- Tuấn Em khai do mình bị Bảo ép nên mới rút súng bắn, chứ hắn không khùng điên gì mà giết người rồi đi tự sát.

Sáng ngày 23/3, TAND tỉnh Kiên Giang đưa ra xét xử lưu động vụ án Đỗ Thanh Sơn (tức Tuấn Em, 33 tuổi, ngụ Phú Quốc) cùng các đồng phạm về tội “Giết người”, “Giao cấu với trẻ em”, “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, “Không tố giác tội phạm” và “Che giấu tội phạm”.

Giết người do bị ép?

Tại phần xét hỏi, bị cáo Tuấn Em khai trong một lần đi chơi tại một quán bar trên đường Trần Hưng Đạo (TT Dương Đông, Phú Quốc) đã lấy đèn pin rọi xung quanh quán nên xảy ra mâu thuẫn với Nguyễn Quốc Bảo (SN 1996).

{keywords}

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 23/3 

Khi Sơn chạy xe về thì Bảo chở một thanh niên khác đuổi theo đánh Sơn. Ngày hôm sau, Sơn đến một quán khác lại đụng độ nhóm Bảo ở đây. Lần này Sơn lại bị đánh nên nuôi ý định giết Bảo để trả thù. “Anh Bảo đánh bị cáo ngất xỉu trước quán bar. Khi tỉnh dậy bị cáo gọi điện cho gia đình anh ấy để nói chuyện. Ba anh ấy đến xin lỗi và bồi thường cho bị cáo 10 triệu đồng tiền thuốc. Tuy nhiên, sau đó anh Bảo vẫn thường xuyên thách thức và gây gỗ với bị cáo nên mới xảy ra chuyện…” – Tuấn Em khai tại tòa.

Mặc dù thừa nhận mình và đồng phạm bắn và gây ra cái chết cho anh Bảo và chị Thái Thị Thanh (SN 1984). Tuy nhiên, tên trùm giang hồ Phú Quốc lại cho rằng mình bị Bảo ép, chứ không có ý định giết người.

“Nếu bị cáo muốn giết anh Bảo thì khi gặp anh ấy ở quán bar đã rút súng bắn rồi. Lúc đó, bị cáo chỉ muốn nói chuyện để giải hòa, nhưng Bảo lại rút dao đâm bị cáo. Nghĩa ở trong nhà vệ sinh đi ra nhìn thấy nên dùng dao chém vào lưng anh Bảo. Sau đó, bị cáo mới rút súng bắn anh ta” – Tuấn Em nói tại phiên tòa.

{keywords}
Tại phiên tòa hôm nay, Tuấn Em khóc nói lời xin lỗi gia đình các nạn nhân
Khi anh Bảo bỏ chạy ra ngoài thì Tuấn Em đuổi theo và tiếp tục bắn 1 phát nữa nhưng lại trúng vào chị Mai, khiến người phụ nữ này tử vong tại chỗ. Còn phần anh Bảo chạy ra đến ngoài cửa thì vấp té nên bị Tuấn Em và đồng bọn dùng dao chém và cán súng đánh tử vong.

Sau khi gây án, Tuấn Em, Nghĩa cùng với Nguyễn Thị Kim Ngân (15 tuổi – người tình của Tuấn Em) được Phan Thanh Giang đưa tới nhà 1 người bà con của Giang tại xã Bãi Thơm lẩn trốn cơ quan công an.

Sau đó, Nguyễn Hữu Phúc và Nguyễn Nhật Hoàng Khương chở nhóm của Sơn đến nhà người chị bà con của Phúc để trốn tiếp. Lúc này, Tuấn Em gọi điện cho Ông Minh Phụng nhờ tìm đường cho mình trốn ra nước ngoài. Nghe xong, Phụng kêu Tuấn Em ném khẩu súng xuống biển để phi tang và hứa sẽ giúp đỡ.

Đến ngày 4/8/2015, lực lượng công an phát hiện Tuấn Em và Ngân đang lẫn trốn trong căn nhà hoang nên bao vây bắt giữ.

