Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị cung cấp thông tin về chủ trương mua lại 160 toa tàu cũ của Trung Quốc.

Liên quan đến vụ đề xuất, nghiên cứu mua toa tàu cũ của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Thanh tra Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ cho biết, thời gian qua nhận được nhiều thông tin phản ánh các sai phạm của Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội (trước đây là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội) thuộc TCT Đường sắt Việt Nam trong việc mua toa tàu cũ từ Trung Quốc.

Để có đầy đủ thông tin chính xác phục vụ quản lý Nhà nước và phối hợp với các Bộ, ngành xử lý vụ việc khi cần thiết, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Giao thông vận tảu cung cấp thông tin về việc mua bán nêu trên.

Đồng thời là các kết quả xem xét, giải quyết vụ việc đến thời điểm hiện tại.

Trước đó, trong kết luận của Bộ GTVT cũng chỉ rõ, TCT ĐS VN và Công ty Vận tải ĐSHN và các đơn vị có liên quan đã có chủ trương thực hiện việc khảo sát, nghiên cứu mua toa xe đã qua sử dụng khi chưa có sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT.

Theo đó, Bộ GTVT sẽ thực hiện các quy trình thủ tục xem xét việc kỷ luật Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành trong việc chỉ đạo khảo sát, nghiên cứu đầu tư chưa đúng chủ trương của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công và các cán bộ có liên quan theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT trước ngày 15/3/2016.

Liên quan đến chủ trương mua lại 160 toa tàu hàng cũ của Trung Quốc, ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội đã bị cách chức.

Từ năm 2014, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.

Đáng chú ý, văn bản 399/TTr-KHKD ngày 15/10/2014 của Ban Kế hoạch kinh doanh gửi báo cáo đề xuất, nghiên cứu, báo giá mua toa xe cũ, gửi ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV lại xuất hiện "bút phê" nhất trí về chủ trương mua toa xe cũ.

“Bút phê” trên văn bản này là của ông Trần Ngọc Thành, có nội dung : "Kính chuyển Tổng giám đốc. Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai từ ngày 16/10/2014".

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Ngọc Thành khẳng định: “Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không có bất cứ một văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án mua toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng”.

(Theo Trí thức trẻ)