– Khó khăn lớn nhất của người đồng tính nam là tìm được bạn tình. Bởi vậy, có nhiều người đồng tính nam đã tự đi bán dâm cho nam giới để vừa giải quyết nhu cầu sinh lý, vừa kiếm tìm bạn tình (cũng là nam giới) phù hợp.

Không thể tìm kiếm bạn tình

Với người đồng tính nam 'bóng lộ', việc tìm cho mình một bạn tình phù hợp không quá khó khăn. Nhưng với người 'bóng kín' thì đây là một vấn đề quan trọng, nhất là những người đồng tính 'bóng kín' nhưng lại có gia đình. Điều này càng cản trở họ tiếp cận những bạn tình tiềm năng.

Cặp đồng tính nam ở Việt Nam công khai giới tính của mình, thậm chí họ còn đi đến hôn nhân (Ảnh minh họa: Internet)

Một đồng tính nam 'bóng kín', 32 tuổi, độc thân, hiện đang sống tại Hà Nội và sinh họat trong một câu lạc bộ của những người đồng tính, cho biết: “Tôi biết mình là gay từ năm 20 tuổi. Khi đó tôi thấy mình thích đàn ông, không có cảm giác gì với phụ nữ. Nhưng để “giải quyết” nhu cầu cá nhân không hề đơn giản, vì cách đây khoảng chục năm, vấn đề đồng tính còn quá mới mẻ. Chỉ đến khi xã hội nói nhiều đến nó, và các câu lạc bộ ra đời, thì chúng tôi dễ dàng tìm được người để chia sẻ”.

Anh này cũng tiết lộ, trong suốt những ngày tháng khó khăn đó, hầu hết anh đều phải “tự sướng” hoặc bất đắc dĩ phải quan hệ với phụ nữ để thỏa mãn nhu cầu bản thân (nhưng không phải lần nào ở bên cạnh nữ giới cũng khiến anh thỏa mãn, bởi không có cảm xúc).

Đến khi các “chợ tình” dành cho người đồng tính nam nở rộ ở khu vực Cầu Giấy, Đông Ngạc (Từ Liêm, Hà Nội) thì dân gay mới thực sự tìm được cho mình một lối thoát.

“Nhiều người không thiếu tiền nhưng vẫn đi bán dâm. Vì tự tìm cho mình một bạn tình thì quá khó, phải đến “chợ” mới có”, anh này nói.

Trong tổng số 813 người là đồng tính nam được phỏng vấn trong nghiên cứu của SHAPC, có tới 37% cho biết họ đã từng bán dâm và 1/3 trong số họ từng mua dâm (mại dâm nam) để thỏa mãn nhu cầu tình dục. Trung bình họ quan hệ với 4 bạn tình trong một tháng.
Trong những lần đi bán dâm như thế, không ít người đã gặp phải chuyện dở khóc dở cười như bị bạn tình lợi dụng để cướp tài sản, đánh đập (bạn tình mắc chứng bạo dâm), thậm chí có người còn bị giết.

"Nói chung, để có được người bạn tình, nhiều dân gay đã phải dùng vật chất, tiền bạc để dụ dỗ và trao đổi”, nhân vật này cho biết.

Trong khi đó, đồng tính nam bóng lộ còn gặp trắc trở nhiều hơn, nhất là trong thời kì vấn đề đồng tính nam còn chưa được nhắc tới nhiều. Với bộ dạng ẻo lả, ướt át, họ thậm chí còn không thể tìm cho mình một bạn tình nữ để giải tỏa giống như các đồng tính nam bóng kín.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nếu lại gặp được đúng người đồng tính nam bóng lộ thì họ như cá gặp nước, bởi cả hai đều dễ dàng nhìn thấy và tự nguyện đến với nhau.

Khốn khổ vì không được thừa nhận

Hiện nay, tình dục đồng giới nam ở Việt Nam chưa được thừa nhận (ít nhất ở góc độ đạo đức, dư luận xã hội, còn trong luật hôn nhân gia đình mới chỉ cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính). Vì thế, rào cản đối với các đồng tính nam trong việc tìm kiếm bạn tình và thỏa mãn các nhu cầu cá nhân ngày một lớn.

