- Bộ trưởng Bộ Tài chính, Phó Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389 Quốc gia) vừa có văn bản yêu cầu BCĐ 389 Hưng Yên xác minh làm rõ nguồn gốc của gần 9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay vừa bị bắt giữ.

Gần 9.000 lít chất lỏng nghi xăng máy bay dùng trong Quận đội?

BCĐ 389 Hưng Yên cho biết: Ngày 4/3/2016, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 9, Chi cục QLTT tỉnh Hưng Yên kiểm tra xe ô tô mang biển kiểm soát 29C-391.61 dừng đỗ tại Trạm soát vé số 1, Quốc lộ 5A và phát hiện trên xe đang vận chuyển 8.815 lít chất lỏng, nghi là xăng, không có hóa đơn, chứng từ kèm theo.

Khi kiểm tra, bồn chứa của chiếc xe trên có 3 khoang chứa nhưng lượng hàng lại của 2 chủ hàng khác nhau.

{keywords}

Chiếc xe chở nhiên liệu nghi xăng máy bay bị tạm giữ. Ảnh: Dân trí

Lái xe kiêm chủ hàng của khoang số 1 chứa 4.610 lít chất lỏng là ông Trần Mạnh Tiến (sinh năm 1971), trú tại xã Sơn Cầm, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Chủ hàng của 4.205 lít xăng còn lại của ông Đặng Minh Tâm (sinh năm 1973), trú tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên.

Theo lời khai ban đầu của 2 người này, họ đều thừa nhận số chất lỏng nghi là xăng nói trên là hàng hóa có nguồn gốc từ nước ngoài về.

Trước khi chiếc xe chở số chất lỏng, nghi là xăng nói trên bị bắt giữ, Văn phòng thường trực BCĐ 389 Quốc gia đã báo cho BCĐ 389 Hưng Yên về nguồn tin tố giác cho biết có hành vi móc nối bơm hút xăng dùng cho máy bay tại khu vực kho của Công ty TNHH Một thành viên 165 thuộc Tổng công ty Xăng dầu quân đội (tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên) để đưa ra ngoài, tiêu thụ trên thị trường.

Kết quả giám định số chất lỏng trên tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường 1 (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) thì mẫu hàng được kiểm tra trong số hàng trên qua các chỉ tiêu: Trị số ốc tan (kích nổ động cơ) và hàm lượng chì trong số chất lỏng, nghi là xăng này không phù hợp với mức yêu cầu đối với các quy định về kỹ thuật của xăng không chì tại QCVN 1:2015/BKHCN.

Đặc biệt nguy hiểm là số chất lỏng này không xác định được trị số ốc tan của mẫu và không có hiện tượng kích nổ khi dẫn nhiên liệu này vào buồng đốt.

Theo Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều địa bàn, đối tượng và rất có thể số hàng hóa trên là loại xăng cao cấp chuyên dùng cho máy bay.

Làm rõ nguồn gốc chất lỏng nghi xăng máy bay

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Phó trưởng ban thường trực BCĐ 389 Quốc gia đã có văn bản chỉ đạo BCĐ 389 Hưng Yên về vụ vận chuyển gần 9.000l chất lỏng (nghi là xăng máy bay) tại Hưng Yên.

Theo đó, BCĐ 389 Quốc gia xác định đây là vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều địa bàn, đối tượng. Rất có thể số hàng hóa trên là loại xăng cao cấp, chuyên dùng cho máy bay của các đơn vị quân đội sử dụng vào mục đích quân sự, quốc phòng.

Quá trình điều tra, xác minh của các cơ quan chức năng Hưng Yên chưa chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ, đối tượng bán, môi giới; chưa làm rõ hoạt động trên có mang tính tổ chức, khép kín không; phương thức, thủ đoạn mua bán, giao nhận vận chuyển, thanh toán tiền; kết quả giám định chưa khẳng định là chất gì, có phải là xăng máy bay hay không…

“Để đảm bảo thận trọng, khách quan, chính xác trong quá trình điều tra, xác minh và xử lý vụ việc, tránh bỏ lọt tội phạm, tiếp tay bao che cho tội phạm, BCĐ 389 Quốc gia đề nghị BCĐ 389 tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp các đơn vị, cơ quan liên quan tiếp tục điều tra, xác minh, kết luận chính xác, khách quan và đề xuất xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chỉ đạo.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện BCĐ 389 Quốc gia cho biết: Vụ việc còn nhiều nghi vấn chưa được BCĐ 389 tỉnh Hưng Yên làm rõ. BCĐ 389 Quốc gia sẽ là đầu mối chỉ đạo vụ việc này, đồng thời báo cáo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Trưởng BCĐ 389 Quốc gia.

Chuyển hồ sơ sang Quân đội để điều tra

Sangs 4/4, ông Trần Tùng Lâm, Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý Hưng Yên (QLTT tỉnh Hưng Yên) cho biết: "Nếu bình thường thì chúng tôi đã xử lí xong. Nhưng theo ý kiến chỉ đạo của Văn phòng BCĐ 389 Quốc gia thì chúng tôi cùng Phòng Bảo vệ An ninh Kinh tế CA tỉnh Hưng Yên (PA 81) làm việc với lái xe kiêm chủ hàng.

Anh này khai là cơ quan chức năng bắt giữ xe khi đang dừng đỗ tại trạm soát vé chứ không theo dõi từ đầu bắt trong kia (Công ty TNHH Một thành viên 165 thuộc Tổng công ty Xăng dầu quân đội, X85). Cho nên việc đấu tranh với lái xe và chủ hàng gặp nhiều khó khăn".

"Chúng tôi cũng đã báo cáo lãnh đạo 389 của tỉnh thì được trả lời là đơn vị X85 thuộc bên quân đội. Hiện chúng tôi đang xác định đơn vị X85 trực thuộc Bộ Quốc phòng hay trực thuộc Quân khu 3, sau đó sẽ có công văn mời cơ quan điều tra Quân đội vào cuộc. Còn cơ quan chức năng của tỉnh Hưng Yên không đủ thẩm quyền", ông Lâm nói.

Theo ông Lâm, hiện số chất lỏng nghi là xăng máy bay nói trên vẫn đang bị tạm giữ và gửi tại tổng kho của tỉnh Hải Dương.

"Khi hoàn tất hồ sơ, chúng tôi sẽ có công văn và chuyển toàn bộ hồ sơ tang vật sang Điều tra của Quân đội để tiến hành điều tra theo thẩm quyền" - ông Lâm cho hay.

Theo Dân trí

Kiên Trung