Sau gần 1 năm vụ nổ súng kinh hoàng ở Phú Quốc khiến 2 người chết tại chỗ, tên trùm giang hồ Tuấn Em đã ra hầu tòa sáng nay...

Sáng ngày 23/3, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên lưu động xét xử vụ án Đỗ Thanh Sơn (Tuấn Em, 33 tuổi, ngụ Phú Quốc) cùng các đồng phạm về tội “Giết người”, “Giao cấu với trẻ em”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, “Không tố giác tội phạm” và “Che giấu tội phạm”.

{keywords}
Trùm giang hồ Tuấn Em tại phiên tòa sáng nay

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận và được người dân Kiên Giang đặc biệt quan tâm nên TAND tỉnh quyết định xét xử lưu động tại Nhà văn hóa tỉnh Kiên Giang. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Lê Trọng Hân (Chánh tòa Hình sự).

Theo cáo trạng, Tuấn Em bị truy tố 4 tội là giết người, giao cấu với trẻ em, tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Bị can Nguyễn Trọng Nghĩa (19 tuổi, ngụ huyện An Minh) bị truy tố tội giết người.

Hai bị cáo Ông Minh Phụng (tức Sáu Phụng, 42 tuổi, ngụ Phú Quốc), Nguyễn Văn Chưởng, 61 tuổi, ngụ TP HCM) bị buộc tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng và không tố giác tội phạm. Nguyễn Hữu Phúc (20 tuổi) và Phan Thanh Giang (28 tuổi, cùng ngụ Phú Quốc) bị truy tố tội che giấu tội phạm. Nguyễn Nhật Hoàng Khương (còn gọi Cá Rô, 25 tuổi) và Tôn Văn Nhân (19 tuổi, cùng ở Phú Quốc) bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

{keywords}
Các bị cáo có liên quan trong vụ án tại phiên tòa

Cáo trạng nêu rõ, Chưởng là cán bộ hưu trí, từng công tác tại Công an TP.HCM. Tháng 7/2015, ông này đi Phú Quốc du lịch và có người giới thiệu để quen biết Ông Minh Phụng. Nghe Chưởng khoe rằng, ông ta từng là cán bộ cấp cao của Bộ Công an nên Phụng nể nang, bán đất cho với giá rẻ. Sau đó, Chưởng tặng Phụng 3 khẩu súng, gồm 2 rulo và 1 bắn đạn hoa cải.

Lúc này, Tuấn Em xảy ra mâu thuẫn với Nguyễn Quốc Bảo (SN 1996) tại quán bar ByNight ở thị trấn Dương Đông, Phú Quốc. Do muốn trả thù Bảo nên Tuấn Em nhờ một người quen mua khẩu súng K59 và 7 viên đạn từ Campuchia với giá 15 triệu đồng để “xử” đối thủ. Tuấn Em sau đó đã dùng súng rượt bắn Bảo ngoài đường nhưng bất thành, trùm giang hồ Phú Quốc vẫn nuôi ý định giết chết đối phương cho bằng được.

Tuy nhiên, sau đó, Tuấn Em phát hiện khẩu súng bị hỏng nên đến “nhờ” người anh kết nghĩa là Phụng. Để giúp đỡ đàn em, Phụng lấy khẩu rulo nòng dài cùng hộp đạn 42 viên đưa cho Tuấn Em để thanh niên này sử dụng.

Có súng trong tay, đêm 1/8/2015, Tuấn Em rủ Nghĩa đến quán bar Lion Garden tìm để “xử” Bảo. Tại quán bar, Tuấn Em đã sử dụng khẩu súng này bắn chết Bảo. Đặc biệt, một trong hai phát súng Tuấn Em bắn, đạn lạc trúng đầu chị Thái Thị Thanh Mai (SN 1984) khiến người phụ nữ này tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án Tuấn Em đã được Nghĩa cùng với Minh Phụng, Nguyễn Hữu Phúc, Phan Thanh Giang, Nguyễn Nhật Hoàng Khương, Tôn Văn Nhân giúp đỡ, che giấu, không tố giác với cơ quan công an.

{keywords}
Hàng trăm người có mặt tham dự phiên tòa sáng nay

Đến ngày 4/8/2015, Tuấn Em bị cảnh sát bao vây trong ngôi nhà vắng chủ gần chợ Suối Lớn, xã Dương Tơ. Biết không thể trốn thoát tên trùm giang hồ này đã cùng người tình của mình dùng súng tự tử.

Cả hai sau đó được cơ quan chức năng đưa vào bệnh cấp cứu nên không nguy hiểm tính mạng. Sau khi điều trị vết thương xong, người tình của Tuấn Em khai cô ta sinh năm 1996 để giúp gã giang hồ thoát tội Giao cấu với trẻ em. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã làm rõ được thân phận cô gái, xác định người này sinh năm 2000 nên từ vai trò người tình, thiếu nữ 16 tuổi đã trở thành nạn nhân của Tuấn Em.

Từ lời khai của đối tượng, cơ quan điều tra bắt thêm Ông Minh Phụng. Người đàn ông này khai ra nguồn gốc khẩu súng mà Tuấn Em gây án nên cựu sĩ quan công an Nguyễn Văn Chưởng bị khởi tố để điều tra. Hiện, ông này được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Đúng 8h sáng, phiên tòa bắt đầu. Từ sáng sớm có hàng trăm người kéo đến dự phiên tòa. Công an tỉnh Kiên Giang đã huy động nhiều cán bộ chiến sĩ đến bảo vệ phiên tòa đặc biệt này. Tất cả đều lên án hành động côn đồ và dã man của gã trùm giang hồ Tuấn Em. 

Dự kiến phiên tòa này sẽ xử trong hai ngày.

Hoài Thanh