Sau khi bị tuyên phạt tổng cộng 8 năm tù về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, hai bị cáo đồng loạt kháng án.

Thông tin từ TAND Hà Nội hôm nay cho biết đã nhận đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Hữu Vinh (tức blogger Anh Ba Sàm, SN 1956, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) và Nguyễn Thị Minh Thúy (SN 1980, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội). Hai bị cáo kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Trước đó, trong phiên tòa xét xử ngày 23/3, hai bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy đã bị tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt lần lượt 5 năm tù giam và 3 năm tù giam về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258, bộ luật Hình sự.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy tại phiên sơ thẩm

Theo bản án sơ thẩm, năm 2000, bị cáo Nguyễn Hữu Vinh thành lập và làm Giám đốc Công ty TNHH Điều tra và Bảo vệ V. (Công ty VPI). Còn bị cáo Minh Thúy làm kế toán tại công ty này từ giai đoạn năm 2003-2007.

Đầu năm 2014, bị cáo Vinh đã lập blog Chép sử việt và blog Dân quyền. Sau khi lập hai blog này, bị cáo Vinh đã cung cấp mật khẩu truy cập và chi sẻ cho bị cáo Nguyễn Thị Minh Thúy một số quyền quản trị đối với hai blog này như: Quyền viết bài, quyền chỉnh sửa bài viết, quyền xóa bài viết, quyền đăng tải bài viết lên blog, quyền kiểm duyệt ý kiến bình luận…

Từ khi lập blog đến khi hai bị cáo bị bắt, blog Dân quyền và Chép sử Việt đã đăng hơn 2.000 bài viết, gần 40.000 phản hồi và có hơn 3,2 triệu lượt truy cập.

Ngày 19/9/214, Bộ Thông tin - Truyền thông xác định: 24 bài viết trên hai trang blog trên có nội dung sai sự thật, không có căn cứ, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức; đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội.

Theo VOV