- Đợt mưa này được bà con nông dân khu vực phía tây Bắc Bộ, vùng núi phía bắc ví là “mưa vàng, mưa bạc” vì thời gian qua nhiều địa phương tại các khu vực trên trời đã không mưa kéo dài.

Lượng mưa tại: Hữu Lũng (Lạng Sơn) và Tiên Yên (Quảng Ninh) đều mưa 26mm; Lục Yên (Yên Bái) 28mm; Bảo Lạc (Cao Bằng) 29mm; Hoàng Su Phì (Hà Giang) và TP Yên Bái (Yên Bái) 30mm; TP Lào Cai (Lào Cai) nhiều hơn 38mm; Bắc Hà (Lào Cai) mưa to với lượng 56mm; Tam Đường (Lai Châu) mưa nhiều nhất 58mm.

Đêm qua (23/3), do ảnh hưởng của một đợt không khí lạnh mạnh từ phía bắc tràn xuống, kết hợp với tác động của vùng hội tụ gió trên cao, Bắc Bộ đã có mưa, mưa rào đều khắp và dông rải rác. Nhiệt độ các tỉnh, thành đồng loạt giảm thấp, trời chuyển lạnh rét.

Trong thời gian qua, mực nước trên các sông suối xuống thấp, các ao hồ bị cạn kiệt, nước cho sinh hoạt và sản xuất nhiều nơi vùng cao thiếu nghiêm trọng.

Mưa đã cung cấp một lượng nước quý giá cho cây trồng các loại, đặc biệt là lúa xuân đã cấy, hạn hán giảm hẳn. Các ao hồ đã tích thêm được một lượng nước dự trữ. Ngoài ra, mưa diện rộng gây độ ẩm tăng, hanh khô chấm dứt, cấp báo động cháy rừng các địa phương trở về mức an toàn.

Sáng nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết Bắc Bộ; Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Dự báo chiều và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng sâu xuống miền Bắc, các tỉnh bắc và trung Trung Bộ khiến nhiệt độ giảm thấp thêm, vùng hội tụ gió trên cao còn tồn tại sau mờ dần đi.

Theo đó, miền Bắc ngày có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, đêm có mưa vài nơi. Trời rét, vùng núi rét đậm, có nơi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất một số nơi núi cao như Sa Pa (Lào Cai) giảm tới 6-8 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) thấp hơn 4-6 độ C.

Các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) từ đêm nay có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9; biển động mạnh. Sóng biển cao từ 2-4m. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1. 

Từ chiều và đêm mai (25/3), khu vực giữa biển Đông, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ và vùng biển các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động.

Lưu Minh Hải