Đại đa số người đồng tính nam đều cho biết mình có quyền quan hệ tình dục với người cùng giới. Tuy nhiên, với “người ngoài cuộc” thì mọi chuyện lại khác hẳn.

Một người đồng tính nam hiện đang sinh họat tại một câu lạc bộ gay ở Hà Nội thuật lại: “Tôi đồng tính nhưng vẫn có thể quan hệ tốt với phụ nữ. Mọi việc vẫn diễn ra hết sức bình thường khi vợ tôi chưa biết gì. Nhưng kể từ khi cô ấy biết sự thật thì thái độ với tôi khác hẳn. Cô ấy cho rằng quan hệ với tôi lúc này là một việc ghê tởm, thậm chí là bệnh hoạn, trái với lẽ tự nhiên”.

Đây cũng là tình trạng mà rất nhiều đồng tính nam ở câu lạc bộ này gặp phải. Có những người còn gặp bi kịch bị gia đình, vợ con hắt hủi, xa lánh vì cho rằng đồng tính nam có thể lây nhiễm sang người bình thường nếu tiếp xúc thường xuyên!

Hiện nay kiến thức, nhận thức về tình dục đồng giới rất hạn chế (đây là một xu hướng tình dục, có thể do bẩm sinh, có thể do yếu tổ xã hội, hoặc do cả bẩm sinh lẫn xã hội). Nghiên cứu của SHAPC cũng chỉ ra rằng có tới 36% người dân được hỏi cho biết họ coi tình dục đồng giới là tệ nạn xã hội; 68% cho rằng đó là một căn bệnh; 48% cho rằng đây là một thứ quan hệ bệnh hoạn; 27% cho rằng tình dục đồng giới là đua đòi, hư hỏng; 56% cho rằng tình dục đồng giới là điều trái với tự nhiên.

“Cái khó khăn lớn nhất của chúng tôi là không được thừa nhận, làm gì cũng phải lén lút, khổ sở mới kiếm tìm được bạn tình. Bi kịch lớn nhất là không được sống với chính con người thật của mình”, một đồng tính nam cho biết.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật

Việc quan hệ tình dục đồng giới nam hiện đang trở thành mối lo ngại lớn bởi họ có nhiều bạn tình khác nhau (có thể có bạn tình ở cả hai giới, khiến sự lây lan thêm phức tạp và nhanh chóng). Ngoài ra, họ thường xuyên không sử dụng bao cao su và nếu có sử dụng cũng không sử dụng đúng cách.

Mặt khác, hiện nay tỷ lệ đồng tính nam sử dụng ma túy tăng, không thực hiện các xét nghiệm HIV theo định kỳ, việc sử dụng các dịch vụ tư vấn xét nghiệm và điều trị các bệnh lây qua đường tình dục (STIs) tại các điểm phòng chống HIV thấp, dưới 20%. Nguyên nhân là do sự kì thị đã ngăn cản những người đồng tính nam tiếp cận các dịch vụ tư vấn và xét nghiệm.

Trên thực tế, tình trạng nhiễm HIV trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các đô thị lớn trong cả nước có xu hướng tăng nhanh.

Theo báo cáo của Cục Phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam, năm 2009 tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm MSM ở hai thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí minh là trên 10%. Tỷ lệ này ở Cần Thơ là 5% và 9% tương ứng trong nhóm MSM không và có quan hệ tình dục nhận tiền.

Theo nghiên cứu của tổ chức Sức khỏe Gia đình Quốc tế - FHI Việt Nam, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm MSM tăng từ 6% năm 2006 lên 16% năm 2009 (nhóm nam mại dâm), và từ 10% năm 2006 đến 14% năm 2009 (nhóm MSM không mại dâm). Tỷ lệ lây truyền các bệnh qua đường tình dục tăng từ 17% - 21% ở cả 2 nhóm.

N.Anh

(còn nữa)

Tá hỏa phát hiện chồng là gay sau khi cưới
Có những người phụ nữ rơi vào nghịch cảnh: Lấy chồng, có bầu, có con rồi mới phát hiện ra chồng mình là … gay chính hiệu!