó chỉ là giới thiệu 2 đơn vị có trách nhiệm trực tiếp làm".

Diễn biến việc mua tàu cũ Trung Quốc:

Vũ Điệp