Dịp lễ 30/4 và 1/5 dự báo hành khách chọn xe khách để về quê nghỉ lễ tăng cao hơn ngày thường. Để bù chi phí chiều xe chạy rỗng phục vụ hành khách, các doanh nghiệp vận tải sẽ điều chỉnh tăng giá vé xe khách dao động từ 30-40% nhưng tùy theo tuyến.

Không tăng giá vé xe khách quá 40%

Theo đó, bến xe Miền Đông dự báo số lượng khách đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay sẽ tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm trước. Ngày cao điểm 30/4 sẽ có trên 4 vạn khách qua bến.

{keywords}

Dịp lễ 30/4 và 1/5, giá vé xe khách tại TPHCM sẽ không vượt quá 40%.

Dự báo, lượng khách tập trung chủ yếu vào các tuyến đường có cự ly trung bình ngắn và các khu vui chơi giải trí trên các tuyến đi Tây Nguyên, Miền Trung, khu vực Miền Tây và nhất là các tuyến đi đến trung tâm du lịch như Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang...

Giá cước từ TP.HCM đi các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai phụ thu không quá 30% từ ngày 29/4 - 1/5. Các tuyến từ TP.HCM đi các tỉnh Tây Nguyên, từ Ninh Thuận, Bình Thuận đến Quảng Ngãi phụ thu không quá 40% từ ngày 29/4 - 1/5.

Bến xe miền Đông cho biết, sẽ theo dõi thường xuyên tình hình lưu lượng khách từng tuyến, phương tiện vận tải trên tuyến để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp. Điều động bổ sung các xe thuộc các tuyến đường có lượng khách ít, phương tiện đang chạy hợp đồng, xe buýt tăng cường cho các tuyến đường thiếu xe do lượng khách tăng đột biến, nhằm đảm bảo công tác giải tỏa và tránh ứ đọng khách tại bến.

Trong khi đó, tại bến xe Miền Tây, dự báo lượng hành khách đi các tỉnh miền Tây trong dịp lễ 30/4 và 1/5 tới tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong hai ngày cao điểm 30/4 và 1/5 có khoảng 47.000 - 49.000 khách/ngày đi về các tỉnh, tăng hơn gấp đôi ngày thường. Các tuyến có hành khách đi nhiều là các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu...Bến xe Miền Tây sẽ tăng cường 60 xe buýt loại 40 ghế vào dịp lễ sắp tới.

Các đơn vị vận tải tại bến xe Miền Tây được điều chỉnh tăng không vượt quá 40% giá vé so với ngày thường.

Chuyển tàu hỏa, “tiếp lửa” cho ga Biên Hòa

Do ảnh hưởng của sự cố sập cầu Ghềnh (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) nên công tác phục vụ hành khách của ngành đường sắt khu vực phía Nam gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, sự cố này khiến năng suất khai thác vận tải hành khách và hàng hóa của ga Sài Gòn bị “đóng băng”. Thay vào đó, ga Biên Hòa trở thành trung tâm của vận tải đường sắt ở phía Nam.

{keywords}

Ga Biên Hòa trở thành trung tâm của vận tải đường sắt ở phía Nam trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Cụ thể, công ty Cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn phải vận chuyển 37 toa tàu khách từ ga Sài Gòn ra các ga Biên Hòa, Trảng Bom và Hố Nai (Đồng Nai), cùng với các toa tàu hàng được chuyển từ ga Sài Gòn xuống để “tiếp lửa” cho ga Biên Hòa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Nhằm giảm áp lực cho giao thông đường bộ ở cửa ngõ TP HCM, đặc biệt trong dịp lễ 30/4 và 1/5, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn dự kiến sẽ mở tuyến tàu lửa ngoại ô Sài Gòn - Biên Hòa (Đồng Nai). Mỗi ngày sẽ có 10 chuyến tàu trong đó có 2 chuyến Sóng Thần - Biên Hòa và ngược lại; 4 chuyến Biên Hòa - Gò Vấp và ngược lại; 4 chuyến Biên Hoà - Sài Gòn và ngược lại

Trong khi đó, ga Biên Hòa được tăng cường chạy 8 đôi tàu khách/ngày (14 toa/tàu khách), đồng thời ngành đường sắt cũng lập mới 57 đôi tàu chuyển tải khách đoạn Sài Gòn-Sóng Thần (Bình Dương), kết hợp với chuyển tải bằng ôtô đoạn Sóng Thần-Biên Hòa.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cũng đang tiến hành cải tạo lại mặt đường, lắp đặt thêm đường ray…tại ga Trảng Bom, Hố Nai, Biên Hòa để tăng khả năng vận chuyển và phục vụ bốc xếp hàng hóa.

Về giao thông đường thủy dịp lễ 30/4 và 1/5 tới, xí nghiệp phà Bình Khánh sẽ tăng cường 200 chuyến đôi/ngày (tăng hơn 260% so với ngày thường) cũng như tăng cường 100% quân số phục vụ.

Trong khi đó, phà Cát Lái sẽ huy động 13 phà có trọng tải từ 60-200 tấn với khoảng 240 chuyến đôi/ngày, tăng 150% so với ngày thường để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp lễ Giổ tổ Hùng Vương, còn dịp lễ 30/4 và 1/5, bến sẽ tổ chức phục vụ với khoảng 260 chuyến đôi/ngày, tăng hơn 160% so với ngày thường đồng thời tăng cường 60% quân số phục vụ.

Như Sỹ