“Khi công an ập vào căn nhà hoang mà bị cáo và Ngân đang trốn thì bị cáo chỉ súng vào đầu để tự sát và kêu Ngân đi đầu thú, nhưng cô ấy không chịu nghe. Lúc đó, Ngân ôm bị cáo nói có chết cả hai cùng chết. Trong lúc, hốt hoảng bị cáo dùng súng bắn vào tim mình nhưng đạn xuyên qua người gây thương tích cho Ngân. Cả hai sau đó ngất xỉu và công an đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bị cáo bị anh Bảo ép, chứ đâu có khùng điên gì giết người rồi dùng súng tự sát” – Tuấn Em biện minh cho mình.

Tại phiên tòa Tuấn Em cũng bật khóc khi nói: “Bị cáo thành thật xin lỗi gia đình chị Mai vì vô tình gây ra cái chết cho chị ấy. Bị cáo cũng xin lỗi gia đình anh Bảo và mong được tha thứ”.

Về việc có quan hệ với người tình chưa đủ 16 tuổi (bị cáo buộc tội giao cấu với trẻ em), Tuấn Em khai nhận quen với Ngân từ khoảng một năm trước và thuê nhà trọ sống với nhau như vợ chồng.

{keywords}

Nguyễn Thị Kim Ngân (15 tuổi – người tình của Tuấn Em) không đòi hỏi bồi thường và xin HĐXX giảm nhẹ cho Tuấn Em

“Khi cả hai chung sống với nhau bị cáo không biết Ngân bao nhiêu tuổi, chỉ sau khi gây án, công an Ngân đưa đi giám định mới biết cô ấy chưa được 16 tuổi” - Tuấn em khai.

Có mặt tại phiên tòa, người tình của Tuấn Em khai: “Trước khi nổ súng tự sát anh ấy kêu con ra tự thú nhưng con không đồng ý”. Chủ tọa hỏi: “Vì sao không đồng ý?”. Cô gái trẻ trả lời: “Vì con thương anh ấy, anh ấy mà chết rồi con sống cũng có nghĩa gì đâu. Con mong tòa xử nhẹ cho anh ấy. Vì cháu và anh ấy đã chung sống với nhau hơn 1 năm” - Ngân trả lời.

Khẩu súng gây án do cựu công an cung cấp

Trong buổi xét xử sáng nay, chủ tòa cũng làm rõ nguồn gốc những khẩu súng mà Tuấn Em dùng để gây án. Theo đó, Nguyễn Văn Chưởng (SN 1955, ngụ TPHCM) – là cán bộ công an đã nghỉ hưu ra Phú Quốc mua đất của Phụng. Chưởng giới thiệu mình là cán bộ công an nên Phụng kính trọng và bán đất giá rẻ. Khi Phụng vào TPHCM ký giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Chưởng thì cựu cán bộ công an đem ra 3 khẩu súng tặng cho Phụng.

{keywords}
Hàng trăm người dân Phú Quốc đến dự tham dự phiên tòa 

“Trong 3 khẩu súng tôi tặng cho Phụng có 1 khẩu súng hơi dùng để bắn chim, 1 khẩu do tôi “nhặt” được khi dọn dẹp nhà, khẩu còn lại là do một lãnh đạo công an tặng làm kỷ niệm. Khi tôi tặng súng cho Phụng thì súng đã hư và không có đạn. Lúc đó, tôi nói súng tặng làm “kỷ niệm”, nhưng không ngờ gây ra hậu quả nghiêm trọng như bây giờ” – bị cáo Chưởng nói.

Khi chủ tọa hỏi, tại sao khi nhặt được cây súng trong nhà mà không trình báo cơ quan công an. Bị cáo Chưởng biện minh: “Đó là thiếu sót của tôi”.

Vị chủ tòa giải thích chính khẩu súng mà bị cáo Chưởng tặng cho Phụng đã gián tiếp gây ra vụ án mạng này.

“Bị cáo thừa nhận tội của mình. Đó là sai lầm lớn nhất và sai lầm cuối trong đời của bị cáo. Bị cáo không ngờ sự việc xảy ra quá lớn như vậy” – cựu cán bộ công an nói.

Trong phiên tòa sáng nay, HĐXX cũng làm rõ vai trò phạm tội của các bị cáo Nguyễn Trọng Nghĩa, Tôn Hoàng Nhân…

Đây là những thanh niên có tuổi đời rất trẻ nhưng rất hung hăng, đặc biệt các bị cáo này quen biết Tuấn Em chỉ trong 1 thời gian ngắn nhưng vẫn giúp sức tên trùm giang hồ giết người.

Chiều nay phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra.

Hoài Thanh